-
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em -
Gác hết công việc ở quê lên trông cháu ngoại, đi xe ô tô cả ngày trời lên đến nơi vừa bước qua cửa thông gia đã dè bỉu -
Con dâu ngồi dưới góc bếp khi ăn cơm vì mẹ chồng khinh nghèo, đến ngày bà nằm liệt mới té ngửa về gia thế của nhà thông gia -
Clip rúng động Đồng Nai: Xe tải nghi vấn cán qua người đi bộ hai lần đến tử vong -
Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho 2 người dân Lý Sơn lao ra biển cứu người -
Chính thức: Gia đình sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội -
Hà Nội hoàn thiện lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện: Nhiều chính sách hỗ trợ mới chuẩn bị công bố -
Tàu cá chìm ngoài khơi Hà Tĩnh, 8 ngư dân gặp nạn -
Vụ nam sinh lớp 12 tử vong vì ẩu đả trong quán bida: Bắt nghi phạm 18 tuổi, vì sao nạn nhân gãy cổ? -
Chồng đuổi về nhà mẹ đẻ chỉ vì mẹ anh nổi giận, bảo "đợi mẹ nguôi giận rồi về", tôi lặng lẽ bán luôn căn chung cư
Xã hội
01/03/2018 00:42TP HCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất ngược hướng với tư vấn nước ngoài
Ngày 28/2, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP HCM) cho biết, chủ trương nhất quán của TP HCM là mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, dù có hay không xây thêm đường băng thứ ba. Bởi khu vực này còn là hướng kết nối giao thông, kết nối đô thị, hay làm thêm nhà ga hành khách.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống là thành viên nhóm chuyên gia được Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập, để cố vấn về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
"Chúng tôi đã báo cáo hai phương án với Thủ tướng, đều mở rộng sân bay lên phía này. Một là giữ nguyên hai đường băng hiện hữu, hai là mở thêm đường băng thứ ba. Phương án của TP HCM có nhiều điểm khác với phương án mà đơn vị Tư vấn Pháp đưa ra. Nhưng đã gọi là nghiên cứu thì tất cả các phương án đều cần phải được xem xét, cân nhắc thiệt hơn", ông Tống nói.
Sau hơn nửa năm khảo sát và nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã đưa ra những phương án đề xuất và tính toán kỹ lưỡng. Đề xuất của nhóm tư vấn gồm 3 giai đoạn.
Từ năm 2018 đến 2020: xây nhà ga T3 với năng suất 10 triệu khách một năm, tại phía Nam, để đáp ứng nhu cầu trước mắt trong vài năm tới; quy hoạch và xây dựng đường vành đai xung quanh sân bay; thuê tư vấn quốc tế thiết kế cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt năng suất tối đa.
Năm 2020-2022: xây nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, năng suất 20 triệu khách mỗi năm; đường lăn, bãi đỗ theo phương án một nhưng dịch ra phía Bắc nhiều hơn để dành chỗ làm đường băng thứ ba; cải tạo và mở rộng các nhà ga hành khách T1, T2 và T3 ở phía Nam, nâng tổng năng suất lên mức 55 triệu khách một năm.
Năm 2022- 2025: xây đường băng thứ ba dài 2.400 m theo phương án hai. Hoàn thiện hệ thống đường lăn, sân đỗ đồng bộ với đường băng thứ ba; mở rộng nhà ga hành khách T4 phía Bắc để có năng suất 35 triệu khách một năm - nhằm nâng tổng năng suất các nhà ga T1, T2, T3 và T4 lên mức 70 triệu khách một năm, và hoàn thiện hệ thống các công trình phía Bắc...
Theo ông Tống, thành phố nghiên cứu đến năm 2025 có đến 60-70 triệu hành khách qua Tân Sơn Nhất, trong khi đó không có căn cứ chắc chắn thời điểm này sân bay Long Thành đã xong, nên mới có phương án xây dựng đường băng thứ ba ở Tân Sơn Nhất (nâng công suất phục vụ 70 triệu hành khách một năm), nếu không thiệt hại về kinh tế là rất lớn.
Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu những những ý kiến tích cực của các chuyên gia. Dự kiến đến giữa tháng 3 Thủ tướng có quyết định cuối cùng về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải chiều 27/2 về phương án quy hoạch Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đại diện Công ty tư vấn ADPi Engineering của Pháp cho rằng, cần hạn chế công suất sân bay là 50 triệu hành khách vào năm 2025, để không phải xây thêm đường băng số ba. Bởi sẽ làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng và gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn trong khu vực khi máy bay lên xuống liên tục.
Đơn vị tư vấn độc lập cũng chỉ ra hai phương án xây dựng nhà ga hành khách về phía Bắc hoặc phía Nam. Trong đó, nếu xây ở phía Bắc (khu vực có nhiều đất quốc phòng) sẽ có nhiều bất lợi là khai thác thiết bị không tối ưu, đi lại của hành khách giữa hai khu sẽ khó khăn, ảnh hưởng đường cất hạ cánh, gây tốn nhiều chi phí. Do đó, phương án tối ưu là xây nhà ga hành khách ở phía Nam để liên hoàn với khu vực nhà ga hiện có.
Ngoài ra, tư vấn đề nghị bổ sung nhiều vị trí đỗ, mở rộng nhà ga, sân đỗ về phía Nam để tăng khả năng đỗ phương tiện; xây nhà ga hàng hóa để đảm bảo vận chuyển một triệu tấn hàng hóa mỗi năm; xây khu bảo dưỡng máy bay ở phía Bắc.
Theo Hữu Công (VnExpress.net)
- Thần đồng 15 tuổi JJ Gabriel tạo dấu ấn lịch sử tại Old Trafford (1 giờ trước)
- FDA mở cuộc điều tra khẩn cấp: Vắc-xin COVID-19 nghi vấn liên quan đến cái chết của trẻ em (1 giờ trước)
- Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em (1 giờ trước)
- Gác hết công việc ở quê lên trông cháu ngoại, đi xe ô tô cả ngày trời lên đến nơi vừa bước qua cửa thông gia đã dè bỉu (1 giờ trước)
- Rùng mình với sự trùng hợp giữa ngày mất của 3 cố nghệ sĩ Chí Tài, Thương Tín và Ngọc Trinh (1 giờ trước)
- Trùm giang hồ Vi "ngộ" chi 350 triệu đồng "chạy giảm án" cho phạm nhân giết bạn tù (1 giờ trước)
- Loạt khoản chuyển tiền vào tài khoản cá nhân bị tính thuế: Hé lộ quy định thuế, người dân cần chú ý! (1 giờ trước)
- Clip rúng động Đồng Nai: Xe tải nghi vấn cán qua người đi bộ hai lần đến tử vong (1 giờ trước)
- Con dâu ngồi dưới góc bếp khi ăn cơm vì mẹ chồng khinh nghèo, đến ngày bà nằm liệt mới té ngửa về gia thế của nhà thông gia (1 giờ trước)
- Đập phá để xả stress có thực sự hiệu quả? (1 giờ trước)