-
Gánh khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng của EVN, giá điện có tăng?
-
2 dấu hiệu ngứa ngáy cảnh báo UNG THƯ GAN nhưng nhiều người NHẦM là dị ứng
-
Bão số 5 hình thành tăng cấp rất nhanh, Thanh Hóa đến Huế sắp mưa lớn dữ dội
-
20 năm làm giúp việc cho nhà giàu, tôi nhận ra: Người lương 135 triệu đồng/tháng vẫn phải đau đáu vì 1 nỗi khổ “giống” người thường
-
Loạt thủ khoa năm 2025 đỗ trường đại học nào?
-
Trường công an đầu tiên công bố điểm chuẩn năm 2025
-
Tuyển sinh Ðại học 2025: Mất cân đối cơ cấu ngành nghề đào tạo
-
Ô tô bán chạy nhất theo phân khúc 7 tháng đầu năm 2025
-
Gặp nhau ở A50, nên duyên nhờ A80: Cặp đôi xúc động nghe thủ trưởng nói 1 câu
-
9 việc nên làm trong tháng cô hồn năm 2025
-
Lái xe đường dài: "Tài già" bật mí cách đi cả ngàn cây số vẫn 'khoẻ re'
-
Những mẫu súng trang bị cho các khối diễu binh Quân đội, Công an
-
iPhone 17 Pro ra mắt tháng tới: 12 thay đổi đáng quan tâm nhất
-
Danh tính nữ chiến sĩ diễu binh có nụ cười "tỏa nắng" gây sốt
-
Hai anh em sinh đôi một người sống ngoài vũ trụ, một người ở lại Trái đất: Sau 1 năm, kết quả chấn động
-
Người phụ nữ trốn chạy chồng vũ phu 29 năm và tình nghĩa “chồng hờ”: Câu chuyện lay động MXH với cái kết bất ngờ
-
Căn hộ 2,5 tỷ biến giấc mơ "lướt sóng" của người phụ nữ Đồng Nai thành cú lỗ 650 triệu
-
Giá vàng liên tục phá đỉnh, vượt 125 triệu/lượng: Điểm khác biệt với "cơn sóng" đầu năm
-
Dự báo thời tiết 23/8/2025: Biển Đông sắp đón bão, miền Bắc còn mưa giông rải rác
-
Thót tim hành trình giải cứu chàng trai 22 tuổi khỏi "địa ngục trần gian" ở Campuchia
Xã hội
12/07/2022 16:22TP HCM đánh mất 138.000 tỷ/năm vì kẹt xe
Ngày 12/7, tại TPHCM, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53 và Kết luận số 27 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đặt câu hỏi cho việc, vì sao thành phố mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc nhưng vấn đề ùn tắc giao thông, ngập nước vẫn chậm và chưa đạt yêu cầu.
"Có vẻ cách tiếp cận của chúng ta trong giải quyết ùn tắc giao thông còn chưa trúng. Chính phủ đã có nhiều cuộc làm việc về vấn đề này nhưng đến nay, sự chuyển biến còn chậm", ông Nguyễn Chí Dũng nhận định.
Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Phan Công Bằng nhìn nhận, các chỉ số về giao thông tại TP.HCM nằm trong khoảng 25-30% của cả nước. Ví dụ, lượng hàng hóa thông qua cảng biển khoảng 170 triệu tấn/năm, chiếm khoảng 26% cả nước. Lưu lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 41,1 triệu lượt/năm, đạt khoảng 25% cả nước. Lượng đăng ký phương tiện giao thông khoảng 8,7 triệu tương đương 26% cả nước… Các chỉ số chiếm tới 1/4 của cả nước nên áp lực đối với lĩnh vực giao thông tại địa phương rất lớn.
Vị này ước tính, với tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay, TP.HCM thiệt hại khoảng 6 tỷ USD/năm (hơn 138.000 tỷ đồng). Dẫu vậy, Sở GTVT cũng cho biết, qua rà soát trong 400 thành phố ùn tắc lớn trên thế giới thì không có TP.HCM và Hà Nội. Hạ tầng giao thông tuy phát triển không theo mong muốn, quy hoạch nhưng các giải pháp của TP đã cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc.

Về giải pháp, đơn vị này đã nghiên cứu thực hiện một số đề án nhằm làm giảm phương tiện cá nhân, phát triển phương tiện công cộng. Với 25 nhóm giải pháp đề ra, thành phố hướng tới việc phát huy hiệu quả của các phương tiện vận tải hành khách công cộng vào năm 2025.
"Các dự án đường vành đai 2, 3, 4 đã và đang được triển khai. Khi hoàn thành, các phương tiện đi vào khu vực trung tâm thành phố sẽ được giảm đi, tình trạng ùn tắc sẽ cải thiện", ông Phan Công Bằng nêu giải pháp.
Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cũng nêu hạn chế, hiện tại, quy hoạch phát triển giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía nam mới được đầu tư giai đoạn 1 hoặc đang nghiên cứu. Do đó, việc liên kết giao thông trong vùng còn thiếu và gặp nhiều khó khăn. Tình trạng ùn tắc, kẹt xe thường xuyên diễn ra, đặc biệt dịp lễ, tết.
Ngoài ra, nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của TPHCM và vùng Đông Nam Bộ còn hạn chế. Khu vực chưa có hệ thống vành đai hoàn chỉnh, các tuyến quốc lộ, nút giao quan trọng cũng chưa được đầu tư, mở rộng.
Mặt khác, vận tải đường sắt, đường thủy của vùng cũng chưa được quan tâm đúng mực. Trong đó, luồng tuyến giao thông thủy liên kết vùng không đồng cấp, nhất là về độ sâu.

Trao đổi ý kiến, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đang triển khai đề án tổ chức lại giao thông công cộng để tác động hành vi, thói quen tham gia giao thông của người dân.
Ông Mãi cũng cho rằng việc tổ chức lại hệ thống metro cần cách tiếp cận khác, nếu làm rời rạc từng tuyến như hiện nay thì tới năm 2045 cũng không xong, mà xong cũng khó phát huy được. Song song đó, Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhấn mạnh việc cần phát huy cả hệ thống giao thông thuỷ, quy hoạch mạng lưới đường sắt kết nối vùng.
HL (Nguoiduatin.vn)








- Cảnh “phú bà giả nghèo đi mua trang sức” trong Gió ngang khoảng trời xanh: Bản gốc xem đã bao nhiêu, bản remake bị chê nhiều bấy nhiêu (11:17)
- Tìm thấy thi thể người phụ nữ ở Ninh Bình, xót xa cảnh tượng ở hiện trường (34 phút trước)
- Điểm chuẩn các trường, học viện công an nhân dân năm 2025 (36 phút trước)
- Công an phát đi cảnh báo quan trọng đến người mua bán đất (50 phút trước)
- Báo Trung Quốc bất ngờ với cầu thủ Việt kiều, cho rằng bóng đá Việt Nam “vượt mặt” đội nhà (51 phút trước)
- Negav gặp sóng gió lớn, lần quay lại Anh Trai Say Hi mùa 2 sẽ ra sao? (1 giờ trước)
- Sử dụng chứng chỉ tiếng Anh giả, nữ sinh Đại học Khánh Hòa bị buộc thôi học (1 giờ trước)
- Ông Trump và ông Clinton được "minh oan" về vụ tỷ phú ấu dâm Epstein (1 giờ trước)
- Chi tiết lần gặp, tặng quà của lãnh đạo CIPCO với Bí thư, Chủ tịch Cần Thơ (cũ) (1 giờ trước)
- Gánh khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng của EVN, giá điện có tăng? (1 giờ trước)




