-
Chân dung "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh Lê Thái Hà -
Công ty Sen Vàng phủ nhận việc được hưởng 30% giá trị trong dự án kẹo Kera của Hoa hậu Thùy Tiên -
Tử vi hàng ngày 20/11/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Ngọ lộc lá -
Nữ ca sĩ bị quay lén dưới váy giữa sự kiện, cảnh sát từ chối xử lý vì hình phạt "quá nhẹ" -
Tuấn Hải lập siêu phẩm, Xuân Son ghi bàn tái xuất, nhưng nỗi lo vẫn bủa vây HLV Kim Sang-sik -
Nữ sinh 15 tuổi mất tích bí ẩn sau lời xin phép đi gội đầu, gia đình cầu cứu cộng đồng -
Đắk Lắk: Lũ chồng lũ do thủy điện xả tràn, hạ du đối mặt kịch bản khốc liệt hơn lịch sử 1993 -
Mức án chính thức dành cho kẻ sát hại 4 người thân rồi làm điều dại dột ở Hà Nội vì quá nghèo khổ -
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh
Xã hội
18/10/2015 21:26Xác minh phát biểu của bộ trưởng Thăng thay vì "đòi chứng cứ"
Thay vì đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cung cấp thông tin, Sở GTVT Hà Nội cần đi xác minh có hay không việc phải chi 500-600 triệu để đưa xe vào bến xe Mỹ Đình.
|
|
| Hành khách chen chúc mua vé tại bến xe Mỹ Đình - Hà Nội trong dịp lễ |
Sau đây là ý kiến của chuyên gia, luật sư xung quanh vụ việc này.
* Ông Lương Quang Tuấn (nguyên kiểm sát viên Vụ kiểm sát điều tra án trị an xã hội và thực hành quyền công tố, Viện KSND tối cao):
Quy trình ngược
Bộ trưởng phát biểu có nghĩa là việc đó có xảy ra. Nhiệm vụ của Sở GTVT Hà Nội là phải cho người đến tận nơi xác minh chứ không phải đi làm công văn yêu cầu bộ trưởng cung cấp thông tin.
Sở GTVT yêu cầu bộ trưởng cung cấp thông tin là theo quy trình ngược. Lẽ ra bộ trưởng phát biểu, thấy có cơ sở thì cấp dưới phải đi làm.
Theo các quy định của pháp luật, Sở GTVT có thể cho người đi xác minh bằng nhiều nguồn, nhiều cách khác nhau. Ví dụ như đến bến xe Mỹ Đình kiểm tra tất cả công ty có xe khách vào bến xem họ có mất lệ phí gì không.
Tuy nhiên muốn có được thông tin thì người đi xác minh phải khéo léo, phải để họ hiểu việc mình đi xác minh là để xử lý cái sai, bảo vệ quyền lợi của họ. Chứ nếu cứ hùng hổ đi theo đoàn, xác minh không khéo thì chủ xe có chết cũng không khai ra.
Cái hay của người đi điều tra và xử lý tin báo điều tra là ở chỗ đó.
* Luật sư Phạm Văn Thạnh (Đoàn luật sư TP.HCM):
Sở phải có trách nhiệm đi xác minh
Dựa trên các nguồn tin doanh nghiệp, người dân cung cấp hay các cơ quan khác chuyển đến về nội dung muốn có một lốt trong bến xe Mỹ Đình phải mất đến 500 - 600 triệu đồng, ông Đinh La Thăng với tư cách là người đứng đầu ngành GTVT có trách nhiệm xác minh vấn đề này.
Vì vậy, ngày 15-10 trong cuộc làm việc với các đơn vị liên quan về giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, ông Thăng phát biểu là không có gì sai.
Việc ông Thăng phát biểu như vậy trong buổi họp là ý kiến phát biểu chỉ đạo cấp dưới và các ngành liên quan phải có trách nhiệm xác minh thông tin, chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những thông tin này (nếu có).
Sau phát biểu này, thay vì tiếp thu ý kiến để xác minh kiểm tra thực hư vấn đề thì Sở GTVT Hà Nội lại có văn bản đề nghị ông Thăng cung cấp chứng cứ để làm rõ ý kiến phát biểu chỉ đạo là không đúng quy định của pháp luật cũng như mối quan hệ cấp dưới - cấp trên.
