-
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ!
Công nghệ
21/06/2017 15:30Buộc chụp ảnh khi mua SIM: Ảnh hưởng bí mật hình ảnh công dân
Theo các chuyên gia, việc buộc người dân chụp hình khi mua SIM xuất phát từ mục đích tốt, nhưng lại ảnh hưởng đến quyền giữ bí mật hình ảnh của công dân và gây nhiều phiền toái.
Đối với các chủ thuê bao đã đăng ký và sử dụng dịch vụ di động, nếu không bổ sung ảnh chân dung trong vòng 15 ngày sau khi có thông báo, sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều và sau 30 ngày sẽ bị chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.
Theo nhiều chuyên gia, mục đích đặt ra điều luật này có thể là tốt, nhưng cách thực hiện còn nhiều bất cập.
Đã có CMND, sao phải nộp ảnh?
Theo đánh giá của luật sư (LS) Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn luật sư TP.HCM), quy định trên là thừa trong bối cảnh người dân khi đăng ký SIM đã phải xuất trình CMND, căn cước công dân hoặc hộ chiếu có ảnh chân dung.
Thêm vào đó, theo LS Huỳnh Phước Hiệp, quy định này còn trái với luật Dân sự hiện hành về quyền giữ bí mật hình ảnh của công dân.
Cụ thể hơn, căn cứ theo Điều 32, Bộ luật Dân sự năm 2015, hình ảnh của mỗi công dân mang tính chất cá nhân, riêng tư. Việc cung cấp hình ảnh phải do họ tự nguyện, không thể ép buộc công dân cung cấp hình ảnh cho công ty dịch vụ. Công ty dịch vụ cũng không có quyền lưu trữ hình ảnh cá nhân của công dân nếu không có sự cho phép của họ.
“Nhà nước không nên can thiệp vào mối quan hệ bình đẳng và tự nguyện giữa người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ”, LS Hiệp nêu ý kiến.
![]() |
| Theo quy định mới, chủ thuê bao phải bổ sung ảnh chân dung nếu muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông. Ảnh: Ngô Minh. |
Ở một hướng khác, LS Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng quy định trên đưa ra có mục đích tốt, giúp hạn chế SIM rác, quản lý thông tin của chủ thuê bao, khi xảy ra tình huống bảo mật có thể dễ dàng xử lý.
Trên thực tế, rất nhiều nước tiến tiến trên thế giới như Úc, Mỹ, Canada… cũng buộc người mua SIM phải chụp hình chân dung vì mục đích bảo mật.
Tuy nhiên, theo LS Thế Trạch, chỉ nên áp dụng quy định này với chủ thuê bao mới. Không nên ép buộc người đã đăng ký SIM bằng CMND, thẻ căn cước hoặc hộ chiếu chụp thêm hình vì điều này là không cần thiết.
Đồng tình với ý kiến trên, LS Trần Ngọc Quý (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng nếu chủ của hàng trăm triệu thuê bao hoạt động ổn định trên cả nước đều phải tốn thời gian, công sức đi chụp lại hình thì lãng phí xã hội là không hề nhỏ.
Đừng làm khó người dân!
Theo LS Trần Ngọc Quý, thay vì quản lý người sử dụng dịch vụ, nhà nước nên giám sát, quản lý các đại lý bán SIM và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chặt chẽ hơn, đồng thời có cơ chế xử phạt mang tính răn đe đối với những sai phạm.
Đồng tình với ý kiến trên, chuyên gia Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo quản trị và an ninh mạng ATHENA, cho rằng trong vấn đề quản lý dịch vụ viễn thông, Nhà nước không nên đẩy khó khăn về phía người dân.
“Vấn nạn SIM rác xuất phát từ việc nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phát hành SIM hàng loạt, sau đó đưa về các đại lý kích hoạt vô tội vạ, rồi tung ra thị trường. Để hạn chế tình trạng này, nên giới hạn số lượng SIM nhà cung cấp có thể sản xuất, hoặc quản lý chặt chẽ hơn ở các đại lý bán SIM”, ông Thắng đề xuất.
![]() |
| Theo các chuyên gia, trong vấn đề quản lý dịch vụ viễn thông, nhà nước không nên đẩy khó khăn về phía người dân. Ảnh: Ngô Minh. |
Ngoài ra, ông Võ Đỗ Thắng cho rằng có nhiều cách để xác minh một thuê bao có được dùng với mục đích trái pháp luật hay không, chẳng hạn như theo dõi cước phát sinh hàng tháng.
Chỉ nên kiểm tra các thuê bao chưa đăng ký hoặc có cước phát sinh bất thường, không nên yêu cầu chủ thuê bao đã sử dụng dịch vụ ổn định trong nhiều năm phải thực hiện thêm thủ tục rườm rà, rắc rối.
Theo chuyên gia Võ Đỗ Thắng, người dân chắc chắn sẽ có tâm lý hoang mang, bối rối, thậm chí bực tức khi số thuê bao mình đang sử dụng ổn định nay có nguy cơ bị dừng dịch vụ vì không chụp ảnh chân dung.
Điều này đặc biệt ảnh hưởng đến chủ thuê bao là người già đi lại khó khăn, người không nắm rõ thông tin, người không có điều kiện đi lại,…
Theo Chi Mai (Tri Thức Trực Tuyến)
- Thủ môn Indonesia bị lừa sang Campuchia, ép làm việc tại ổ lừa đảo? (16:15)
- Hương Giang mang áo dài trắng lên Miss Universe 2025: "Giấc mơ thanh xuân" khiến khán giả rơi nước mắt (16:13)
- Hành trình cổ tích: Bóng đá Haiti trỗi dậy giữa địa ngục tội phạm để giành vé dự World Cup (16:03)
- Yamaha chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới giá 23 triệu đồng: Đẹp át vía Honda Vision và SH Mode (34 phút trước)
- Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế (35 phút trước)
- Hỏa hoạn kinh hoàng thiêu rụi hơn 170 căn nhà, vẫn chưa thể khống chế (44 phút trước)
- Xúc động lời nhắn của em trai Quý Bình trong ngày sinh nhật cố nghệ sĩ (46 phút trước)
- Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh (47 phút trước)
- Luật sư đề nghị hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Thùy Tiên (48 phút trước)
- Hyundai Santa Fe Hybrid đời mới xuất hiện tại Việt Nam, ngày ra mắt đã rất gần? (1 giờ trước)

