-
Hàng loạt doanh nghiệp từng hợp tác lên tiếng về dự án Nuôi em: Cùng khẳng định một điều bất ngờ -
Chính thức miễn giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn dưới 7 tầng -
Vụ bé gái bị bố xích chân trong phòng: Người đàn ông thú nhận sự thật gây sốc -
Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen đặc biệt: Công an Lạng Sơn lập công lớn, phá nhanh vụ án Đoàn Văn Sáng -
Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng -
Đồng Nai: Tạm giữ hình sự tài xế xe tải cán liên tiếp nạn nhân gây tai nạn chết người -
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt
Xã hội
29/10/2025 23:33Vụ nhà 2 người dùng hết 63m3 nước: Cư dân dọa kiện ra tòa vì đồng hồ nước "nhảy múa" bất thường!
Hóa đơn "khủng" cho cuộc sống hai người về hưu
Phản ánh đến báo chí, ông Vũ Văn Tài, cư dân tầng 16, bày tỏ sự "choáng váng" khi chi phí nước sinh hoạt hàng tháng cao gấp nhiều lần so với trước đây. Ông Tài cho biết, khi gia đình 7 người sinh hoạt ở nhà cũ chỉ dùng hơn 20m3 nước/tháng. Thế nhưng, kể từ khi chuyển về chung cư, tháng đầu tiên (7/2024), hóa đơn nước của hai vợ chồng ông đã "nhảy" lên 52m3, tương đương hơn 1,2 triệu đồng.
Sau khi phản ánh, kỹ thuật viên kiểm tra và xác nhận không có rò rỉ trong căn hộ. Tuy nhiên, dù ông Tài đã đề nghị theo dõi đối chứng và tự điều chỉnh thói quen, giảm thiểu tối đa việc sử dụng nước (như chỉnh phao bồn cầu, vặn nhỏ van nước), chỉ số nước vẫn không ngừng tăng. Gần đây nhất, tháng 9, chỉ với hai người sinh sống và thói quen tiết kiệm hết mức, hóa đơn vẫn lên tới 31m3.
Những nghi vấn không lời giải

Cùng chung nỗi bức xúc, cụ ông Lê Văn Long (80 tuổi) tại tầng 21 tòa B cho biết, gia đình ông cũng chỉ có hai người và thường xuyên đi làm cả ngày, nhưng lượng nước tiêu thụ hàng tháng luôn dao động ở mức cao bất thường, từ 29m3 đến 33m3 trong nhiều năm trở lại đây.
Khi ông Long yêu cầu kiểm tra, kỹ thuật viên đã xác nhận "không phát hiện rò rỉ nước" trong biên bản. Tuy nhiên, khi ông đề nghị làm các phép thử thực tế để kiểm chứng độ chính xác của đồng hồ đo bằng cách dùng can 10 lít nước để đối chứng, kỹ thuật viên từ chối vì "khó" và khăng khăng phải dùng ít nhất 1m3 nước đồng hồ mới ghi nhận.
Đáng nói hơn, ông Long còn phát hiện một điểm bất thường lớn: 4 hóa đơn trong 5 tháng gần đây có chỉ số nước và số tiền trùng khớp nhau đến từng đơn vị lẻ, điều gần như không thể xảy ra trong sinh hoạt thực tế.
Bất lực và lời cảnh báo kiện tụng
Cư dân càng thêm bức xúc khi yêu cầu kiểm định đồng hồ nước thì nhận được hướng dẫn phải... tự bỏ tiền mua đồng hồ mới để mang cái cũ đi kiểm định. BQL giải thích đồng hồ do chủ đầu tư bàn giao nên thuộc tài sản của cư dân, nhưng ông Long phản ứng gay gắt, cho rằng pháp luật quy định bên cung cấp nước phải lắp đặt và chịu trách nhiệm về đồng hồ đo.

Ông Long cũng nhắc lại sự kiện năm 2024, sau khi hàng chục hộ dân phản ánh, BQL đã kiểm định 12 đồng hồ và phát hiện tới 10 cái sai số lớn, sau đó phải đền bù tiền nước cho cư dân.
Bất lực trước việc "kêu mãi không ai xử lý" và nghi ngờ đơn kiến nghị gửi lên phường sẽ lại "chuyển lòng vòng" quay về BQL, ông Long cho biết, sắp tới, cư dân sẽ gửi đơn kiện thẳng ra tòa. "Nếu họ thua, họ phải bồi thường cho cư dân. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những gì mình nói," ông Long nhấn mạnh.
BQL nói gì về quy trình và vướng mắc kỹ thuật?
Trao đổi với phóng viên, đại diện BQL chung cư Hòa Bình Green City xác nhận đã nhận được đơn phản ánh của 25 hộ dân và đang phối hợp xử lý. Về nguyên nhân chỉ số tăng cao, BQL khẳng định việc ghi chỉ số được thực hiện đúng quy trình và có sự giám sát (chụp ảnh đồng hồ tại thời điểm chốt), nhằm đối chứng khi cư dân nghi ngờ BQL chỉnh đồng hồ.
Tuy nhiên, BQL thừa nhận có vướng mắc trong việc giải quyết bồi hoàn, do một số cư dân yêu cầu hoàn tiền từ thời điểm lắp đặt đồng hồ, trong khi BQL chỉ chấp nhận xử lý từ thời điểm cư dân báo chỉ số bất thường gần nhất.

Về vấn đề kiểm định, BQL cho biết, để khẳng định đồng hồ đúng hay sai thì phải mang đi kiểm định, nhưng "nhiều hộ vẫn chưa thực hiện việc này." BQL cũng giải thích rằng việc đồng hồ nước đặt chung với trục kỹ thuật điện khiến đơn vị phải quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn PCCC, không thể giao chìa khóa trục kỹ thuật cho cư dân.
Để tăng tính minh bạch, BQL cho biết thời gian tới sẽ bàn bạc phương án niêm phong đồng hồ nước, đồng thời cam kết cử nhân viên kỹ thuật hỗ trợ chụp ảnh chỉ số đồng hồ hàng ngày trong một tuần để cư dân tiện theo dõi.
- Hàng loạt doanh nghiệp từng hợp tác lên tiếng về dự án Nuôi em: Cùng khẳng định một điều bất ngờ (10/12/25 23:26)
- Chân dung nghi phạm vừa bị bắt vì vụ nam sinh tử vong trong quán bida, là bạn hay chơi với nạn nhân (10/12/25 23:14)
- Lễ an táng tài tử Thương Tín: Con gái 12 tuổi thất thần tiễn biệt, gia đình giữ sự riêng tư tuyệt đối (10/12/25 22:43)
- Thái Lan chính thức đưa tranh chấp biên giới với Campuchia lên Liên Hợp Quốc (10/12/25 22:24)
- Chính thức miễn giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn dưới 7 tầng (10/12/25 22:00)
- Thủ tướng phê chuẩn ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội (10/12/25 21:55)
- Vụ bé gái bị bố xích chân trong phòng: Người đàn ông thú nhận sự thật gây sốc (10/12/25 21:43)
- Hạ gục Singapore 2-0, ĐT nữ Thái Lan giành vé bán kết sớm tại SEA Games 33 (10/12/25 21:33)
- Thứ trưởng Bộ Công an gửi thư khen đặc biệt: Công an Lạng Sơn lập công lớn, phá nhanh vụ án Đoàn Văn Sáng (10/12/25 21:19)
- Trông giữ xe điện tại HH Linh Đàm: Tạm thời duy trì dịch vụ, chờ phương án chính thức từ cơ quan chức năng (10/12/25 21:06)