-
Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu
-
Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn
-
Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng
-
CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm
-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
-
Quán bún chả 21 năm ở Hà Nội, bà chủ bán hết veo 250 suất trong 3 tiếng
Xã hội
23/09/2016 08:10Xe buýt 2 tầng ở Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Các chuyên gia cảnh báo, tại Hà Nội có nhiều tuyến đường dây điện chằng chịt, cây cối um tùm, việc sử dụng xe buýt 2 tầng có khả năng dẫn đến va chạm, cháy nổ.
Tuy vậy, ông Thủy cho rằng trong bối cảnh của Việt Nam, việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng có nhiều mặt tích cực nhưng cũng không ít hạn chế. Điểm tích cực là chúng ta sử dụng xe buýt 2 tầng sẽ tận dụng không gian đô thị. Điều này rất là quý trong bối cảnh bức tranh đô thị chật hẹp và thường trực nỗi lo tắc đường như hiện nay.
![]() |
Xe buýt ở Hà Nội chưa đáp ứng được kỳ vọng về vận chuyển hành khách. Ảnh: Lê Hiếu. |
“Nếu có 120 khách, chúng ta cần phải sử dụng 2 xe buýt một tầng. Trong khi đó, cũng chừng ấy khách nhưng chỉ cần 1 chuyến xe buýt 2 tầng. Như vậy vừa tiết kiệm được thời gian lại giảm được 1 xe lưu thông trên đường”, ông Thủy nói.
Vị chuyên gia này cho rằng việc sử dụng xe buýt 2 tầng cũng giống như xây nhà 2 tầng, sử dụng tối đa không gian bên trên, điều đó rất tốt mà hợp lý. Đây cũng chính là nguyên nhân mà nhiều nước sử dụng xe buýt 2 tầng chạy trong đô thị.
Tuy nhiên, theo ông Thủy, cần cân nhắc khi sử dụng xe buýt 2 tầng vì Việt Nam chưa tận dụng hết không gian của xe. Khi lưu thông trên đường, nhiều xe trống rỗng, không có khách. Số xe tận dụng ghế ngồi chỉ từ 30- 50% chứ không thể hết được 100%. Giờ cao điểm cũng có một số tuyến là đầy khách.
Theo ông Thủy, ở Việt Nam, nhất là Hà Nội, TP.HCM những năm gần đây số người đi xe buýt ít đi. Nhiều tuyến xe mỗi lượt chạy chỉ có một vài hành khách trên xe. Trong điều kiện đó thì chúng ta không nên sử dụng xe 2 tầng.
Ông Vũ Anh Tuấn, giảng viên Đại học Giao thông vận tải, cho rằng xét về mặt kỹ thuật, xe buýt 2 tầng không chiếm dụng không gian lòng đường nhiều hơn so với xe một tầng nhưng số chỗ ngồi tăng lên. Do đó, hiệu quả vận chuyển của loại phương tiện này sẽ tăng đáng kể.
“Theo tôi đây là giải pháp khả thi. Thực tế, hệ thống vận chuyển ở Hà Nội vào các giờ cao điểm đã bị bão hòa, đã vượt quá năng lực vận chuyển hệ thống.
Do đó, việc đưa xe buýt 2 tầng vào thì năng lực hệ thống tăng lên gấp rưỡi, thậm chí còn làm giảm tắc đường. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có đánh giá một số yếu tố kỹ thuật trước khi vận hành”, ông Tuấn nói.
Trả lời phóng viên về đề xuất sử dụng xe buýt 2 tầng ở Hà Nội, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc sở GTVT TP Hà Nội khẳng định: “Theo tôi được biết, trước đây có một doanh nghiệp đề xuất việc sử dụng xe buýt 2 tầng ở Hà Nội. Nhận được đề xuất, chúng tôi đã có công văn báo cáo, xin ý kiến của UBND TP Hà Nội”.
Theo ông Quang, Sở GTVT Hà Nội báo cáo lên UBND TP theo hướng là ủng hộ đề xuất của doanh nghiệp nhưng cũng nói rõ cần phải tính toán lại một số vấn đề như cơ sở hạ tầng để xe 2 tầng lưu thông.
Vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và Tổng Cty Vận tải Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng và phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020. Về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt tại Hà Nội, tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia đưa ra ý kiến: “Nếu không thể tăng số lượng xe thì còn cách là đưa xe 2 tầng vào hoạt động”. Phân tích về ý kiến này, tiến sĩ Minh cho biết, do hạ tầng không thể tăng thêm xe vì mật độ xe đã nhiều lại phân bổ không đều nên việc nghiên cứu đưa xe buýt 2 tầng vào phục vụ là hợp lý. Việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng không chỉ giảm mật độ xe buýt hiện nay mà còn tăng cả về chất lượng phục vụ. |
Theo Anh Văn (Zing.vn)








- Bệnh viện trăm tỷ xây xong nhưng bỏ hoang nhiều năm ở TP.HCM (19:32)
- Báo Trung Quốc: “Tuyển Việt Nam là đối thủ lớn nhất của chúng ta, họ rất lợi hại” (19:27)
- Người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau tối đa bao nhiêu ngày? (19:06)
- Đường dây bán dâm ở Huế Do Tú bà 8X điều hành bị phanh phui (44 phút trước)
- Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu (49 phút trước)
- Giá vàng nhẫn biến động tăng giảm mạnh: Người mua thời điểm này nên lưu ý điều gì? (58 phút trước)
- Nữ giáo viên mắc ung thư được đưa về lại trường cũ sau thời gian biệt phái (1 giờ trước)
- Đang bay sang nước ngoài, người đàn ông phát hiện chưa tắt bếp ga ở nhà (1 giờ trước)
- “Đệ nhất mỹ nhân showbiz” Quan Chi Lâm trúng cú lừa thế kỷ của "đại gia rởm", sống ê chề xấu hổ suốt quãng đời còn lại (1 giờ trước)
- Phát hiện thi thể cụ bà 93 tuổi mất tích cả tháng: Camera thu được hình ảnh con dâu 40 tuổi kéo lê vali ra bờ sông (1 giờ trước)





