-
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu -
Vụ xây nhà trên đất hàng xóm: Chủ đất đồng ý bán 900 triệu đồng, người xây nhầm trả giá ra sao? -
Nữ tài xế ở Thái Nguyên hất máy đo nồng độ cồn, vi phạm gần gấp đôi mức tối đa -
Giá vàng Bảo Tín Minh Châu "bốc hơi" gần 12 triệu từ đỉnh -
Bố mẹ chồng yêu cầu gửi 5 triệu tiền hiếu nghĩa hàng tháng, nàng dâu EQ vô cực xử lý "tiền không mất tình không tan" -
Người xây nhầm nhà ở Hải Phòng muốn mua lại lô đất: Quyết định mới nhất của chủ đất -
Nghe tin nhà bị vùi lấp, chỉ huy trưởng quân sự xã vẫn miệt mài đi chống lũ -
Người vợ bí ẩn của trùm lừa đảo Trần Chí
Xã hội
13/03/2023 21:03Vì sao Bình Thuận liên tục xảy ra các vụ chìm tàu?
Ngày 13/3, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Hùng Tân - Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận cho biết, các lực lượng chức năng cùng tàu cá của ngư dân vẫn đang tích cực tìm kiếm 4 thuyền viên mất tích ngoài khơi vùng biển Phú Quý.
Ngoài ra, sáng nay lại có thêm một ngư dân đang đánh bắt cá thì bị rơi xuống biển, cũng ở vùng biển Phú Quý.
Trước đó, từ ngày 8 - 11/3, trên vùng biển Bình Thuận liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn chìm sà lan, tàu hàng gặp sự cố làm nhiều thuyền viên mất tích trên biển, tàu thuyền hư hỏng.
Giải thích về nguyên nhân vùng biển Bình Thuận liên tục xảy ra sự cố chìm tàu, ông Nguyễn Hùng Tân cho biết, vùng biển khu vực mũi Kê Gà luôn có dòng xoáy ngầm phía dưới đáy. Tàu thuyền đi qua rất dễ bị sóng lớn đánh bên trên và dòng chảy ngầm đánh bên dưới khiến phương tiện bị nhấn chìm.
Trong khi đó, vùng biển xung quanh đảo Phú Quý có rất nhiều rạn đá ngầm nằm dưới nước. Những rạn đá này cản dòng chảy, tạo sóng ngầm, xoáy nước mạnh, sóng lớn, rất nguy hiểm với các tàu thuyền đi qua. Vùng biển xung quanh đảo Phú Quý lại là luồng lạch hàng hải quan trọng nên các tàu thuyền chở hàng bắt buộc phải lưu thông qua lại.
Liên quan đến việc tàu Xuyên Á 126 bị nạn ở vùng biển mũi Kê Gà, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc tàu này đã tự ý rời khỏi hiện trường dù chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.
Cụ thể, tàu Xuyên Á 126 quốc tịch Việt Nam, thuộc Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Xuyên Á (TP Thủ Đức, TPHCM) hành trình từ Cần Thơ đi Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) chở 2.600 tấn phân đạm. Trên tàu có khoảng 7 tấn dầu DO, 11 người, gồm 9 thuyền viên và 2 quản lý.
Khi đi ngang qua vùng biển Bình Thuận, do bị sự cố, chiếc tàu có nguy cơ chìm tại vị trí cách Mũi Kê Gà khoảng 6 hải lý về hướng Đông Nam. Thuyền trưởng đã yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp vào lúc 2h30 phút ngày 10/3.
Sau khi nhận được thông tin, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai công tác cứu nạn. Toàn bộ số người trên tàu đã được hỗ trợ, cứu nạn đưa về cảng Phan Thiết bàn giao cho các cơ quan chức năng lúc 5h40 ngày 10/3. Riêng tàu Xuyên Á 126 vẫn neo đậu trên vùng biển Kê Gà (tỉnh Bình Thuận), cách bờ khoảng 0,5 hải lý trong tình trạng nước tràn vào buồng máy, có nguy cơ gây chìm tàu.
Ngày 10/3, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận đã yêu cầu chủ tàu Xuyên Á 126 khẩn trương đưa ra phương án khắc phục sự cố, nhằm tránh tổn thất chi phí phát sinh có liên quan và sự cố ô nhiễm môi trường tại khu vực, đồng thời phối hợp với các đơn vị có chức năng, năng lực xây dựng phương án xử lý, ứng phó, khắc phục đối với hàng hóa và phương tiện, sớm trình Cảng vụ hàng hải Bình Thuận xem xét, phê duyệt để tiến hành triển khai theo quy định.
Tuy nhiên, đến ngày 11/3, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận nhận được văn bản của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận thông báo tàu Xuyên Á 126 đã tự ý rời khỏi vùng biển Kê Gà. Theo đó, chủ tàu Xuyên Á 126 đã tự ý thuê 2 tàu cá của ngư dân trên địa bàn thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận tiến hành lai dắt tàu bị nạn về Vũng Tàu để khắc phục sự cố khi chưa được sự cho phép của các cơ quan chức năng.
Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận nhận định, tại khu vực hiện nay đang có diễn biến thời tiết phức tạp. Việc chủ tàu, thuyền trưởng tàu Xuyên Á 126 sử dụng tàu cá để lai kéo, cũng như chỗ thủng trên tàu chưa được khảo sát kỹ, có thể ảnh hưởng đến an toàn của phương tiện, hàng hóa và môi trường.
Theo Duy Quang - Mạnh Thắng (Tiền Phong)
- Tin gió mùa Đông Bắc mới nhất: Miền Bắc sắp có mưa, nhiệt độ giảm (18:34)
- Lý do người đàn ông bị khởi tố vì trộm hai trái mít trị giá 387.000 đồng (18:28)
- Clip: Công nhân lái máy múc được cứu thoát hy hữu khỏi lũ bùn ở Đà Nẵng (18:15)
- Bắt một nam giáo viên làm giả tài liệu của tỉnh (18:08)
- Tình hình của ca sĩ Vũ Hà (46 phút trước)
- Bé gái bị túm tóc, bạo hành giữa đường: Danh tính người phụ nữ trong clip khiến dư luận phẫn nộ (56 phút trước)
- Nhật Bản: Nghi phạm ám sát ông Abe Shinzo nhận tội, sốt vé dự khán phiên tòa (1 giờ trước)
- Vụ 8 người bị ngạt khí ở Đà Nẵng: Danh tính 4 nạn nhân đã tử vong (1 giờ trước)
- 5 thôn ở Quảng Ngãi bị cô lập sau sạt lở núi kinh hoàng (1 giờ trước)
- Công Vinh sau 23 ngày nhập viện cấp cứu (2 giờ trước)