-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Xã hội
01/08/2016 09:28Vết nứt chằng chịt trong hầm đường bộ Hải Vân
Được đầu tư hơn 150 triệu USD từ nguồn vốn vay của ngân hàng JBIC (Nhật Bản) và đưa vào vận hành hơn 10 năm, đến nay, hầm đường bộ Hải Vân đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, kéo dài.
Tại thời điểm đưa vào vận hành, với chiều dài hơn 6,3km, hầm đường bộ Hải Vân được đánh giá là 1 trong 30 hầm lớn, hiện đại nhất thế giới và lớn nhất khu vực Đông Nam Á xét về tổng vốn đầu tư, chiều dài cũng như hệ thống kết cấu.
|
Những vết nứt kéo dài trong hầm Hải Vân |
Sau khi hoàn thành, hầm đường bộ Hải Vân được bàn giao cho công ty Quản lý hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) tiếp quản, vận hành sử dụng. Điều đáng nói, trong khoảng thời gian trước và sau khi Hamadeco quản lý và bàn giao cho công ty CP đầu tư Đèo Cả (tháng 11/2015) để đơn vị này thực hiện dự án mở rộng hầm giai đoạn 2, theo ghi nhận của PV, hệ thống mái vòm xuất hiện nhiều vết nứt khá nghiêm trọng, có nguy cơ đe dọa đến an toàn kết cấu.
Ghi nhận của PV mới đây cho thấy, tại hệ thống mái vòm của hầm từ km3 đến khoảng km5+800, thời gian qua liên tục xuất hiện nhiều vết nứt. Những vết nứt này kéo dài, tạo những khe hở chạy dọc hầm.
|
Có những kẽ nứt hở đến 1cm |
Hiện tượng này kéo dài liên tục tại hai bên hệ thống mái vòm của hầm. Có nhiều đoạn, những vết nứt kéo dài từ 3-4m. Cùng với đó, những kẽ hở từ 0,3 - 1cm cũng được hình thành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan cũng như báo hiệu nguy cơ xuống cấp của công trình.
Ông Nguyễn Tấn Đông, đại diện chi nhánh công ty CPĐT Đèo Cả tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên cho rằng, những vết nứt trong hầm Hải Vân xuất hiện trước thời điểm đơn vị này tiếp nhận quản lý từ công ty Quản lý hầm đường bộ Hải Vân (trước tháng 11/2015).
Ông Đông khẳng định: “Các vết nứt này chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ chứ không ảnh hưởng đến chất lượng của kết cấu hầm”.
Theo ông, hầm Hải Vân được thiết kế và thi công theo phương pháp xây dựng hầm mới của Áo - NATM, nên kết cấu vỏ hầm theo thiết kế không phải là kết cấu chịu lực, mà là kết cấu để đảm bảo cấu tạo, thẩm mỹ, treo lắp hệ thống thiết bị như chiếu sáng, quan sát, thông gió... Do đó, vai trò của kết cấu này không quyết định đến tính chịu lực của hầm Hải Vân.
![]() |
Hầm Hải Vân được vận hành cách đây 11 năm nhưng gần đây xuất hiện rất nhiều vết nứt kéo dài |
“Vỏ hầm làm bằng kết cấu bê tông và bê tông cốt thép thường, do đó không có yêu cầu chống nứt với loại kết cấu này mà chỉ có quy định về kiểm soát vết nứt như bề rộng không được vượt quá 0,3mm”, ông Đông cho biết.
Cũng theo chia sẻ của đại diện công ty CPĐT Đèo Cả, sau khi hầm Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt, đơn vị này đã thuê tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) khảo sát đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp sửa chữa.
Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, lãnh đạo Bộ đã nắm được thông tin về việc hầm đường bộ Hải Vân xuất hiện nhiều vết nứt từ báo cáo của chủ đầu tư.
"Đánh giá ban đầu của đơn vị giám sát, những vết nứt này chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cũng như hoạt động khai thác của hầm nhưng về lâu dài, để công trình đảm bảo chất lượng thì phải xử lý dứt điểm các vết nứt xuất hiện trong hầm", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Theo Quang Thành (VietNamNet)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




