-
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng -
Hiện trường ám ảnh vụ vợ chồng trẻ tử vong bất thường trong cửa hàng tạp hóa để lại 2 con nhỏ bơ vơ -
Nhà thóp hậu bất ngờ "lên hạng", từ bị chê kém phong thủy đến thành món hời đầu tư -
Ai sẽ chi trả viện phí cho các nạn nhân vụ sạt lở đèo Khánh Lê, tình hình các nạn nhân giờ ra sao? -
Bộ Y tế yêu cầu lấy mẫu kiểm nghiệm 162 sản phẩm của Mailisa -
Tài xế xe tải bị lũ cuốn trôi, vợ nấc nghẹn: "Chỉ mong tìm được anh, dù thế nào…" -
Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những giấy tờ nào? Hướng dẫn chi tiết thủ tục mua nhà không phải xếp hàng -
Phía Mailisa vừa âm thầm làm điều gây tranh cãi giữa lúc bị phát hiện nhập mỹ phẩm Trung Quốc về bán
Xã hội
14/09/2020 16:54Từ chuyện lộn xộn tro cốt chùa Kỳ Quang 2: Đề xuất xây chung cư 5 sao cho người quá cố
Sự việc hàng trăm hũ tro cốt bị thất lạc trong chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp, TPHCM đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân. Nhà chùa cùng chính quyền địa phương đang tổ chức cho người dân vào hầm cốt nhận diện tro cốt thân nhân. Thượng tọa Thích Quang Thạnh, người điều hành chùa Kỳ Quang 2, cho biết, nhà chùa sẽ tiếp tục tổ chức cho người thân tìm kiếm đến khi nào không còn yêu cầu.
Sau đó, chùa sẽ mời mọi người đến họp và bàn phương án giải quyết đối với các hũ tro cốt chưa xác định được danh tính.
“Các hũ cốt được người thân tìm thấy sẽ được đánh dấu và giữ nguyên tại chùa để tránh tình trạng lộn xộn. Sau khi giải quyết xong các vấn đề liên quan, nếu người thân muốn đem tro cốt đi hoặc gửi lại thờ tự thì chùa sẽ làm đầy đủ các nghi thức một cách trang nghiêm”, thượng tọa Thích Quang Thạnh nói.
Sau hai ngày nhà chùa mở cửa để người dân vào nhận diện tro cốt, đã có hàng trăm người tìm được tro cốt của thân nhân nhờ vào các dấu hiệu riêng biệt trên các hũ cốt. Nhiều gia đình có nguyện vọng tiếp tục gửi lại chùa Kỳ Quang 2, một số người muốn đưa về nhà thờ phụng hoặc gửi qua các chùa khác.
Liên quan việc một số người muốn đem tro cốt gửi ở chùa Kỳ Quang đi nơi khác, Thượng tọa Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm, cho biết, nếu thân nhân có nguyện vọng được chuyển tro cốt qua chùa Vĩnh Nghiêm, nhà chùa sẵn sàng đón nhận. Các hũ tro cốt sẽ được chùa sắp đặt vào khu vực tháp cốt mới vừa được nhà chùa đầu tư theo công nghệ hiện đại. Tháp cốt này có từng ô riêng, có khóa bảo vệ, được bảo quản cẩn thận.
Về việc hỏa táng, thờ tự tro cốt người quá cố, Thượng tọa Thích Thanh Phong cho biết, trên thế giới hiện có nhiều quốc gia không còn chôn cất người quá cố nữa mà họ hỏa thiêu rồi mang tro cốt lưu trữ lại chung cư dành riêng. Trong đó, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... đã thực hiện mô hình xây chung cư tiêu chuẩn 5 sao để bảo quản tro cốt của người đã khuất.
Theo Thượng tọa Thích Thanh Phong, việc xây dựng chung cư để thờ phụng tro cốt là cần thiết bởi các chùa đang dần quá tải do diện tích tháp cốt có hạn mà lượng người gửi tro cốt vào chùa không ngừng tăng. Nhà chùa đã có ý tưởng và phương án để thực hiện dự án xây chung cư 5 sao cho người quá cố.
