-
Bộ Công an kết luận gì về vai trò của Sen Vàng và “bà trùm hoa hậu” trong vụ kẹo Kera?
-
Bố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên nộp tiền tỷ khắc phục hậu quả cho con
-
Giá điện điều chỉnh thế nào nếu phân bổ khoản lỗ gần 45.000 tỉ đồng của EVN?
-
Vợ Phó Giám đốc VFC sau 14 năm hôn nhân: Sao lại có thể như thế này?
-
Không phải tiền bạc, đây mới là 2 điều cha mẹ nên làm cho con cái khi về già kẻo hối hận
-
Xe thu gom rác tông chết học sinh lớp 6 trong trường học
-
Cuối tuần chỉ cần làm mỗi người 1 phần cơm thơm lừng thế này, tốn 20 phút mà ngon đến mức ai ăn cũng sạch bát
-
Ông Phạm Đức Ấn được giới thiệu bầu làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
-
Ông Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
-
Con rất sợ, đây là mùa Vu Lan cuối cùng được ở bên bố
Công nghệ
22/05/2023 08:00CNN: Các nước như Việt Nam là 'cơ hội vàng' đối với Apple
Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, cũng như khai trương cửa hàng vật lý đầu tiên tại Ấn Độ đồng nghĩa người tiêu dùng tại Đông Nam Á từ nay có thể mua trực tiếp bất kỳ sản phẩm nào của “Táo khuyết”.
Hãng tin CNN nhận định, các thị trường như Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia ngày một quan trọng với Apple khi tăng trưởng tại các thị trường phát triển như Trung Quốc đang chậm lại, buộc hãng phải tập trung vào những nơi mà trước đây hoạt động thiếu tích cực hơn.

Trong hàng thập kỷ, Trung Quốc chiếm vị trí trung tâm trong sự trỗi dậy của Apple, phục vụ như xương sống cho cả sản xuất lẫn tiêu thụ. Tuy nhiên, CEO Tim Cook đang nhìn sang các khu vực khác. Ông gọi các nước đang phát triển là “điểm sáng” trong báo cáo kinh doanh. Mới đây, ông nói “đặc biệt hài lòng” với kết quả tại những thị trường này trong ba tháng đầu năm.
Theo nhà phân tích Dan Ives, tăng trưởng chững lại trên toàn cầu khiến Apple thêm áp lực phải chạy theo thị trường mới nổi. Ông dự đoán trong các năm tới, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ sẽ chiếm “miếng bánh” lớn hơn.
Trả lời CNN, ông cho biết việc bắt đầu bán hàng trực tuyến tại một nước thường diễn ra trước khi cửa hàng vật lý xuất hiện. Điều này rất đúng với Ấn Độ. Trong khi đó, theo nhà phân tích Chiew Le Xuan, màn khai trương Apple Store Online tại Việt Nam hôm 16/5 cho thấy công ty đang củng cố hơn nữa sự hiện diện tại các nước mới nổi. Ông tiết lộ “ông lớn” tích cực mở rộng tại khu vực trong vài tháng gần đây, tăng cường phân phối và mạng lưới đại lý ủy quyền.
Apple có dư địa lớn để phát triển. CEO Cook gọi khu vực này là “cơ hội tuyệt vời” của hãng.
Nhà sản xuất iPhone gia nhập danh sách các doanh nghiệp toàn cầu lạc quan vào Đông Nam Á, nơi đang đổ tiền đầu tư để sản xuất. Nền tảng người dùng cũng đầy hứa hẹn khi số lượng các hộ gia đình trung lưu và giàu có tại Việt Nam, Indonesia, Philippines… dự kiến tăng khoảng 5% mỗi năm cho đến năm 2030, theo hãng tư vấn Boston Consulting. Họ gọi nhóm người này là “siêu thị trường tiếp theo”.
Chuyên gia Ives cho rằng, sự hấp dẫn từ tầng lớp trung lưu Đông Nam Á là “cơ hội vàng cho Apple”.
Dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức phía trước. Các thương hiệu cao cấp như Apple phải vật lộn tại những thị trường mới nổi vì giá sản phẩm. iPhone – giá từ 470 USD đến 1.100 USD – được xem là đắt đỏ với người dùng tại những nước Đông Nam Á đang phát triển, khi người dùng chủ yếu tiêu thụ smartphone dưới 200 USD.
Theo Chiew, sự vắng mặt của Apple thấy rõ nhất mỗi lần iPhone mới ra mắt. Người mua từ Việt Nam và Campuchia thường bay sang Singapore và Malaysia để mua thiết bị và về bán lại. Điều này có thể thay đổi trong các năm tới, nhất là khi Apple tiếp tục tăng cường nỗ lực tại đây.
Ives dự đoán Apple sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái của mình tại các thị trường mới nổi thông qua các chiến lược định giá khác nhau. Một khi người dùng chuyển sang dùng iOS, họ có xu hướng gắn bó với nó và trở thành khách hàng trung thành. Nó là một phần cốt lõi trong thành công của Apple tại Trung Quốc và có thể tái hiện tại Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.
Song, Apple sẽ đối mặt với những trở ngại tại Đông Nam Á, nơi một số quốc gia đưa ra yêu cầu khắt khe với doanh nghiệp nước ngoài. Chẳng hạn, tại Indonesia, ít nhất 35% linh kiện trong hàng điện tử bán ra trong nước phải do nội địa sản xuất. Quy định tương tự đã khiến Apple không thể mở cửa hàng tại Ấn Độ, cho tới khi chính sách nới lỏng vào năm 2019.
Và dù người dùng ngày một giàu có hơn, giá bán sản phẩm Apple vẫn cao tại nhiều thị trường mới nổi. Ives tin rằng tăng trưởng tại đây sẽ rất khó khăn.
Theo Du Lam (VietNamNet)








- Hệ thống tuyển sinh hiện đại không thể để lọc ảo kéo dài, lỗi kỹ thuật tái diễn (06:05)
- Tử vi thứ 2 ngày 8/9/2025 của 12 con giáp: Hợi thư thả, Tý hạnh phúc (06:00)
- Clip cô gái tố bác sĩ nha khoa hành hung, đập phá tài sản: "Tôi bị đánh vào bụng, vào hông bằng gậy sắt" (07/09/25 23:00)
- Bão số 7 Tapah bất ngờ đổi hướng và tăng cường độ lên cấp 9-10, giật cấp 13 (07/09/25 22:43)
- Hỗn chiến trận Thái Lan vs Iraq, Voi chiến thua đau, mất cúp trên sân nhà (07/09/25 22:25)
- Không hề mê tín: Để sai 4 vật này trong phòng khách, tài lộc dễ đội nón ra đi, may mắn cũng xa rời (07/09/25 22:14)
- "Nàng Dae Jang Geum" Lee Young Ae bị nghi lấy chồng hơn 20 tuổi vì "đào mỏ" 1,5 tỷ USD, cuộc sống sau 16 năm gây bất ngờ (07/09/25 22:00)
- Khởi tố Mạnh 'gỗ' và nhiều cựu kiểm lâm về hành vi đưa, môi giới và nhận hối lộ (07/09/25 21:52)
- Công an xác minh vụ chủ cơ sở nha khoa ở TP.HCM dùng gậy sắt tấn công khách hàng (07/09/25 21:23)
- Phát hiện chó cứ cào sàn nhà mới thuê, người đàn ông liều mình cạy thử và nhận về cái kết không ai ngờ (07/09/25 21:14)




