Xã hội
10/09/2017 10:59TP HCM dừng làm tuyến BRT 144 triệu USD
Không xây dựng BRT (xe buýt nhanh) trên đại lộ Đông Tây như kế hoạch, TP HCM làm tuyến buýt chất lượng cao trên trục đường này.
Phối cảnh tuyến BRT số 1 của TP HCM từng được nghiên cứu triển khai. Ảnh: UCCI. |
UBND TP HCM vừa thống nhất dừng triển khai tuyến BRT đầu tiên trên đại lộ Đông Tây (Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ). Động thái này dựa trên nghiên cứu của Sở Giao thông Vận tải về tính khả thi và hiệu quả của tuyến buýt nhanh.
Theo Sở, lượng khách năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người một ngày, không giống như dự báo trước đây là hơn 24.700 người. Sản lượng hơn không nhiều so với các tuyến buýt thường hiện nay, thậm chí thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư BRT rất lớn.
Nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT… Ngoài ra, còn thực hiện được dự án, tranh thủ nguồn vốn ODA, tránh được rủi ro.
![]() |
TP HCM sẽ mở tuyến buýt chất lượng cao trên đại lộ Đông Tây. Ảnh: Hữu Công |
Tại cuộc họp mới đây, ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Đô thị TP (UCCI) cũng đồng quan điểm.
Theo ông Phúc, qua bốn lần khảo sát, đánh giá mô hình BRT của Hà Nội cũng như tham khảo 3 mô hình BRT Nam Mỹ, BRT châu Âu, BRT châu Á cho thấy "làm tuyến buýt nhanh tại thời điểm này là chưa phù hợp". Thay vào đó, thành phố nên làm tuyến buýt chất lượng cao ngay trên đại lộ Võ Văn Kiệt, 5-10 năm sau có điều kiện thì nâng cấp lên BRT.
Trước đó, UBND TP HCM đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến xe buýt nhanh số 1 qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 23 km, tổng số vốn khoảng 144 triệu USD.
Sáu tuyến BRT đã được Thủ tướng phê duyệt tại TP HCM: - Chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, dài gần 29 km. - Theo đường Nguyễn Văn Linh - từ bến xe Miền Tây tới cầu Phú Mỹ, dài khoảng 24 km. - Dọc đường vành đai 2 - từ ngã tư An Sương đến bến xe miền Tây mới, khoảng 19 km. - Theo trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi từ đường Kha Vạn Cân đến công viên Chiến Thắng dài khoảng 14,5 km. - Theo trục đường Thoại Ngọc Hầu - Vành đai trong - nối dài ra đường Nguyễn Văn Linh từ ngã tư Bốn Xã đến đường Nguyễn Văn Linh, dài gần 9 km. - Dọc đường Quang Trung, theo hướng tuyến Monorail số 3 dài khoảng 8,5 km. |
Theo Hữu Công (VnExpress.net)
Tin cùng chuyên mục








-
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 12, khóa XIII (19/07)
-
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (19/07)
-
Tiệm gấu bông "xấu lạ" thông báo dừng hoạt động (19/07)
-
Chuyên gia nhận định mới nhất về bão số 3, diễn biến đợt mưa rất lớn ở miền Bắc (19/07)
-
Thực hư vụ "nhân viên bị đuổi việc vì đặt vé xem concert cho CEO và giám đốc nhân sự" (19/07)
-
Cuộc sống đặc biệt của bé mắc bệnh hiếm nhất Việt Nam (19/07)
-
Audi A4 hàng hiếm bán lại ngang Kia K3 "đập hộp": Là bản "full option" từng dùng cho sự kiện đặc biệt với rèm và loa hàng hiệu (19/07)
-
Hoa hậu bị chụp lén (19/07)
-
Chiêu lừa của du học sinh "dỏm" khiến phụ huynh lo lắng, mất tiền tỉ (19/07)
-
Phát hiện mới gây sốc về “loài người siêu nhân” ở Israel (19/07)
Bài đọc nhiều




