-
VinFast chính thức lên tiếng về trường hợp của khách hàng Phạm Văn Chính - chủ xe VF 3
-
Loại nấm được ví như "hải sản của đất", vừa rẻ lại bổ dưỡng, cực sẵn ở chợ Việt
-
Vai diễn của Quỳnh Kool gây tranh cãi: "Cô ấy không nên lấy chồng"
-
Người đàn ông từ TPHCM bắt xe lên Đà Lạt trộm ô tô với thủ đoạn ít ai ngờ tới
-
Những khung hình đầy kiêu hãnh của buổi tổng hợp luyện A80 dưới cơn mưa trắng trời
-
Trend "thu phí hoạt động" của loạt hội nhóm Facebook ủng hộ nhân dân Cuba: Xứng đáng viral hơn nữa!
-
Vụ cụ bà ở TP HCM bị sát hại: Hung thủ lấy chiếc túi đựng tiền bán bánh bao!
-
Xử phạt chủ con bò "đột nhập" hầm sông Sài Gòn khiến giao thông rối loạn
-
Bà Phan Thị Thanh Phương giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Đức Nhuận, TP HCM
-
Gia đình Hà Nội 5 năm tiết kiệm tiền đi xuyên Việt, lần đầu ở làng nhiều không
-
Ông Putin nêu cách chấm dứt xung đột ở Ukraine
-
Phim Hàn hay thế này mà bỏ lỡ là sai lầm lớn: Cặp chính đẹp đôi quá cỡ, vừa xem vừa hóng tập mới từng ngày
-
Một công nhân thiệt mạng khi thi công hầm cống nhà thiếu nhi
-
Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ
-
Chân dung 2 sếp nam, trẻ tuổi ở Vingroup: Có 1 điểm chung trùng hợp để thành công!
-
1,15 triệu lượt người ủng hộ gần 250 tỉ đồng dành tặng nhân dân Cuba
-
Dẫn giải vợ của "Mr Hunter" Lê Khắc Ngọ từ Thái Lan về Việt Nam
-
Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh ‘lịch sử’ Trump – Putin
-
Ông Lê Trương Hải Hiếu giữ chức Bí thư Đảng ủy phường An Lạc, TP HCM
-
5 loại cây cảnh vừa dễ chăm vừa tượng trưng cho sự sung túc, giới nhà giàu mê mẩn
Xã hội
14/11/2016 09:46Xe phân khối lớn đi cao tốc: Dân chơi cũng không dám
Liên quan đến đề xuất cho xe máy phân khối lớn lưu thông vào cao tốc được đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến sửa Luật Giao thông đường bộ do Tổng cục Đường bộ tổ chức hôm 9/11, trao đổi với Đất Việt nhiều người chơi xe bày tỏ băn khoăn, e ngại.
Anh Nguyễn Đức Tuấn (CLB motor Vĩnh Phúc) cho biết bản thân đam mê xe phân khối lớn từ lâu. Anh và các thành viên trong Câu lạc bộ cũng thường xuyên tổ chức các buổi chạy thử xe motor phân khối lớn tại các đoạn đường ngắn, nhiều khi đi dẫn đoàn hay tổ chức offline thông qua du lịch, dã ngoại.
Với đề xuất cho xe motor phân khối lớn vào đường cao tốc, anh Tuấn cho rằng chỉ ở Việt Nam khi chưa đủ các điều kiện cần thiết thì mới xảy ra các tranh cãi, còn ở nước ngoài việc này đã áp dụng từ lâu và hiếm khi gặp phải các tai nạn.
“Ở Việt Nam xe trên 1100 cc rất ít, đếm trên đầu ngón tay. Còn xe từ 400 cc trở lên rất nhiều. Tuy nhiên việc để xe motor vào đường cao tốc phải xem xét hết sức thận trọng.
Đường cao tốc của Việt Nam chưa đạt chuẩn, đi lại rất khó khăn. Nhiều đoạn cao tốc chưa có làn rõ ràng cho xe máy. Kể đoạn từ Vĩnh Phúc xuống Bắc Ninh dù khá rộng nhưng cũng chỉ để 1 làn đường bé khoảng 3m dành cho xe máy. Với khoảng cách như vậy để xe máy tránh nhau đã khó chứ chưa nói đến việc tránh ô tô hay phương tiện khác cùng chiều.
Ngoài ra hệ thống biển báo trên các đường cao tốc còn hạn chế, nhất là ở miền Bắc. Miền Nam thì tất cả đều được báo bằng hệ thống lead hết. Dưới mặt làn đường cũng ghi rõ tốc độ cho phép ở các làn đường. Trong khi ở miền Bắc chúng ta lộn xộn, không quy định rõ ràng bao nhiêu km cả. Tôi dù rất để ý nhưng cũng không nắm rõ đoạn nào cho đi tốc độ 100 km/h, đoạn nào quy định 80 km/h. Nên để đảm bảo an toàn đều chủ động không vượt quá 80 km/h”, anh Tuấn chia sẻ.
![]() |
Chất lượng đường chưa tốt, ý thức người tham gia giao thông chưa cao nên những người yêu xe motor cũng e ngại di chuyển trong cao tốc. |
Một vấn đề khác được anh Tuấn nhắc đến đó là việc đảm bảo tốc độ an toàn khi đi xe motor phân khối lớn trên các đường cao tốc.
Theo anh Tuấn, nhiều xe chỉ cần ga 4 giây đã lên hơn 100km. Nếu đi dưới 40 km/h thì không ga được hoặc có thể chạy được đoạn đường ngắn sẽ chết máy.
