-
Bão Kalmaegi mạnh nhất năm sắp đổ bộ, đe dọa tỉnh/thành nào ở miền Trung? -
Tìm thấy thi thể tài xế taxi tự gây thương tích rồi nhảy cầu Sài Gòn, tiết lộ cuộc gọi cuối cùng của nạn nhân -
Vụ 2 xe máy va chạm mạnh ở Gia Lai lúc rạng sáng: 4 thiếu niên thương vong, hiện trường gây ám ảnh -
Nữ sinh TPHCM bị đánh hội đồng trong nhà vệ sinh, đám đông reo hò cổ vũ gây phẫn nộ -
Miền Trung oằn mình trong tháng mưa dị thường và tàn khốc nhất lịch sử khí tượng Việt Nam -
Khai mạc Hội nghị Trung ương 14 -
Tòa án Đức: Lê Trung Khoa đối mặt 6 tháng - 2 năm tù nếu tái phạm vu khống Vingroup "hối lộ" -
Những thói quen khi đi ngủ giúp nâng cao hạnh phúc vợ chồng: Tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người lại bỏ qua -
Chồng ghì tay ép vợ ký đơn ly hôn, ngày ra tòa vợ cũ cười hé lộ bí mật khiến anh điêu đứng, nhưng tất cả đã quá muộn… -
Sự thay đổi kỳ lạ của người mẹ sau vụ con 4 tháng tuổi rơi xuống kênh qua đời, hàng xóm hé lộ bất ngờ
Xã hội
29/01/2015 16:25Vụ trực thăng rơi: Không phải do phá hoại, khủng bố
Phóng viên: Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn và tình trạng của chiếc trực thăng sau khi rơi, thưa ông?
- Trung tướng Võ Văn Tuấn: Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra nhưng tôi khẳng định không có nguyên nhân từ phá hoại hay khủng bố. Thời tiết lúc máy bay cất cánh là bình thường. Một số thông tin cho rằng trực thăng bị nổ trên không nhưng thông tin từ hiện trường cho thấy máy bay rơi xuống rừng tràm ở khu vực huyện Bình Chánh, TP HCM và bị va đập mạnh khiến phần đuôi văng ra xa. Phần thân máy bay bị cháy và dầu chảy ra khá nhiều.
![]() |
Có ý kiến cho rằng nơi xảy ra tai nạn không nằm trên lịch trình, phải chăng các sĩ quan đã gặp sự cố và cố gắng xử lý nhưng không được?
- Không phải. Chiếc trực thăng đang trên đường bay huấn luyện theo lịch trình bình thường, nơi xảy ra tai nạn đúng là nằm trên hành trình bay từ TP HCM đi Tây Ninh. Các sĩ quan không đổi hướng bay.
Chiếc UH-1 thuộc dòng trực thăng quân sự do hãng Bell (Mỹ) sản xuất hơn 40 năm trước. Việc sử dụng máy bay này cho bay huấn luyện liệu có bảo đảm an toàn?
- Chiếc trực thăng quân sự UH-1 gặp nạn được sản xuất từ năm 1970 do lực lượng không quân Việt Nam thu lại của không quân chế độ cũ. Sau đó, chiếc trực thăng này đã được sửa chữa, nâng cấp và đại tu để phục vụ cho công tác bay huấn luyện. Việc đại tu được thực hiện ở Mỹ cách đây 2 năm rưỡi. Nói đại tu nhưng thực tế chỉ giữ lại vỏ máy bay còn gần như máy móc bên trong được thay mới. Theo nguyên tắc, dù là máy bay cũ nhưng phải đáp ứng được các quy trình kỹ thuật, bão dưỡng và phải đủ điều kiện an toàn mới được bay. Có nhiều máy bay quân sự tuổi thọ 40-50 năm nhưng đáp ứng điều kiện an toàn kỹ thuật vẫn được sử dụng bình thường.
Hồi tháng 7-2014, chiếc Mi 171 của Không quân Việt Nam khi bay huấn luyện cũng gặp nạn ở Hà Nội, nay thêm tai nạn rơi máy bay quân sự UH-1. Ý kiến của ông về vấn đề an toàn trong bay huấn luyện?
Theo Thái Phương - Văn Duẩn (Nld.com.vn)
- "Sóng gió" tại Tesla: Kế hoạch thưởng 1.000 tỷ USD cho Elon Musk bị phản đối kịch liệt, ban lãnh đạo cảnh báo "ông ấy có thể rời đi" (2 giờ trước)
- Bão Kalmaegi mạnh nhất năm sắp đổ bộ, đe dọa tỉnh/thành nào ở miền Trung? (2 giờ trước)
- Đêm khủng hoảng ở Anfield: Liverpool "lột trần" Real Madrid (2 giờ trước)
- Chủ tịch Miss Universe "dằn mặt" ông Nawat, đưa ra lời cảnh cáo sau vụ ồn ào đuổi mắng thí sinh (2 giờ trước)
- Thảm kịch "như vùng chiến sự": Máy bay chở hàng Mỹ rơi, bốc cháy thành quả cầu lửa khổng lồ, 14 người thương vong (2 giờ trước)
- Apple bị tố vô trách nhiệm (2 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể tài xế taxi tự gây thương tích rồi nhảy cầu Sài Gòn, tiết lộ cuộc gọi cuối cùng của nạn nhân (2 giờ trước)
- Bùng nổ "Hiệu ứng tỷ phú": Quán gà rán bình dân bỗng hóa "Thánh địa cầu may mắn" sau bữa nhậu của lãnh đạo NVIDIA, Samsung và Hyundai (2 giờ trước)
- Vụ 2 xe máy va chạm mạnh ở Gia Lai lúc rạng sáng: 4 thiếu niên thương vong, hiện trường gây ám ảnh (2 giờ trước)
- "SH phiên bản bình dân" chính thức ra mắt giá siêu cạnh tranh: Thiết kế cực đẹp, có phanh ABS 2 kênh (2 giờ trước)
