-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Xã hội
02/03/2022 14:59Vụ chìm tàu 17 người tử vong: Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nêu lý do ca nô gặp nạn được hoán cải từ mui trần thành mui kín
Liên quan đến vụ lật ca nô ở biển Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) làm 17 người chết, ngày 1/3, thông tin trên báo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thời điểm xảy ra sự việc Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện còn hiệu lực.
Sau khi nhận thông tin về vụ tai nạn, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chỉ đạo tỉnh đạo Chi cục Đăng kiểm số 4 (Đà Nẵng) báo cáo về công tác đăng kiểm phương tiện này.
Theo đó, tàu gặp nạn được đóng vào năm 2016 bằng vật liệu composit mui hở, công suất chứa 35 hành khách, hoạt động vùng IV (sông, hồ, đầm, vịnh kín). Năm 2019, theo yêu cầu của chủ phương tiện, phương tiện được hoán cải thành tàu khách SB cao tốc (hoạt động ở vùng ven biển, cách bờ biển không quá 12 hải lý) với khoang chứa hành khách kín, sức chở 35 hành khách và 3 thuyền viên.
“Theo báo cáo của Chi cục Đăng kiểm số 4, tại lần kiểm định gần nhất của phương tiện gặp nạn ngày 19/1 vừa qua, tình trạng kỹ thuật phương tiện thỏa mãn các yêu cầu của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia”, ông Hải nói.
Chia sẻ về lý do chiếc ca nô gặp nạn được hoán cải từ mui trần thành mui kín, ông Hải thông tin tuyến đường thủy Hội An - Cù Lao Chàm có chiều dài 17 km từ bờ ra đảo.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách trên tàu, phương tiện vận tải phải đáp ứng điều kiện an toàn kỹ thuật hoạt động ở vùng SB, nếu là tàu cao tốc phải có khoang chứa khách kín, có thiết bị nhận dạng tự động AIS cho phép các tàu trao đổi thông tin về vị trí, hướng, tốc độ.
Theo ông Hải tất cả các tàu muốn hoán cải từ mui trần thành mui kín hoạt động cao tốc trên biển đều phải có thiết kế được thẩm định, được giám sát kỹ thuật trong quá trình hoán cải tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia được xây dựng dựa trên Bộ luật quốc tế về an toàn tàu cao tốc của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), quy định của các quốc gia tiên tiến và quy phạm của các tổ chức đăng kiểm hàng đầu thế giới.
Nhiều người cho rằng việc thiết kế mui kín theo tiêu chuẩn SB khiến số người chết khi ca nô lật cao hơn, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tàu khách cao tốc phải thiết kế kín theo Quy chuẩn tàu cao tốc được xây dựng căn cứ Bộ luật quốc tế về an toàn tàu cao tốc của IMO để tránh tác động của sóng, gió, mưa, nước tạt khi di chuyển tốc độ cao, ngăn nước vào tàu khoang gây ngập, có thể làm cho tàu mất ổn định dẫn đến lật tàu, ảnh hưởng đến tính mạng hành khách và nhân viên trên tàu.
Trao đổi với PV Tiền Phong, Ông Lê Minh Đạo, Phó cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, có nhiều ý kiến ban đầu về việc tàu lật do va phải nền cát. Thế nhưng, ngay sau khi tàu Phương Đông 05 bị lật chiều 26/2, đơn vị quản lý luồng đã đo đạc. Mực nước tại vị trí khả năng tàu lật là 3,5 m. Mớn nước (đáy) của tàu 0,75 m. “Ở độ sâu này, khả năng tàu va đập vào nền cát là không có. Đáy tàu còn cách nền hơn 2 m”, ông Đạo nói.
Ngoài ra, theo báo cáo ban đầu, vị trí tàu gặp tai nạn nằm trong phạm vi luồng tàu, cho thấy khả năng con tàu không đi sai luồng. Luồng này rộng 60 m, độ sâu 3,5m, có hệ thống phao báo hiệu đầy đủ. Sau tai nạn, con tàu trôi dạt tới bãi cạn cách đó khoảng 500 m.
Theo ông Đạo, hiện, hệ thống phao báo hiệu, biển báo trên tuyến Hội An - Cù Lao Chàm được Bộ GTVT ủy quyền cho tỉnh Quảng Nam quản lý, bảo trì. Việc quản lý tàu xuất bến cũng do các đơn vị thuộc tỉnh Quảng Nam thực hiện. Công tác nạo vét luồng do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đảm nhận.
Ông Đạo cho biết thêm, năm 2021, đơn vị đã nạo vét với chiều dài 2 km, khối lượng gần 120.000m3 bùn cát, đảm bảo giao thông luồng Cửa Đại đạt tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp II. Trước đó, năm 2017, luồng Hội An - Cù Lao Chàm đã được nạo vét. Theo ông Đạo, hàng năm cơ quan này tổ chức khảo sát định kỳ các luồng, từ đó quyết định nạo vét để đảm bảo giao thông an toàn trên tuyến.
NT (Nguoiduatin.vn)
- Bắt giữ thanh niên nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi (1 giờ trước)
- Đảng, Nhà nước tặng quà nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng XIV và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (1 giờ trước)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (2 giờ trước)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (2 giờ trước)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (2 giờ trước)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (2 giờ trước)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (3 giờ trước)
- Quy định taxi thay đổi từ 2026: Dùng xe 8 chỗ trở lên kinh doanh bị phạt theo luật mới (3 giờ trước)
- Cháy lớn tại dãy biệt thự đường Lê Trọng Tấn, cột khói cao hàng chục mét (3 giờ trước)
- Đối tượng truy nã về nước đầu thú sau thời gian lẩn trốn (4 giờ trước)