-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
-
Nghịch lý shophouse ế ẩm nhưng giá "trên trời"
-
Cuộc chiến game show giữa các "ông lớn" căng thẳng chưa từng thấy
-
Xe biển xanh thản nhiên vượt đèn đỏ trên quốc lộ 13 ở TPHCM
-
Thi công tường chắn chống sạt lở ở Quảng Ngãi, 1 người bị vùi lấp tử vong
-
Hai du khách Việt tử vong ở bãi biển Hy Lạp trong ngày gió bão
-
Ô tô Mercedes bốc cháy trên đường ở Hà Nội
-
Vụ ép dân nộp 20 triệu tiền "quỹ xóm" ở Hà Nội: Thủ quỹ trả lại tiền, trưởng xóm "biến mất"
-
Dẫn du khách lên bán đảo Sơn Trà hái thức ăn của khỉ, người đàn ông lĩnh phạt
-
Cặp đôi bất ngờ bị tạt dung môi, thiêu sống ngay trước trung tâm thương mại khi đi du lịch tại Thái Lan
-
Trung tướng Mai Hoàng: Đến nay đã có 28 người trở thành nạn nhân bị "bắt cóc online"
-
Nghỉ hưu 7 năm vẫn bị con cái "hành" đủ đường, bà lão bỏ đi làm bảo mẫu: 'Có tiền mới là điểm tựa cuối đời'
-
Thú nhận từng sống thử, cô gái tan nát nghe chồng sắp cưới nói câu "sắc hơn dao"
-
Philippines dừng nhập khẩu gạo, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
-
Ô tô 16 chỗ cháy ngùn ngụt sau tai nạn liên hoàn ở TPHCM
-
3 cuộc tình éo le của tỷ phú Hoàng Kiều: Bị vợ, người yêu phản bội, tình địch tìm đến tận cửa
-
Hà Nội: Cháy cửa hàng trên phố, người dân livestream gây tắc đường
-
Tranh cãi không dứt về cái kết của phim Mang Mẹ Đi Bỏ: Nam chính đang hy sinh cho gia đình hay quá ích kỷ?
-
Bị lừa đảo "hỏi thăm", người đàn ông lừa ngược lại 1,8 tỷ đồng, đóng băng luôn tài khoản của kẻ lừa đảo
Xã hội
21/07/2017 20:57Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương dẹp thông tư về quá cảnh hàng hoá
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương “sửa đổi hoặc bỏ Thông tư 27/2014/TT-BCT ngày 4.9.2014 về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ Việt Nam.
![]() |
Chiều 21.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các bộ, ngành trung ương đã làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) về tình hình tháo gỡ khó khăn giúp tỉnh này phát triển kinh tế-xã hội…
Chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng nói: “Tôi giao Bộ GTVT cùng với tỉnh BR-VT cùng nhau tìm các biện pháp giải quyết để cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải phát triển mạnh hơn. Bộ Công Thương dẹp bỏ thông tư ảnh hưởng đến việc xuất nhập hàng hóa của Campuchia qua hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đi. Anh Nhật (ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT, PV) nói đề nghị nhiều lần sửa đổi mà chưa thấy giải quyết, nay tôi giao anh Nhật chủ trì giải quyết việc này luôn”.
Trước đó, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT trả lời về các kiến nghị của tỉnh BR-VT cho rằng, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đang hoạt động chỉ mới 30% công suất, thừa 70%.
“Vậy thì tại sao chúng ta cứ đòi nâng cấp hệ thống cảng Hiệp Phước, Cát Lái? Cần hạn chế lại, đồng thời di dời hệ thống cảng ở TP.HCM ra Cái Mép - Thị Vải. Làm như vậy thì nâng công suất cảng Cái Mép - Thị Vải lên, đồng thời giảm tải hàng hóa vào sâu trong nội ô TP.HCM, giảm được kẹt xe, ùn tắc, giảm nghẽn mạch lưu thông hàng hóa" -ông Nhật nói.
Đặc biệt, thứ trưởng Nhật cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương “sửa đổi hoặc bỏ thông tư Thông tư 27/2014/TT-BCT ngày 4.9.2014 của Bộ Công Thương về quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchia qua lãnh thổ nước Việt Nam”. Theo ông Nhật, hàng hóa Campuchia qua hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải phải xin giấy phép của Bộ Công Thương thì tốn thời gian dài quá, trong lúc đó đã có hệ thống Hải quan thông quan của địa phương rồi.
Cũng theo Thủ tướng, BR-VT có hệ thống cảng biển Cái Mép có thể đón tàu lớn 200 nghìn tấn. Thủ tướng gợi ý hiện chúng ta chia ra 7 cầu cảng lớn thì giải quyết một cửa thuận lợi cho nhà đầu tư thế nào để khai thông hàng hóa? Do đó cần phải có chiến lược bền vững và lâu dài.
