-
Cọc gỗ đóng thẳng xuống hàng loạt ngôi mộ, người dân bức xúc
-
Cuộc sống mẹ đơn thân sang chảnh của Miss Audition Ngọc Anh trước khi bị bắt
-
Bắt Miss Auditon Ngọc Anh
-
Xôn xao suất cơm bình dân giá đắt đỏ bán cho thợ điện sau bão Kajiki
-
Xác minh clip người đàn ông bị chém tại quán karaoke ở TPHCM
-
Nữ chủ trại nói sự thật về thông tin cả chục người nhảy xuống bể "hôi của" cá tầm
-
Hành trình hơn 14 giờ truy bắt nghi phạm người Mỹ cướp cửa hàng vàng ở Đà Nẵng
-
Công an Hà Nội thông báo mới nhất từ 6h sáng mai đến 05/9
-
Cận cảnh lực lượng trinh sát đặc nhiệm luôn che kín mặt, âm thầm bảo vệ an ninh cho buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành
-
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/8 đến 5/9
-
30 phút đào bớt đất cứu 2 cán bộ bị nhà sập đè khi đang giúp dân di dời
-
Bộ Chính trị yêu cầu một bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc
-
Tin vui về thời tiết Hà Nội "chiều lòng" người dân đi xem sơ duyệt diễu binh, diễu hành A80
-
Chiến sĩ trẻ nén nỗi đau mất cha, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ A80
-
Cận cảnh: Lực lượng Công binh tất bật rà phá bom mìn, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành A80
-
Đây là vị trí hàng chục điểm gửi xe gần khu vực diễu binh nhất, người dân phải xem ngay
-
Có 2 bé gái nhưng muốn trọn vẹn, người mẹ IVF để có con trai: "Nhưng ông trời không cho ai tất cả"
-
Có 700 triệu trong tay, tôi muốn mua ô tô nhưng chồng lại nằng nặc đòi cho em trai mượn
-
Chung cư Hà Nội bị cô lập, hàng xóm xuyên đêm nấu cháo, đồ xôi, luộc gà tiếp tế
Xã hội
31/03/2023 09:05Từ 1/4, kiên quyết dừng hoạt động các thuê bao không chỉnh lý

Số người đến làm thủ tục chuẩn hóa thông tin khá đông khi hạn cuối cận kề. Số thuê bao sai thông tin chưa chuẩn hóa rất lớn. Số liệu thống kê của Cục Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho thấy, tính đến sáng 30/3 mới có 1,9 triệu thuê bao được chuẩn hóa thông tin. Như vậy, còn khoảng 1,9 triệu thuê bao có thông tin đăng ký chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, sau ngày 31/3, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định. Cụ thể, sau ngày 31/3, các nhà mạng bắt đầu khóa một chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo quy định, 15 ngày sau đó sẽ thực hiện khóa 2 chiều nếu thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa. Một tháng sau khi khóa hai chiều, nếu thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa sẽ bị thanh lý hợp đồng, thu hồi số.
Trước đề xuất của nhà mạng về việc lùi thời hạn khóa liên lạc một chiều, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, nếu lùi thời hạn thực hiện sẽ làm cho nhiều thuê bao lần lữa trong việc đi chuẩn hóa thông tin thuê bao khi nhận được thông báo từ nhà mạng. Vì vậy, bộ này kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao sau ngày 31/3. Sau đó các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho các thuê bao bị khóa.
Phải nộp tiền để chuẩn hóa thuê bao?
Anh Đặng Hồng Quý (44 tuổi, trú tại Đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, trên đường đi làm về, anh chủ động ra điểm giao dịch Viettel ở số 1172 Đường Láng để cập nhật lại thuê bao vì thông tin thuê bao của anh đang sử dụng số chứng minh nhân dân chưa cập nhật sang số căn cước công dân.
Anh Quý cho hay, sau khi hoàn thành, nhân viên tại điểm giao dịch này báo, phí của anh Quý phải nộp là 25.000 đồng. Anh cũng vừa chuẩn hóa một sim của nhà mạng khác cách đây vài ngày và hoàn toàn được miễn phí nên anh thắc mắc. Lúc đó, nhân viên nhà mạng này giải thích: Đối với những khách hàng nhận được thông báo của nhà mạng, việc cập nhật thông tin là miễn phí. Những khách hàng không nhận được thông báo mà muốn cập nhật lại thông tin thuê bao sẽ phải đóng 25.000 đồng/người.
Để xác thực, phóng viên đã đến điểm giao dịch này khảo sát. Tại đây, anh Phạm Cảnh Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) cùng nhiều trường hợp khác cũng đến để cập nhật lại thông tin và đều bị thu 25.000 đồng/người. Liên hệ số hotline 18008098 của nhà mạng, tổng đài viên cho biết hoàn toàn khác: “Đối với những trường hợp khách hàng đến chuẩn hóa thông tin sẽ không mất một khoản phí nào, kể cả là khách hàng không có thông báo. Chỉ những trường hợp khách hàng muốn sang tên sim cho người khác thì mất phí”.
Tình trạng nhà mạng không thông báo bằng tin nhắn, cuộc gọi đến các thuê bao dù họ có thông tin sai, không trùng khớp với dữ liệu dân cư như trên xảy ra rất nhiều. Nhiều người đã chật vật phát hiện và tá hỏa đi hiệu chỉnh. Đơn cử, ngày 30/3, chị Nguyễn Thị Nga (Long Biên, Hà Nội) tự tra thông tin và phát hiện thuê bao mình đã dùng hơn 10 năm nay lại mang tên người khác.
Các thuê bao có thể kiểm tra thông tin bằng cách nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến 1414 để biết thuê bao của mình đã chính xác hay chưa.
Theo Nguyễn Hoài - Thành Đạt (Tiền Phong)








- Phụ huynh Hà Nội bức xúc vì quỹ trường tăng 50.000 đồng, nhiều người đọc xong trách: Cách hành xử sao mà... "thậm thụt"! (27/08/25 23:33)
- Cọc gỗ đóng thẳng xuống hàng loạt ngôi mộ, người dân bức xúc (27/08/25 23:11)
- Cuộc sống mẹ đơn thân sang chảnh của Miss Audition Ngọc Anh trước khi bị bắt (27/08/25 23:04)
- Hà Tĩnh giành chiến thắng trong trận đấu bị mất điện (27/08/25 22:53)
- Bắt Miss Auditon Ngọc Anh (27/08/25 22:33)
- Xôn xao suất cơm bình dân giá đắt đỏ bán cho thợ điện sau bão Kajiki (27/08/25 21:59)
- Nữ chủ trại nói sự thật về thông tin cả chục người nhảy xuống bể "hôi của" cá tầm (27/08/25 21:50)
- Xác minh clip người đàn ông bị chém tại quán karaoke ở TPHCM (27/08/25 21:44)
- Thiếu tá quân y trong Mưa Đỏ: Nam thần đình đám showbiz Việt U50 chưa lấy vợ vì lý do đặc biệt (27/08/25 21:27)
- Mỹ - Đan Mạch căng thẳng vì vấn đề liên quan đảo Greenland (27/08/25 21:15)