Bởi Sở GTVT phải có trách nhiệm làm sáng tỏ vấn đề đúng hay sai, chứ ai lại đề nghị bộ trưởng đi cung cấp thông tin.
Trong trường hợp này, ông Đinh La Thăng không có trách nhiệm cung cấp thông tin theo yêu cầu của Sở GTVT mà trách nhiệm của sở là phải làm rõ, thẩm tra vấn đề này và báo cáo lên bộ trưởng.
| * Tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp vận tải do Bộ GTVT tổ chức ngày 20-7, Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận căn cứ theo quy hoạch trên tuyến có bao nhiêu xe, tần suất bao nhiêu để doanh nghiệp đăng ký hoạt động mà không cần có sự chấp thuận của Sở GTVT. Sở GTVT chỉ công bố công khai số lượng doanh nghiệp đăng ký hoạt động (nếu tuyến đã đầy thì từ chối đăng ký) và thực hiện giám sát doanh nghiệp hoạt động đúng hành trình, tần suất hay không, nếu sai thì yêu cầu dừng hoạt động.
* Tại hội nghị của Bộ GTVT ngày 12-10, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho biết đến nay quy hoạch tuyến vận tải đã có nhưng việc bỏ chấp thuận tuyến như kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn chưa được thực hiện. Ông Trần Bảo Ngọc - vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) - giải thích là các sở GTVT vẫn còn nhiều băn khoăn trong việc bỏ chấp thuận tuyến. Ông Thăng đặt câu hỏi: “Băn khoăn vì chấp thuận tuyến phải mất tiền, để tiêu cực với nhau?”. * Ngày 15-10, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp tục bày tỏ sự gay gắt với các đơn vị liên quan vì chậm trễ trong việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến. Ông Thăng dẫn trường hợp có người nói xin một lốt xe (được chấp thuận vào bến hoạt động) vào bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng... * Ngày 16-10, ông Vũ Văn Viện - giám đốc Sở GTVT Hà Nội - đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề nghị cung cấp thông tin cụ thể về việc “xin một lốt xe vào bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng” để Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xác minh. Trong đó, ông Viện cho biết tại bến xe Mỹ Đình, nhiều năm qua UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT, Tổng công ty Vận tải và Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội không thực hiện bổ sung tăng tần suất hoạt động của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi và đến bến xe Mỹ Đình. T.PHÙNG |
>> Bộ trưởng Thăng bị "truy" về một lốt xe mất 600 triệu đồng"
Theo Tâm Lụa (Tuổi Trẻ)
- Chân dung "ông trùm" đường dây ma túy liên tỉnh Lê Thái Hà (07:13)
- Công ty Sen Vàng phủ nhận việc được hưởng 30% giá trị trong dự án kẹo Kera của Hoa hậu Thùy Tiên (07:05)
- Người nhà tra tấn, đánh đập dã man bé gái 13 tuổi vì nghi trộm tiền (40 phút trước)
- Tiếng kêu cứu giữa đêm lũ: Ba mẹ con mắc kẹt trên nóc nhà ở Đắk Lắk suốt nhiều giờ (47 phút trước)
- Bắt “hotgirl” Bùi Thị Duyên lừa đảo mua bán đất (1 giờ trước)
- Thực đơn Tổng thống Donald Trump thiết đãi Ronaldo, tiết lộ con trai là fan trung thành của CR7 (1 giờ trước)
- Khách hàng chở thùng carton tiền lẻ nặng 50kg, thanh toán gần nửa tỷ đồng để mua Toyota Raize (1 giờ trước)
- Tử vi hàng ngày 20/11/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Ngọ lộc lá (1 giờ trước)
- Thắng "nhọc" tuyển Lào, HLV Kim Sang-sik thừa nhận thử nghiệm sơ đồ tấn công "bất thành" (7 giờ trước)
- Suzuki chính thức mở bán "vua côn tay" 150cc mới giá 47 triệu đồng: Đè bẹp Honda Winner R và Exciter (19/11/25 23:27)