“Đường quốc lộ hay đường giao thông bình thường người điều khiển xe motor phân khối lớn có thể đi với tốc độ 60-70 km/h nhưng đường cao tốc thì không thể đi được. Đường đẹp như vậy, người điều khiển vít ga đi trên 100 km/h là chuyện hết sức bình thường.
Tuy nhiên trên đường cao tốc dù các đoạn giao nhau cắt ngã ba, ngã tư không có nhưng các đường để cho các làn xe hợp lại làm một rất nguy hiểm. Tai nạn giao thông hoàn toàn có thể xảy ra nếu không kiểm soát được tốc độ”, anh Tuấn chia sẻ.
Dù là người đam mê xe tốc độ cao, tuy nhiên anh Tuấn khẳng định, với điều kiện hiện tại, nếu luật cho phép thì bản thân anh và nhiều người yêu motor cũng không dám mạo hiểm tính mạng để điều khiển xe vào trên các tuyến đường cao tốc.
“Khi nào cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đã mở rộng, đường rộng với nhiều làn xe và ý thức tham gia giao thông của chúng ta cải thiện hơn thì may ra xe phân khối lớn mới dám đi vào cao tốc để trải nghiệm được. Còn với điều kiện hiện nay, không ai dám đi cả”, anh Tuấn nêu quan điểm.
Cùng đưa ra quan điểm về vấn đề này, anh Lê Đức (1 người chơi xe ở Hà Nội) cho biết đề xuất đưa xe motor phân khối lớn vào cao tốc không phải đến bây giờ mới được nhắc đến. Tuy nhiên, các nhà quản lý vẫn chưa tìm được tiếng nói chung vì còn nhiều e ngại.Nhiều người đua đòi...
“Chúng tôi chủ yếu đi theo đoàn, rất ít khi đi cá nhân. Khi đi vào tuyến đường cao tốc, chúng tôi chỉ đi khi có giao thông dẫn đường. Còn những lúc đi chơi, chúng tôi cũng muốn đi vào cao tốc để trải nghiệm xe phân khối lớn và tốc độ. Nhưng luật chúng ta chưa cho phép nên chỉ đi các đường quốc lộ, đường bình thường thôi'', anh Đức chia sẻ.
Nhiều năm tìm hiểu về xe phân khối lớn, anh Đức khẳng định, đề xuất trên ở một khía cạnh nào đó là cần thiết. Tuy nhiên, anh Đức cho rằng, nên hướng đến số đông, áp dụng với những xe có dung tích từ 750 cc trở lên để kiểm soát được cả về tốc độ cũng như sự an toàn cho người điều khiển.
“Xe dưới 750 cc thì không nên cho đi vào đường cao tốc. Phân khối nhỏ đồng nghĩa với trọng lượng xe cũng nhỏ. Trọng lượng xe chỉ khoảng 1 tạ thì chỉ bằng xe bình thường hoặc hơn 1 tạ khi chạy vào cao tốc thì sẽ bị hút gió, không an toàn”, anh Đức nói.
Tuy nhiên, anh Đức cũng bày tỏ lo ngại, hiện nay có nhiều người chơi xe mang tính chất đua đòi, chưa tới tầm, rất dễ gây nguy hiểm cho những người xung quanh nếu họ điều khiển motor vào đường cao tốc.
“Xe motor phân khối lớn bây giờ có nhiều loại. Nếu người không đam mê thật sự, họ có thể mua lại xe không giấy tờ khoảng 200 triệu là đã có thể sở hữu xe motor phân khối lớn. Khi họ chạy với tốc độ cao rất nhiều vấn đề có thể phát sinh.
Còn đối với những người chơi xe chân chính, người ta chạy nền nếp và đàng hoàng hơn. Cái khó nhất tôi cho rằng cơ quan nhà nước phải kiểm soát được những thành phần đua đòi. Khi mà vấn đề này còn bị bỏ ngỏ thì rất khó để có được sự an toàn khi đi xe motor trong cao tốc”, anh Đức nhấn mạnh.
Theo Hoàng Hà (Baodatviet.vn)








- Lãnh đạo ngành GD-ĐT và các hiệu trưởng nói gì về vụ cựu hiệu trưởng bị phạt 7 năm tù? (22:06)
- Vụ nữ sinh có hành động khiếm nhã với đoàn xe A80: Phụ huynh không tin nổi, mong con được tha thứ (32 phút trước)
- Reuters hé lộ đề xuất hòa bình mới nhất của ông Putin, nhiều điều khoản đặt ra thách thức lớn với Ukraine (53 phút trước)
- Đến ở cùng bố mẹ vợ, những chuyện xảy ra khiến tôi mặt mũi đỏ bừng, nhiều đêm không ngủ nổi (1 giờ trước)
- Nam thanh niên rút súng dọa 'bắn bể đầu' chủ quán bida ở Đà Nẵng (1 giờ trước)
- Trò cũ HLV Troussier lập công, khiến HAGL thảm bại trong trận mở màn V.League 2025/26 (1 giờ trước)
- Nghi án vợ đâm chồng tử vong ở Phú Thọ: Camera tiết lộ gì? (1 giờ trước)
- Số tiền ủng hộ nhân dân Cuba vượt 310 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Hình ảnh trái ngược bất ngờ chỉ sau 10 phút ở Lăng Bác (2 giờ trước)
- Lâm Đồng tiếp nhận 31 công dân từ Campuchia (2 giờ trước)




