-
Dự án Nuôi em tiếp tục lộ bất thường: Hết mã trong nước, chuyển nhà hảo tâm sang nuôi em ở Campuchia -
Gần 98ha rừng bị xâm hại: Đề nghị kỷ luật 2 kiểm lâm -
Cờ đỏ sao vàng tung bay tại Bangkok: Đoàn thể thao Việt Nam trang nghiêm dự Lễ thượng cờ, quyết tâm chinh phục SEA Games 33 -
Thi thể phân huỷ trong nhà vệ sinh chung cư TP.HCM: Hé lộ danh tính bí ẩn cùng loạt dấu vết bất thường -
Cô gái chuyển nhầm 580 triệu cho bạn em trai, liên hệ xin lại thì đối phương tỉnh bơ: Trả nợ rồi! -
Lùm xùm dự án Nuôi em không minh bạch: Người phụ trách dự án biến mất, luật sư nêu loạt bất thường -
Camera AI phát hiện 703 lượt xe vượt đèn đỏ ở một ngã tư Hà Nội trong một ngày -
Truy tìm xe tải bỏ chạy sau khi làm rơi đá xuống xe khách khiến du khách nước ngoài tử vong -
Hotgirl RMIT xinh đẹp được Lý Hoàng Nam dành tặng cúp vô địch PPA Tour Asia là ai? -
Ngày càng nhiều người tử vong vì tiểu đường: Bác sĩ chỉ đích danh 5 loại đồ uống nên tránh xa
Xã hội
01/12/2017 22:30Thủ tướng: Không để kéo dài tình trạng ở BOT Cai Lậy
Ngày 1/12, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11/2017. Phát biểu tại đây, đề cập đến BOT, một vấn đề nóng bỏng hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng Giao thông Vận tải có báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để đánh giá toàn diện.
"Không để kéo dài tình trạng này", Thủ tướng nêu rõ.
"Thu phí để hoàn vốn cho dự án"
Chiều cùng ngày, Bộ Giao thông Vận tải ra thông cáo báo chí cho biết đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức việc thu phí tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để hoàn vốn cho dự án.
Theo Bộ Giao thông, các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
"Trong quá trình triển khai dự án đã nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; được Thủ tướng chấp thuận chủ trương, trình tự thủ tục tuân thủ quy định pháp luật", thông cáo nêu.
Về vị trí trạm, Bộ Giao thông khẳng định đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường quốc lộ 1, đồng thời nghiên cứu phương án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe.
"Đặt trạm trên quốc lộ 1 đảm bảo hiệu quả tài chính"
Kết quả nghiên cứu cho thấy, phương án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc giải phóng mặt bằng các khu đông dân cư hai bên quốc lộ 1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60 km/h do đi qua đô thị. Với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên quốc lộ 1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn.
Trong khi đó, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80 km/h. Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên quốc lộ 1.
Bộ Giao thông cũng nghiên cứu 2 phương án đặt trạm thu phí. Nếu đặt trạm trên quốc lộ 1 sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án; mặt đường quốc lộ 1 được cải tạo; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến quốc lộ 1 và tuyến tránh.
Với phương án trạm thu giá đặt trên tuyến tránh, có ưu điểm là chỉ thu phí phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh (không thu các phương tiện đi vào thị trấn Cai Lậy), nhưng nhược điểm là không hạn chế được phương tiện đi qua thị trấn Cai Lậy trên quốc lộ 1 do các phương tiện sẽ tránh trạm thu giá bằng việc không sử dụng tuyến tránh.
Trường hợp mặt đường quốc lộ 1 không được cải tạo, tăng cường sẽ gây ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, không đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính dự án rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư.
Đối với dự án này, trạm thu giá nằm trong phạm vi dự án, tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo khoảng cách >70 km (cách trạm An Sương - An Lạc > 80 km; trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp >79 km).
Mức giá tại trạm Cai Lậy đã được xây dựng trên cơ sở khung mức giá quy định tại thông tư 159 của Bộ Tài chính, tương đồng với các dự án BOT khác trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động ngày 1/8. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhiều ngày. Ngày 15/8, chủ đầu tư cho xả trạm.
9h ngày 30/11, trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) thu phí trở lại. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng.
Tuy nhiên, chưa tròn một ngày đêm qua, trạm BOT Cai Lậy đã phải 3 lần xả cửa trước "chiến thuật" đưa tiền lẻ 25.100 đồng, đòi thối 100 đồng của tài xế.
Theo Võ Hải - Đoàn Loan (VnExpress.net)
- HLV Mai Đức Chung: “Tôi nhận trách nhiệm nhưng trọng tài xử lý chưa công bằng” (08/12/25 23:14)
- Nhân viên ngân hàng dụ khách mở thẻ tín dụng rồi chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng (08/12/25 22:55)
- Live concert “See the light” của Mỹ Tâm tại Mỹ Đình: Sân khấu 75m, LED 1.650m² và quy mô lớn chưa từng có (08/12/25 22:48)
- U22 Indonesia thua sốc tại SEA Games 33, nguy cơ bị loại (08/12/25 22:30)
- Trào lưu “Nuôi Tôi” nở rộ trên mạng xã hội sau tranh cãi về dự án Nuôi Em (08/12/25 22:22)
- Quyền Linh lên tiếng về tin đồn bị bắt (08/12/25 22:06)
- Tuyển nữ Việt Nam lấn lướt nhưng thua đau Philippines ở phút bù giờ (08/12/25 21:14)
- Truy tố Lê Trung Khoa (08/12/25 20:58)
- Việt Nam bày tỏ quan ngại trước căng thẳng leo thang giữa Campuchia và Thái Lan (08/12/25 20:50)
- Đại biểu Quốc hội yêu cầu thủy điện xả lũ gây thiệt hại cho dân thì phải đền bù xứng đáng (08/12/25 20:39)