-
Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng -
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn -
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao -
Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm -
Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể -
Hà Nội bất ngờ rào đóng cầu Long Biên, người dân ngơ ngác, giao thông hỗn loạn -
Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! -
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết
Xã hội
09/11/2018 22:28'Tỉnh Quảng Ninh không bao che cho chủ đầu tư cầu Bạch Đằng 7.300 tỷ'
Hiện trạng mặt đường lồi lõm tại cầu Bạch Đằng (Quảng Ninh) khiến nhiều tài xế cho rằng quy định tốc độ lưu thông tối đa 100 km/h là không hợp lý, gây mất an toàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị thẩm định tốc độ, nếu thấy cần thiết có thể giảm xuống 80 km/h.
- Nhiều tài xế khẳng định đi qua cầu Bạch Đằng với tốc độ cho phép 100 km/h là không an toàn. Theo ông có cần tính toán lại tốc độ lưu thông tối đa?
- Vấn đề này cũng được đặt ra trong buổi làm việc của tỉnh với Công ty CP BOT Bạch Đằng và các đơn vị liên quan ngày 7/11. Có ý kiến yêu cầu xem xét lại tốc độ, trong khi ý kiến khác lại cho rằng tốc độ như hiện tại vẫn di chuyển an toàn.
Chúng tôi đã lắng nghe cả 2 luồng ý kiến, tuy nhiên phải đợi tư vấn giám sát và các chuyên gia thẩm định, đánh giá mức độ an toàn mới có thể đưa ra kết luận.
Trước mắt sẽ có phương án đảm bảo giao thông an toàn, nếu cần thiết có thể giảm tốc độ cho phép xuống 80 km/h. Sau đó chủ đầu tư phải có phương án cải tạo, sửa chữa mặt cầu, tạo sự êm thuận sớm.
- Thạc sĩ Nguyễn Văn Nhậm, chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, cho rằng chủ đầu tư phải chịu áp lực về tiến độ nghiệm thu dẫn đến việc thi công "cuống", không đảm bảo chất lượng. Ông nghĩ sao về quan điểm này?
- Mọi khâu thi công đã nằm trong các giải pháp tính toán cụ thể, không hề có áp lực. Tỉnh Quảng Ninh cũng không bị chi phối về vấn đề thu phí sớm hay muộn.
- Ông nhìn nhận thế nào về vai trò, trách nhiệm của UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc giải quyết vấn đề ở cầu Bạch Đằng?
- UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án này. Tỉnh không trực tiếp thi công nhưng có trách nhiệm giám sát. Chính sự sát sao của tỉnh trong thời điểm này sẽ quyết định chất lượng công trình sử dụng trong một thời gian dài về sau.
Cầu Bạch Đằng là công trình quan trọng, gắn bó lâu dài với địa phương. Chủ đầu tư chỉ là đơn vị bỏ vốn thi công và thu phí trong một thời gian nhất định. Do đó tỉnh khẳng định không bao che cho chủ đầu tư, thậm chí phải kiểm soát họ.
- Đến bao giờ hiện trạng lồi lõm tại cầu Bạch Đằng mới được khắc phục? Chi phí sửa chữa sẽ lấy từ đâu?
- Theo kiến nghị của các chuyên gia tư vấn, phải cho cầu chịu tải trọng động (cho phương tiện lưu thông) trong một khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng rồi tiến hành quan trắc để có phương án khắc phục. Hiện nay cầu mới đi vào hoạt động được 2 tháng, cần đợi ít nhất 1 tháng nữa.
Chi phí sửa cầu sẽ lấy từ nguồn tiền bảo trì nằm trong tổng mức đầu tư, Nhà nước không phải bỏ thêm tiền.
- Theo ông, có nên dừng thu phí tại cầu Bạch Đằng để chủ đầu tư thực hiện xong việc bù vênh, trả lại mặt đường êm thuận cho người dân?
- Vấn đề dừng thu phí cầu Bạch Đằng vẫn chưa được các bên tính đến. Trước mắt tỉnh tập trung chỉ đạo khắc phục lồi lõm mặt cầu và đảm bảo an toàn giao thông.
Nếu công trình không đảm bảo, phải sửa chữa thì theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT sẽ không được thu phí, còn ở giai đoạn này cầu Bạch Đằng đang tiếp tục được quan trắc, đưa ra các giải pháp, phương án.
Cần lưu ý rằng cầu Bạch Đằng không phải là tuyến đường bắt buộc, người dân không muốn trả phí qua cầu thì hoàn toàn có thể sử dụng tuyến giao thông khác để di chuyển.
Cầu Bạch Đằng là một trong những cầu dây văng lớn nhất cả nước. Cầu có chiều dài gần 5 km (tính cả đường dẫn), mặt cầu rộng 25 m, tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng. Sau 3 năm thi công, cầu được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra kết quả nghiệm thu và ra thông báo kết quả kiểm tra điều kiện thông xe công trình ngày 31/8.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự án được chia thành 8 gói thầu với 8 nhà thầu thi công: Phúc Lộc - Cái Mép - Cường Thịnh Thi - Cienco 1 - Trung Nam Group - Công Thành - Phương Thành - Tập đoàn SE Nhật Bản. Công ty CP BOT Cầu Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.
Hiện tượng võng vênh mặt cầu được chủ đầu tư xác định thuộc trách nhiệm thi công của nhà thầu Trung Nam Group. Đơn vị này phụ trách thi công trụ tháp, dầm đúc hẫng và hệ thống dây văng.
Theo Ngọc Tân (Tri Thức Trực Tuyến)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (20:00)
- Cảnh báo khẩn cấp: Lũ lịch sử đe dọa sông Thu Bồn, Huế - Đà Nẵng tái ngập sâu diện rộng (1 giờ trước)
- Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng (1 giờ trước)
- Lãnh đạo AFF và Thái Lan đã có mặt tại Hà Nội để xin lỗi về sự cố hiển thị sai Quốc kỳ Việt Nam (2 giờ trước)
- Mục sở thị độ giàu "khủng" của Huấn Hoa Hồng: Căn nhà "dát vàng", bộ sưu tập xe sang (2 giờ trước)
- Không khí lạnh mạnh tràn về, Hà Nội mưa rét sâu và kéo dài (3 giờ trước)
- Hàn Quốc trao tặng huân chương cao quý nhất cho Tổng thống Trump vì nỗ lực hòa bình (3 giờ trước)
- TP HCM: "Đinh tặc" tái xuất với "vũ khí mới" miễn nhiễm với xe hút đinh (3 giờ trước)
- Đột kích sào huyệt ở Campuchia, triệt phá đường dây lừa tình, giả danh công an, chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng (3 giờ trước)
- Cho bạn thân vay tiền vài lần, tôi mới ngấm câu nói của vợ: "Đến khi anh không cho vay nữa, người ta sẽ oán giận anh" (4 giờ trước)