Công nghệ

2024 sẽ không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple vẫn 'thẳng'

Dù thị trường smartphone màn hình gập đang rất sôi động, nhưng đó vẫn chỉ là một miếng bánh nhỏ nếu gã khổng lồ Apple không tham gia.

Kể từ khi ra mắt và gặp nhiều trở ngại, smartphone màn hình gập ngày nay đã cải tiến rất nhiều và có được sự tin cậy từ người dùng. Nếu chiếc Galaxy Fold đầu tiên chỉ mang dáng vẻ của một sản phẩm thử nghiệm, thì Galaxy Z Fold5 và Z Flip5 đã trở thành những chiếc điện thoại mà bạn có thể an tâm sử dụng hàng ngày, cùng với đó là rất nhiều smartphone màn hình gập của các hãng khác.

Vậy, với tất cả những phát triển trong xu hướng màn hình gập, thật dễ để suy đoán thị trường này chắc hẳn sẽ bùng nổ trong năm 2024 với các sản phẩm xuất sắc hơn. Tuy nhiên, sẽ không thật sự có sự bùng nổ nào cả nếu không có “chất xúc tác” với tên gọi Apple.

Một thị trường vẫn còn nhỏ bé

2024 sẽ không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple vẫn 'thẳng'
Samsung là cái tên lớn trong thị trường smartphone màn hình gập, nhưng như vậy vẫn chưa đủ để thúc đẩy thị trường này

Nếu phải chọn người tiên phong cho làn sóng màn hình gập thì đó chính là Samsung, công ty hiện đã phát hành thế hệ điện thoại gập thứ 5 với chất lượng ngày càng tăng. Các đối thủ như Motorola Razr, Google Pixel Fold và OnePlus Open tiếp tục phát triển dựa trên những ý tưởng ban đầu của Samsung với các cải tiến như màn hình ngoài lớn hơn, khung máy mỏng hơn và đôi khi là camera tốt hơn. Tất cả những điều này tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp thúc đẩy sự phát triển của smartphone màn hình gập.

Sau một thập kỷ thiết kế và chức năng của điện thoại ngày càng giống nhau, điện thoại gập đại diện cho một hạng mục thú vị và là một trong những lĩnh vực đổi mới thực sự cuối cùng còn sót lại ngày nay.

Tuy nhiên, thành thật mà nói thì hiện tại vẫn không có nhiều người mua điện thoại màn hình gập. Samsung là công ty dẫn đầu thị trường, chiếm 80% tổng số smartphone màn hình gập, theo thống kê của Wall Street Journal, nhưng đó chỉ là một phần lớn của một chiếc bánh nhỏ.

2024 sẽ không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple vẫn 'thẳng' - 1
Google, OnePlus, OPPO, Motorola vẫn đang cố gắng gây dựng thị trường

Báo cáo của WSJ cũng cho biết thị trường màn hình gập chỉ chiếm 1% tổng thị trường smartphone. Tệ hơn nữa, phần lớn doanh số bán điện thoại màn hình gập của Samsung dường như lại diễn ra ngay tại quê nhà Hàn Quốc. Ở thị trường quan trọng như Mỹ, hầu hết mọi người vẫn sử dụng iPhone, một chiếc smartphone thẳng truyền thống.

Hiện tại, các công ty như Google và OnePlus không phải đang tham gia vào thị trường màn hình gập hiện có; mà tất cả họ đều đang cố gắng gầy dựng thị trường này.

Tuy nhiên, còn có một yếu tố khác. Nếu không có iPhone màn hình gập hay iPhone Fold, thị trường màn hình gập có thể không bao giờ trưởng thành và chuyển hướng trở thành thị trường phát triển thật sự.

Cơ hội lớn chưa được mở ra

Apple không phải nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Theo Counterpoint Research, Samsung chiếm thị phần cao hơn Apple 4% và Apple chỉ hơn Oppo một chút (bao gồm cả OnePlus).