Với tỉnh BR-VT, Thủ tướng chỉ đạo: “UBND tỉnh BR-VT cần đưa ra những vấn đề và quyết sách lớn hơn nữa nhằm phát triển kinh tế-xã hội, hạn chế các bất cập để tỉnh có điều kiện đóng góp nhiều hơn cho đất nước”.
Theo quy hoạch của Chính phủ, cảng biển Vũng Tàu là cảng tổng hợp Quốc gia, cửa ngõ Quốc tế (loại IA) đảm nhiệm vai trò là cảng trung chuyển quốc tế, năng lực thông cảng đến 2025 có thể lên tới 149,4 triệu tấn hàng hóa và 286 ngàn lượt hành khách. Hiện nay hệ thống cảng biển này đã đưa vào khai thác với tổng công suất khoảng 121 triệu tấn/năm.
Chủ tịch tỉnh BR-VT Nguyễn Văn Trình thay mặt UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ GTVT, các Bộ, ngành liên quan đẩy nhanh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối liên vùng, nhất là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu để kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với các địa phương trong vùng; trong đó xem xét phương án đầu tư tuyến đường sắt theo hình thức PPP; xem xét phương án đầu tư xây dựng cầu Phước An nối với Nhơn Trạch và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Tỉnh cũng cho rằng đang tập trung phát triển hệ thống cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, đề nghị các bộ, ngành trung ương xem xét quan tâm, hỗ trợ. Về tài chính, tỉnh cũng đề nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ TNMT sớm xem xét giải quyết cấp lại cho tỉnh 20% khoản thu phí bảo vệ môi trường khai thác khoáng sản (dầu khí) hàng năm để tỉnh giải quyết các vấn đề môi trường.
Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT sớm hướng dẫn tỉnh triển khai phương án di dời sân bay Vũng Tàu về Gò Giăng-Long Sơn (TP.Vũng Tàu), sớm triển khai dự án nâng cấp sân bay Cỏ Ống (Côn Đảo) phục vụ phát triển kinh tế, du lịch huyện Côn Đảo.
Kết luận tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “BR-VT có dám đột phá đi lên thành tỉnh giàu có hay không? Hay chỉ thỏa mãn sự bằng lòng một tỉnh phát triển bình bình thôi? Cần có ước vọng lớn thì mới thành công lớn”.
Thủ tướng cũng đồng ý hầu như các kiến nghị của tỉnh BR-VT. Theo đó, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ mở rộng, nâng cấp sân bay Cỏ Ống (huyện Côn Đảo) là nhiệm vụ cấp bách. Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chủ trì quản lý việc phân luồng, di dời và xây dựng các hệ thống Cảng Cái Mép - Thị Vải, không để các địa phương mạnh ai nấy làm không tốt cho hệ thống cảng biển trung chuyển của Quốc gia.
“Cần đẩy mạnh công suất của cảng Cái Mép - Thị Vải lên đúng với công suất dự kiến, có như vậy mới phát triển và lưu thông hàng hóa mạnh hơn” - Thủ tướng chỉ đạo.
Theo Hồ Văn (Dân Việt)








- Ái nữ thị phi nhất trùm sòng bạc: Nghi vấn con rơi của Hoa hậu và có quan hệ trái luân thường đạo lý (15:12)
- Mẹ rưng rưng vì con học hành chăm chỉ, dân mạng nhìn một chi tiết đã phán: "Đây là ảo tưởng" (23 phút trước)
- Đi concert, khối trưởng Khối Sỹ quan Phòng không - Không quân khoe luôn chuyện tình 3 năm: Bạn gái thắng đời vô cực (24 phút trước)
- Đấu Thái Lan, HLV Mai Đức Chung có khó xử? (33 phút trước)
- Xe máy điện giả, kém chất lượng tái xuất: Cẩn trọng trước cơn sốt chuyển đổi xe xăng (38 phút trước)
- Nữ kế toán chỉ còn "da bọc xương" vì ăn chay chữa đái tháo đường (41 phút trước)
- Phim dùng AI thay Thùy Tiên doanh thu ảm đạm (52 phút trước)
- Vụ người phụ nữ bị đánh dã man ở chung cư Hà Nội: Xuất phát từ mâu thuẫn trẻ nhỏ (56 phút trước)
- Hàng loạt chính trị gia bị tố khai man bằng cấp để "leo cao" (1 giờ trước)
- Nam ca sĩ top 5 The Voice đột tử không rõ nguyên nhân (1 giờ trước)




