Xã hội

Ùn ứ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày đầu thu phí không dừng

Ngày đầu thu phí không dừng, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây xảy ra ùn ứ kéo dài do nhiều xe chưa dán thẻ ETC hoặc xe có thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản thu phí.

Sáng 26/7, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức khai thác, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC), vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết với Chính phủ và sớm 40 ngày hợp đồng được ký kết giữa Tổng Công ty Phát triển cao tốc Việt nam (VEC) và Công ty CP Tasco (Tasco).

Thông tin trên VOV giao thông, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam cho hay, hệ thống ETC cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có quy mô lắp đặt 25 làn ETC, tại 3 trạm thu phí Long Phước, QL51, Dầu Giây sử dụng công nghệ RFID được Bộ GTVT chấp thuận và được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển. 

“Chúng tôi thi công hòan thiện hệ thống này trong 50 ngày, vượt 5 ngày so với quy định của Chính phủ và vượt 40 ngày so với hợp đồng với nhà thầu. Có 2 khó khăn chính là áp lực về tiến độ và áp lực về mặt cung cấp thiết bị. Ngoài ra do mật độ phương tiện giao thông lưu thông rất cao nên toàn bộ thời gian thi công đều vào ban đêm”, ông Quang cho biết thêm.

Ùn ứ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày đầu thu phí không dừng
Trạm thu phí Long Phước triển khai thu phí tự động không dừng (ETC). 

Đại diện nhà thầu, ông Hồ Việt Hà, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tasco cho biết, việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhằm rút ngắn thời gian qua trạm, từ 36 - 72 giây xuống 6 - 12 giây tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6 - 7 lần, góp phần quan trọng giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.

Ông Hà hy vọng việc đưa hệ thống ETC cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào khai thác sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước, giảm ùn ứ lưu thông qua trạm và mang lại sự thuận tiện, văn minh cho người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.

Theo ghi nhận của báo Vietnamnet sáng ngày đầu vận hành, trên tuyến cao tốc HLD đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Đoạn từ nút giao An Phú (TP.HCM) đi về trạm thu phí Long Phước xảy ra ùn ứ, tốc độ di chuyển chậm.

Tương tự, tại trạm thu phí Long Phước cũng ùn nhẹ. Quan sát tại đây, dù đang triển khai thu phí tự động không dừng nhưng nhân viên trạm thu phí Long Phước vẫn phải thực hiện thu phí thủ công.

Ô tô nối dài, di chuyển chậm qua trạm được nhân viên phát thẻ giấy ở đầu vào khi qua trạm mất khá nhiều thời gian.

Lý giải về nguyên nhân ùn xe sáng nay, đại diện VEC lý giải do lưu lượng xe lưu thông vào cao tốc lớn và lượng xe chưa dán thẻ ETC vào cao tốc rất cao.

“Thống kế lượng xe ở miền Nam chưa dán thẻ ETC đạt khoảng 50%. Sáng nay, xe chưa dán thẻ cố tình lưu thông vào làn ETC tại trạm thu phí Long Phước khá lớn nên phải dừng chờ để nhân viên thực hiện thủ tục thu phí thủ công, đây là giải pháp tạm thời trong giai đoạn đầu triển khai thu phí tự động do số lượng phương tiện chưa dán thẻ còn quá lớn"- đại diện VEC nói.

Ùn ứ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày đầu thu phí không dừng - 1
Ngày đầu áp dụng thu phí không dừng trên cao tốc, vẫn còn nhiều xe không đủ điều kiện đi vào làn ETC, hoặc xe có thẻ nhưng chưa kích hoạt tài khoản thu phí.

Sau ngày 1/8, Đội sẽ tuần tra kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến, nếu phương tiện cố tình chưa dán thẻ ETC mà đi vào làn khẩn cấp gây ùn ứ sẽ bị xử lý và tuyệt đối không cho phép phương tiện quay đầu. Do đó, phía VEC khuyến cáo người dân cần đảm bảo đủ điều kiện thì mới cho xe di chuyển vào cao tốc.

Hiện nay, phía nhà cung cấp dịch vụ đang triển khai dán thẻ thu phí ETC miễn phí trên các tuyến đường, địa phương mà cao tốc đi qua. Chương trình hoàn toàn miễn phí với nhiều hình thức đa dạng, các gói ưu đãi đến hết ngày 31/7.




https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/docbaovn/un-u-tren-cao-toc-tphcm-long-thanh-dau-giay-ngay-dau-thu-phi-khong-dung-tintuc833840