Một nét văn hoá hay
Theo TS Nguyễn Văn Hiệu, nguyên Trưởng khoa Văn Hoá học - Đại học KHXH&NV TPHCM, việc gửi tro cốt thân nhân vào chùa là một nét văn hoá rất hay mà những người theo Phật giáo ở nhiều nơi trên thế giới thực hiện.
“Với vụ việc tại chùa Kỳ Quang 2 vừa qua, theo tôi, vấn đề ở chỗ là hợp đồng thỏa thuận giữa người gửi tro cốt với nhà chùa. Bên nào vi phạm thoả thuận, quy định thì bên đó phải chịu trách nhiệm và như thế thì đáng phê bình. Khi sự cố xảy ra rồi thì phải làm sao giải quyết, tránh lấy một hiện tượng để mà quy kết cho cái chung.
Ví dụ, một ngôi chùa có thể những người ở đó ứng xử sai nhưng từ đó mà quy cho cả một tôn giáo là không nên. Và ngược lại, một số người bức xúc, phản ứng lại với nhà chùa thì đó cũng chỉ là một số cá nhân, chứ không phải người dân nào cũng ứng xử như vậy.
Với người nghiên cứu văn hoá như chúng tôi thì nhìn đó như một hiện tượng đáng tiếc nhưng cũng phản ánh được văn hoá của xã hội. Nhưng khi đã xảy ra thì nên nhìn nhận một cách khách quan trên tinh thần xây dựng”, ông Hiệu nói.
Một vấn đề khác, thân nhân gửi tro cốt vào chùa thì cần phải có thời hạn cụ thể. Ví dụ như gửi chùa bao nhiêu năm thân nhân không đến thì nhà chùa sẽ xử lý tro cốt đó ra sao? Như ở bên Nhật, nhà chùa sẽ lấy tro cốt đó để đúc thành tượng Phật.
Nhưng điều đó có khi chỉ phù hợp với người Nhật nhưng không phù hợp với tâm lý người Việt Nam. Chẳng hạn như người ta tới chùa thờ Phật, cúng Phật... nhưng những đệ tử khác lại tưởng rằng đang thờ lạy thân nhân của người khác”, ông Hiệu nói. Theo ông, nên có sự đồng thuận giữa nhà chùa với những người gửi tro cốt và nên chú ý tới dư luận của xã hội.
Theo Ngô Bình - Trọng Thịnh (Tiền Phong)
- Ca sinh 7 đầu tiên trên thế giới cách đây 28 năm giờ ra sao? (18/11/25 23:10)
- Hà Nội: Ô tô bốc cháy ngùn ngụt bất chấp mưa lớn (18/11/25 23:06)
- Giả danh lãnh đạo VOV ép doanh nghiệp đưa 200 triệu (18/11/25 22:56)
- Tình huống gây tranh cãi: Thầy dạy lái xe lùi ngang ra đường bị xe khách húc đuôi, ai đúng ai sai? (18/11/25 22:38)
- Giá Bitcoin rơi tự do, xuyên thủng mốc 90.000 USD (18/11/25 22:28)
- Tin vui: Giải cứu thành công 11 người mắc kẹt 2 ngày vì sạt lở đèo Khánh Lê (18/11/25 22:09)
- Tìm ra tài xế lái ô tô tải làm rơi bùn nhão gây trơn trượt trên phố Hà Nội (18/11/25 21:51)
- Singapore giành vé dự Asian Cup 2027 sau hơn 4 thập kỷ chờ đợi (18/11/25 21:47)
- Trước phiên tòa "Chị Em Rọt": Tranh cãi nảy lửa về đề xuất cho phép hoa hậu Thùy Tiên được tại ngoại (18/11/25 21:33)
- TP.HCM: Ly kỳ nhà vệ sinh công cộng "bốc hơi" rồi đột ngột xuất hiện lại giữa trung tâm thành phố (18/11/25 21:14)