-
Giá xe Vision mới nhất giảm kỷ lục, rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước tới nay
-
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão?
-
Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM
-
Clip người đàn ông bước xuống xe buýt, cầm dao chĩa thẳng vào tài xế ô tô
-
Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành
-
Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến
-
Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng
-
Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị
-
Sau cuộc điện thoại với vợ, nam tài xế bất ngờ trúng độc đắc: Ngỡ ngàng tổng giải thưởng
-
Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID
-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
-
Hàng chục công nhân Công ty Toyoda Gosei nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
-
Nam MC nói thẳng Lan Phương: "Họ không có trách nhiệm làm hài lòng bạn!"
-
Tài xế ô tô giật chìa khoá xe máy của 2 cô gái rồi bỏ đi
-
Dùng thuốc tránh thai liên tục một năm, nữ sinh viên đại học 20 tuổi đột quỵ
-
Thanh niên người Nga đấm vào mặt Trung tá CSGT ở Nha Trang bị tạm giữ hình sự
-
Tuyệt đối điện ảnh: Đội hình từng duyệt binh tại Matxcơva luyện tập cho concert Quốc gia tại Mỹ Đình
Xã hội
20/06/2015 08:12Vụ nhiễu sóng ở Tân Sơn Nhất: Không có nguồn nhiễu từ bên ngoài
Ngay sau khi nhận được thông báo qua đường dây nóng, Cục Tần số vô tuyến điện đã chỉ đạo Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực II làm việc với Công ty Quản lý bay Việt Nam. Hai bên đã phối hợp với nhau để tìm nguyên nhân sự cố. Cục Tần số vô tuyến điện cũng đã mời đại diện Cục Hàng không sang làm việc. Hai bên đã thống nhất là không có nguồn nhiễu sóng từ bên ngoài trong sự cố này.
![]() |
Trung tâm kiểm soát không lưu tại TPHCM. Ảnh: Bảo An |
Trước câu hỏi về nguy cơ can nhiễu sóng đến các đài thông tin vô tuyến điện hàng không có hay không, ông Hoan cho biết: Từ trước đến nay đã có nhiều vụ can nhiễu vô tuyến ảnh hưởng đến hệ thống thông tin di động hàng không và dẫn đường hàng không. Nguyên nhân là do các thiết bị vô tuyến điện, thiết bị điện - điện tử như đài phát thanh, truyền thanh không dây, thiết bị trong mạng truyền hình cáp, đầu thu truyền hình số, đèn neon không đảm bảo chất lượng.
Cục Tần số vô tuyến điện đã phát hiện và xử lý kịp thời các vụ can nhiễu này. Mặt khác, chúng tôi đã cấp các tần số dự phòng cho các hệ thống thông tin hàng không để sử dụng khi có can nhiễu tần số chính, không để xảy ra tình trạng uy hiếp an toàn hoạt động bay.
Vô tình hay cố ý?
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, trường Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng: Cần xem cố ý hay vô tình phá sóng...
Ông Tống nói: Không lưu làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn của việc di chuyển, cất/hạ cánh của máy bay. Nếu mất liên lạc với không lưu, phi công phải tự xử lý mọi tình huống trên không.
Trong trường hợp này, thông tin vẫn được duy trì nhờ chuyển sang tần số phụ. May mắn là mật độ máy bay lúc xảy ra sự cố không lớn nên không thực sự nguy hiểm. Ở Tân Sơn Nhất, một giờ có trung bình 30 chuyến bay; nhiễu sóng liên lạc 18 phút làm cho 5 hoặc 6 lượt cất hạ cánh bị ảnh hưởng. Trên trời, máy bay phải bay chờ hoặc chuyển sang hạ cánh ở sân bay khác. Dưới đất, máy bay không được phép ra đường băng hoặc ra đường băng rồi phải chờ, không được lệnh cất cánh.
Về chuyên môn, Cục Tần số vô tuyến điện bước đầu khẳng định không có nguồn sóng lạ từ bên ngoài chèn vào. Như vậy, chỉ còn lại khả năng vô tình hay cố ý phá sóng trong nội bộ. Vì thế, nguyên nhân chủ quan ở đây cần được tập trung điều tra. Như Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, máy móc thiết bị trước khi nhập vào Việt Nam đều được đăng ký theo tần số nhất định; việc tự tạo ra một thiết bị có cùng tần số như không lưu không dễ. Vì thế, cần xem khả năng người trong ngành hàng không sử dụng một nguồn phát sóng nào đó tương tự như máy của không lưu.
Ngày 19/6, trao đổi với PV, ông Lại Xuân Thanh cho hay: Tuần tới mới có thể thông báo kết quả điều tra; bước đầu khẳng định không có hành vi cố ý phá hoại. |
>> Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất nhiễu sóng lạ?
Theo Nguyễn Hoài - Bảo An (Tiền Phong)








- Phút lơ đễnh của chủ xe Mercedez trong hầm khu chung cư cao cấp (10:14)
- Giá xe Vision mới nhất giảm kỷ lục, rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước tới nay (10:05)
- Nữ sinh trường Luật nặng 105kg bị chế giễu là "cá voi", lột xác ngoạn mục trở nên nuột nà nhờ 6 nguyên tắc (10:02)
- Báo Mỹ hé lộ đề xuất của ông Putin khi gặp đặc phái viên Mỹ (36 phút trước)
- Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão? (41 phút trước)
- Sao nữ Vbiz 4 lần thụ tinh ống nghiệm thất bại chuẩn bị có con thứ 2? (41 phút trước)
- Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM (49 phút trước)
- Tôi giơ tay định tát con riêng của chồng, nó liền chìa má ra bảo tôi cứ đánh: Bà phải làm thế mới đúng bản chất của dì ghẻ! (52 phút trước)
- Không trụ nổi giá thuê 50 triệu/tháng, chủ quán ‘tháo chạy’ khỏi phố ẩm thực Linh Đàm (58 phút trước)
- Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành (1 giờ trước)




