-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Xã hội
09/03/2025 14:35Vụ kẹo rau Kera: Công ty Chị Em Rọt của Quang Linh phải giải trình gì?
Như VietNamNet đã đưa tin, kết quả kiểm tra sơ bộ Công ty Cổ phần ASIA LIFE – đơn vị sản xuất kẹo rau Kera cho thấy không có vườn rau nào tại trụ sở công ty.
Đáng lưu ý, đại diện công ty này cho biết, đơn vị chỉ sản xuất kẹo rau củ Kera theo đơn đặt hàng với công thức của Công ty Chị Em Rọt do Hằng "Du Mục", Quang Linh Vlogs... quản lý đưa ra.
“Việc công bố sản phẩm do Công ty Chị Em Rọt thực hiện, chúng tôi sẽ đóng gói theo yêu cầu. Công ty Chị Em Rọt quảng cáo bán sản phẩm như thế nào, chúng tôi không hề biết", đại diện Công ty Cổ phần ASIA LIFE thông tin.
Với cách trả lời này, dường như trách nhiệm đã được “đẩy” sang Công ty Chị Em Rọt.
Tuy nhiên, trao đổi với VietNamNet, CEO một nhà máy dược phẩm công nghệ cao cho biết, cách trả lời của đơn vị sản xuất kẹo rau Kera “không hợp lý”.
“Về cơ bản nhà sản xuất phải biết tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm và chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn chất lượng cũng như biết rõ hàm lượng hoạt chất trong sản phẩm là bao nhiêu. Đồng thời, nhà sản xuất phải tuân thủ các quy định về ghi nhãn sản phẩm cũng như là công bố tiêu chuẩn chất lượng”, vị CEO này nói.
Phân tích dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thời gian qua cơ quan chức năng phát hiện không ít trường hợp nhập khẩu hàng hóa nước ngoài nhưng lại gian lận về nguồn gốc xuất xứ, “đội lốt” hàng Việt Nam để bán, tiêu thụ trên thị trường. Đã có những trường hợp bị xử lý bằng chế tài hình sự.
Do đó, trong vụ việc này, theo luật sư Cường cơ quan chức năng cần phải làm rõ vùng nguyên liệu, tiêu chuẩn kĩ thuật trong quá trình chăm sóc, bảo quản và chế biến thành phẩm, quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thủ tục điều kiện về công bố sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.
Công ty Chị Em Rọt cũng như đơn vị sản xuất phải có trách nhiệm giải trình với các cơ quan chức năng về các nội dung: Rau để sản xuất kẹo ở đâu? Có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không? Nguyên liệu có từ Việt Nam hay không? Khâu gia công được thực hiện như thế nào?
Đây là những vấn đề quan trọng để xác định có sai phạm hay không, có gian lận về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa hay không. Từ đó, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm pháp lý của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
“Trường hợp có gian lận về nguồn gốc sản phẩm hoặc không đảm bảo về chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc có các vi phạm khác về gian lận thương mại cần phải xem xét xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.
Nếu hành vi đến mức phải xử lý hình sự về tội sản xuất hàng giả, lừa dối người tiêu dùng hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác được quy định trong bộ luật hình sự cần xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục.
Những người biết là hoạt động kinh doanh sai phạm nhưng vẫn giúp sức, tiếp tay cho sản phẩm vào thị trường để lừa dối người tiêu dùng sẽ được xác định là đồng phạm, sẽ bị xử lý nghiêm”, luật sư Đặng Văn Cường nói.
Trong trường hợp chỉ vi phạm về quảng cáo sai sự thật, tổ chức cá nhân thực hiện hoạt động quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt đến 80.000.000 đồng với cá nhân và đến 160.000.000 đồng đối với tổ chức.
Người thực hiện hành vi quảng cáo gian dối không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 197 Bộ Luật hình sự với hình phạt có thể là phạt tiền đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Theo N.Huyền (VietNamNet)
- Vượt mặt cải xoăn, rau bina: Loại rau "vô địch" đạt điểm tuyệt đối 100 về dinh dưỡng (49 phút trước)
- Nga hoàn tất điều tra hình sự nhằm vào Công tố viên và Thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế (58 phút trước)
- "Nghe thì vui, sống thì mệt": Người vợ kể về chồng "toàn năng" luôn cho rằng mình đúng (59 phút trước)
- Người đẹp Hà Nội đăng quang Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 (1 giờ trước)
- Túi vải đựng iPhone giá 230 USD gây sốt, vừa mở bán đã sạch hàng (1 giờ trước)
- Từ "mọt sách" đeo kính đến Top 60 Hoa hậu Du lịch, đây là cựu thí sinh có màn lột xác ngoạn mục nhất lịch sử Olympia (1 giờ trước)
- VinFast rộ tin phát triển xe Hybrid nội địa, cục diện thị trường ô tô Việt Nam sắp tái định hình (1 giờ trước)
- Bộ trưởng Lục quân Mỹ tố các tập đoàn quốc phòng lừa bán vũ khí "giá trên trời" (1 giờ trước)
- Lỡ miệng khoe chồng là giám đốc, cô gái "khốn khổ" với đồng nghiệp (1 giờ trước)
- Trà xanh hay cà phê đen: Đâu mới là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe? (2 giờ trước)