Về lý thuyết, tầm ảnh hưởng của Samsung sẽ thúc đẩy các thiết bị màn hình gập được chấp nhận rộng rãi trên toàn cầu nếu không muốn nói là sẽ đi đến thống trị, nhưng ảnh hưởng của Apple dựa trên một điều khác thay vì những con số. Đó là một ảnh hưởng tâm lý bắt đầu từ thị trường Mỹ, sau đó lan rộng trên toàn thế giới, thúc đẩy nhiều người muốn sở hữu iPhone và xem đó như là tượng đài của smartphone.

2024 sẽ không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple vẫn 'thẳng' - 2
Ảnh concept iPhone màn hình gập

Nếu Apple giới thiệu iPhone màn hình gập vào năm 2024, đây sẽ là tin tức lớn nhất trong ngành smartphone những năm qua và nhiều người sẽ có mong muốn chạm tay vào nó, tin tức về việc sản phẩm cháy hàng sẽ liên tục xuất hiện.

Nhưng đáng tiếc, 2024 sẽ không phải là năm của màn hình gập, bởi mọi dấu hiệu đều chỉ ra rằng Apple sẽ không phát hành chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên vào năm 2024.

Apple có kế hoạch khác

Vài năm trước, nhà phân tích Ming-Chi Kuo đã dự đoán rằng Apple có thể bước vào thị trường màn hình gập sớm nhất là trong năm 2024. Tuy nhiên, Kuo đã sớm sửa đổi dòng thời gian của mình thành "sớm nhất là năm 2025".

Thậm chí còn không có thông tin về loại màn hình gập nào chúng ta có thể mong đợi từ Apple. Nó có thể là iPhone Fold nhưng cũng có thể là iPad mini màn hình gập hoặc iPad Fold.

2024 sẽ không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple vẫn 'thẳng' - 3
Ý tưởng iPhone màn hình gập

Tim Bajarin, Chủ tịch công ty theo dõi thị trường Creative Strategies đã nói về khả năng Apple phát hành điện thoại gập vào năm 2024: “Nó rất thấp. Không có trong danh sách ưu tiên của họ,” và nói thêm rằng đây là một thị trường chưa được chứng minh, “Để Apple nhảy vào lĩnh vực này, công nghệ cần phải tốt hơn, bền hơn và chứng minh được khả năng cung cấp dịch vụ trong nhiều năm”.

Apple đã có một sản phẩm lớn khác vào năm 2024. Đây sẽ không phải năm của smartphone màn hình gập đối với gã khổng lồ này. Thay vào đó, 2024 sẽ là năm của Apple Vision Pro. Chiếc kính thực tế hỗn hợp của Apple sẽ có mặt tại các cửa hàng để người dùng dùng thử vào đầu năm tới, trước khi được bán ra trước hội nghị các nhà phát triển thường niên (WWDC) của công ty vào tháng 6.

2024 sẽ không phải năm của smartphone màn hình gập nếu Apple vẫn 'thẳng' - 4
Vision Pro là sản phẩm chủ lực trong năm 2024 của Apple

Apple sẽ dành cả năm để thúc đẩy hỗ trợ cho Vision Pro, ngoài ra còn có thông tin hãng sẽ tập trung vào AI phát hành trên iOS 18 vào năm sau. Bất kể thị trường màn hình gập năm sau có thế nào, nếu không có sự tham gia của Apple, thì có lẽ vẫn chỉ là các đối thủ tranh giành mảnh vụn với nhau.

Nhưng như vậy cũng không thể bỏ qua thành tích của Samsung, Google, Motorola hay OnePlus. Đây là những chiếc điện thoại màn hình gập tuyệt vời có thể sẽ tăng trưởng thị trường thêm vài phần trăm vào năm 2024, nhưng không chiếc nào trong số đó sẽ có thể tạo ra một năm đột phá. Thị trường này vẫn đang chờ đợi Apple.

Theo Tuấn Nguyễn (Đời Sống Pháp Luật)