-
Nhà xưởng ở TPHCM bốc cháy, xuất hiện "quả cầu lửa" khiến nhiều người hoảng sợ
-
Áp lực học tập, nữ sinh lớp 9 luôn nghĩ bị bạn nói xấu, chê bai rồi phải nhập viện tâm thần
-
Siêu máy tính của NASA đã tính toán xong chính xác thời điểm thế giới sẽ tận thế: Không thể tránh khỏi
-
Chồng đỡ đẻ cho vợ trên xe taxi giữa lúc tắc đường ở Hà Nội
-
Vụ nữ nhân viên shop quần áo bị quấy rối: Chủ cửa hàng từng bị chỉ trích vì vụ dàn dựng "cảnh nóng" trên xe Mercedes?
-
Cháy nhà ở Hà Nội: Xót xa cảnh bố mẹ ôm 2 con nhỏ tử nạn trong nhà vệ sinh
-
Bao lâu nữa đến Tết Nguyên đán 2026: Ngày chính xác có thể khiến bạn bất ngờ!
-
Công an thông tin chính thức vụ cháy khiến 4 người tử vong thương tâm tại Hà Nội
-
Vụ 2 vợ chồng tử vong trước cổng nhà: Hé lộ nguyên nhân ban đầu
-
Cục CSGT đề xuất không trồng cây xanh ở dải phân cách cao tốc
Xã hội
23/08/2018 09:23Vì sao phí đỗ ô tô ở TPHCM thất thoát đến 60%?

Theo ghi nhận của Tiền Phong, do mức phí quá “chát” và tính theo lũy tiến (tăng dần) nên hầu hết các tuyến đường có thu phí, tình trạng đỗ xe kéo dài như trước đây đã giảm rõ rệt.
Đơn cử như các tuyến đường khu vực trung tâm TPHCM trước kia vốn có rất nhiều ô tô dừng đỗ như Lê Lai, Thủ Khoa Huân, Huyền Trân Công Chúa (quận 1),… chỗ trống khá nhiều.
Anh Trung (32 tuổi, lái xe) nói việc tăng mức thu phí đã tác động đến nhiều lái xe. Với mức phí cũ (5.000 đồng/ngày), nhiều người trước đây đỗ xe cả ngày trên đường. Từ khi áp dụng mức phí mới, một số lái xe đã đưa ô tô vào gửi ở các bãi giữ xe.
Tuy nhiên, vẫn có tài xế đối phó với việc nâng phí đỗ xe trên đường bằng cách đỗ xe tràn lan trên các tuyến đường lân cận ngoài danh mục thu phí.
Đơn cử như khu vực khách sạn New World (quận 1), trong khi điểm đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai còn trống khá nhiều chỗ thì trên đường Phạm Hồng Thái, ô tô đỗ thành hàng dài cả trăm mét dù nơi này cắm chi chít biển cấm dừng đỗ.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) cho biết sau 20 ngày triển khai thu phí đỗ ô tô theo giờ dưới lòng đường trên 23 tuyến đường thuộc ba quận 1, 5 và 10 đã đạt một số kết quả.
Tình trạng ô tô đỗ “chây ì” suốt ngày được hạn chế. Sắp tới Sở GTVT sẽ cùng các quận, phường rà soát lại để đưa nhiều điểm đỗ xe khác trên đường, vỉa hè vào diện thu phí đỗ xe theo giờ.
Các điểm này nằm gần các bệnh viện, trường học... đang bị lợi dụng biến thành bãi đỗ xe cả ngày.
Thất thoát tiền tỷ do đâu?
Làm việc với Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chiều 22/8, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT thừa nhận việc thu phí hiện nay đang có nhiều bất cập.
Mức thu bình quân chỉ đạt 11 triệu đồng/ngày (thứ bảy, chủ nhật từ 5-6 triệu đồng/ngày). Nguyên nhân khiến mức thu thực tế thấp rất nhiều so với đề án (khoảng 1 tỷ đồng/ngày) là do phần mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên thu phí thường bị trục trặc.
Lãnh đạo Sở GTVT cho hay tỉ lệ thất thoát phí đỗ xe hiện nay lên tới 50-60%. Tại nhiều điểm giữ xe, lượng phương tiện đỗ khá nhiều nhưng kinh phí thu về không bao nhiêu.
Có tình trạng nhân viên giữ xe thu tiền nhưng không hướng dẫn các thủ tục gửi xe, cách thức sử dụng phần mềm, không xé vé...
Trong khi đó nhiều tài xế phản ứng với mức phí mới. Trên một số tuyến đường, việc bố trí nơi đỗ xe có thu phí đã gây phản ứng từ chủ các cửa hàng và một số hộ dân nhà mặt tiền đường bị ảnh hưởng.
Đặc biệt, công tác phối hợp trong quá trình hành thu còn rất nhiều bất cập. Theo Nghị quyết của HĐND TPHCM, phí đỗ xe áp dụng từ 6 - 24 giờ hàng ngày, trong khi nhân viên thu phí chủ yếu làm việc theo giờ hành chính.
Nhiều nơi, nhân viên thu phí chỉ có mặt từ 9 giờ sáng và làm việc đến 16 giờ chiều. Thứ bảy và chủ nhật họ không làm việc nên Sở GTVT phải cử lực lượng đoàn viên thanh niên đến phối hợp.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT đề xuất UBND TPHCM giao việc thu phí đỗ xe trên đường theo giờ cho lực lượng Thanh niên Xung phong để hạn chế thất thoát. UBND các quận, huyện có trách nhiệm kiểm tra, xử phạt các lái xe không chấp hành quy định nộp phí.
“Sắp tới, việc thu phí theo giờ không chỉ áp dụng trên 23 tuyến đường như hiện nay mà sẽ nhân rộng trên toàn TPHCM.
Ðây là mục tiêu lớn, ngoài công tác đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị còn nhằm thay đổi thói quen của người dân sử dụng tiền mặt để chuyển qua các hình thức áp dụng công nghệ thông minh”.
Ông Ngô Hải Ðường, Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo Huy Thịnh (Tiền Phong)








- Nhà xưởng ở TPHCM bốc cháy, xuất hiện "quả cầu lửa" khiến nhiều người hoảng sợ (8 phút trước)
- Con trai lãnh đạo đài truyền hình ở Trung Quốc trả giá (10 phút trước)
- Áp lực học tập, nữ sinh lớp 9 luôn nghĩ bị bạn nói xấu, chê bai rồi phải nhập viện tâm thần (18 phút trước)
- Siêu máy tính của NASA đã tính toán xong chính xác thời điểm thế giới sẽ tận thế: Không thể tránh khỏi (20 phút trước)
- Tuyển Việt Nam thất thế, lứa đàn em sẽ phục hận trước Malaysia, Indonesia? (22 phút trước)
- Chồng đỡ đẻ cho vợ trên xe taxi giữa lúc tắc đường ở Hà Nội (23 phút trước)
- Ông Trump kiện New York Times (28 phút trước)
- Dự đoán kết quả và đội hình ra sân trận Athletic Bilbao vs Arsenal (35 phút trước)
- Lý do Ngoại thương mãi luôn là "lò đào tạo Hoa hậu" xịn nhất Việt Nam! (38 phút trước)
- Chuyện gì đây: Hàng loạt chủ shop phản ánh bị tính phí gấp đôi, Shopee nói gì? (41 phút trước)




