-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Xã hội
23/08/2018 16:23Vì sao phí đỗ ô tô ở TPHCM thất thoát đến 60%?
Theo ghi nhận của Tiền Phong, do mức phí quá “chát” và tính theo lũy tiến (tăng dần) nên hầu hết các tuyến đường có thu phí, tình trạng đỗ xe kéo dài như trước đây đã giảm rõ rệt.
Đơn cử như các tuyến đường khu vực trung tâm TPHCM trước kia vốn có rất nhiều ô tô dừng đỗ như Lê Lai, Thủ Khoa Huân, Huyền Trân Công Chúa (quận 1),… chỗ trống khá nhiều.
Anh Trung (32 tuổi, lái xe) nói việc tăng mức thu phí đã tác động đến nhiều lái xe. Với mức phí cũ (5.000 đồng/ngày), nhiều người trước đây đỗ xe cả ngày trên đường. Từ khi áp dụng mức phí mới, một số lái xe đã đưa ô tô vào gửi ở các bãi giữ xe.
Tuy nhiên, vẫn có tài xế đối phó với việc nâng phí đỗ xe trên đường bằng cách đỗ xe tràn lan trên các tuyến đường lân cận ngoài danh mục thu phí.
Đơn cử như khu vực khách sạn New World (quận 1), trong khi điểm đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai còn trống khá nhiều chỗ thì trên đường Phạm Hồng Thái, ô tô đỗ thành hàng dài cả trăm mét dù nơi này cắm chi chít biển cấm dừng đỗ.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) cho biết sau 20 ngày triển khai thu phí đỗ ô tô theo giờ dưới lòng đường trên 23 tuyến đường thuộc ba quận 1, 5 và 10 đã đạt một số kết quả.
Tình trạng ô tô đỗ “chây ì” suốt ngày được hạn chế. Sắp tới Sở GTVT sẽ cùng các quận, phường rà soát lại để đưa nhiều điểm đỗ xe khác trên đường, vỉa hè vào diện thu phí đỗ xe theo giờ.
Các điểm này nằm gần các bệnh viện, trường học... đang bị lợi dụng biến thành bãi đỗ xe cả ngày.
Thất thoát tiền tỷ do đâu?
Làm việc với Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chiều 22/8, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT thừa nhận việc thu phí hiện nay đang có nhiều bất cập.
Mức thu bình quân chỉ đạt 11 triệu đồng/ngày (thứ bảy, chủ nhật từ 5-6 triệu đồng/ngày). Nguyên nhân khiến mức thu thực tế thấp rất nhiều so với đề án (khoảng 1 tỷ đồng/ngày) là do phần mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên thu phí thường bị trục trặc.
Lãnh đạo Sở GTVT cho hay tỉ lệ thất thoát phí đỗ xe hiện nay lên tới 50-60%. Tại nhiều điểm giữ xe, lượng phương tiện đỗ khá nhiều nhưng kinh phí thu về không bao nhiêu.
Có tình trạng nhân viên giữ xe thu tiền nhưng không hướng dẫn các thủ tục gửi xe, cách thức sử dụng phần mềm, không xé vé...
Trong khi đó nhiều tài xế phản ứng với mức phí mới. Trên một số tuyến đường, việc bố trí nơi đỗ xe có thu phí đã gây phản ứng từ chủ các cửa hàng và một số hộ dân nhà mặt tiền đường bị ảnh hưởng.
Đặc biệt, công tác phối hợp trong quá trình hành thu còn rất nhiều bất cập. Theo Nghị quyết của HĐND TPHCM, phí đỗ xe áp dụng từ 6 - 24 giờ hàng ngày, trong khi nhân viên thu phí chủ yếu làm việc theo giờ hành chính.
Nhiều nơi, nhân viên thu phí chỉ có mặt từ 9 giờ sáng và làm việc đến 16 giờ chiều. Thứ bảy và chủ nhật họ không làm việc nên Sở GTVT phải cử lực lượng đoàn viên thanh niên đến phối hợp.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở GTVT đề xuất UBND TPHCM giao việc thu phí đỗ xe trên đường theo giờ cho lực lượng Thanh niên Xung phong để hạn chế thất thoát. UBND các quận, huyện có trách nhiệm kiểm tra, xử phạt các lái xe không chấp hành quy định nộp phí.
“Sắp tới, việc thu phí theo giờ không chỉ áp dụng trên 23 tuyến đường như hiện nay mà sẽ nhân rộng trên toàn TPHCM.
Ðây là mục tiêu lớn, ngoài công tác đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị còn nhằm thay đổi thói quen của người dân sử dụng tiền mặt để chuyển qua các hình thức áp dụng công nghệ thông minh”.
Ông Ngô Hải Ðường, Trưởng Phòng Quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo Huy Thịnh (Tiền Phong)
- Tranh cãi vụ iPhone 17 Pro Max cam vũ trụ bong sơn vì khăn ướt (19:10)
- Kim Yoo Jung ngất xỉu 2 lần trên phim trường (39 phút trước)
- Gần 20.000 lính Ukraine đào ngũ mỗi tháng dẫn đến tình trạng thiếu hụt quân số (53 phút trước)
- Clip: Nhiều người thoát nạn trong gang tấc khi Quốc lộ 40B sạt lở (1 giờ trước)
- Bắt gã hàng xóm dùng tiền dụ dỗ, xâm hại 2 bé gái ở An Giang (1 giờ trước)
- Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc sắp rét đậm, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ (1 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể bé gái 14 tuổi nhảy cầu Hóa An tại TP HCM (2 giờ trước)
- Nông dân Tây Ninh, Đồng Tháp "mất ăn mất ngủ" vì nạn trộm cắp thanh long (2 giờ trước)
- Trở về chăm sóc mẹ kế ốm nặng, tôi càng ở lâu càng thấy những điều bất ổn đến gai người (2 giờ trước)
- Thủ tướng yêu cầu Hà Nội khởi công khu Olympic ngay trong tháng 12 (3 giờ trước)