Xã hội
28/03/2018 19:15Thủ tướng quyết phương án mở rộng Tân Sơn Nhất về phía nam
Tại phiên họp Thường trực Chính phủ trưa 28/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Công ty Tư vấn ADPI (Pháp). Cụ thể, một nhà ga hành khách sẽ được xây dựng thêm ở phía Nam (tức phía nhà ga hiện hữu) với diện tích sàn 200.000 m2. Nhà ga này có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng.
Với phương án này, diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.

Giải pháp xây nhà ga hành khách ở phía Nam được cho là sẽ giảm diện tích đất phải thu hồi, khoảnh cách giữa các nhà ga gần hơn, giảm chi phí và thời gian thi công. Còn nếu xây dựng ở phía Bắc thì sẽ tốn gấp đôi, với 36.000 tỷ đồng và khu vực nhà ga sẽ bị chia cắt, làm giảm công suất hạ cất cánh.
Ngoài ra, với 36 triệu hành khách được phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017, khi xây dựng thêm một nhà ga hành khách ở phía Nam sẽ nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên đến gần 60 triệu hành khách mỗi năm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phương án này đã được thảo luận công khai minh bạch và cơ bản Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng ý. Hơn nữa, phương án này đảm bảo hiệu quả toàn diện từ sử dụng vốn, đất đai cũng như kinh tế, kỹ thuật và an ninh, an toàn.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Công ty Tư vấn ADPI phối hợp với tư vấn trong nước hoàn thiện phương án trên cơ sở đảm bảo sử dụng đất tốt nhất cả ở phía Nam và phía Bắc. Đồng thời, Bộ phải tìm nguồn vốn và hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nhanh chóng khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất, nhằm giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã vượt 44% công suất quy hoạch đến năm 2020.
Thủ tướng khẳng định, sau khi mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm. Đây cũng là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự và được sử dụng lâu dài cùng với sân bay Long Thành.
Như vậy, cả Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Tư vấn ADPI đều không lựa chọn phương án xây dựng thêm đường băng thứ 3 như dư luận trước đây.
Hiện sân bay Tân Sơn Nhất đang tắc cả trên trời, nhà ga và cả ngoài đường vì lượng hành khách hàng năm đã vượt quá công suất thiết kế.
Theo VnExpess.net
Tin cùng chuyên mục








-
Bắt nữ quái 9X tung chiêu lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng một năm (18/07)
-
Cơ trưởng đã ngắt nhiên liệu động cơ trước khi máy bay hãng Air India gặp nạn (18/07)
-
Xoài Non khoe body sexy bỏng mắt, tình tứ với Gil Lê mặc kệ lùm xùm pass đồ (18/07)
-
Hàn Quốc ngày thứ 3 oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Siêu thị, Starbucks ngập kinh hoàng, ô tô chỉ thấy nóc, 5.000 người bỗng "vô gia cư" (18/07)
-
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (18/07)
-
Mất liên lạc 3 tháng, mẹ nghèo ngã quỵ nhận tin con trai tử vong ở Campuchia (18/07)
-
Nam sinh bị ung thư máu, sáng truyền hóa chất, tối miệt mài ôn thi, đạt 28 điểm khối A00 (18/07)
-
5 mẫu xe máy điện giá rẻ, phù hợp cho học sinh sinh viên đi trong đô thị (18/07)
-
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 7,2% từ 1-1-2026 (18/07)
-
Bắt trùm giang hồ Ý "ẻng" và 7 "đàn em" (18/07)
Bài đọc nhiều




