Công nghệ

Đằng sau cú bắt tay của Xiaomi và Thế Giới Di Động

Trong khi lãnh đạo Xiaomi và Thế Giới Di Động hạnh phúc trên sân khấu, thì cú bắt tay này được xem như là một đòn giáng mạnh vào các hệ thống bán lẻ khác.

Ký kết độc quyền

Redmi 12 chỉ bán độc quyền trên 2 chuỗi là Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tại Việt Nam. Đó là nội dung ký kết giữa Xiaomi và Thế Giới Di Động, diễn ra trong sự kiện ra mắt Redmi 12 tại TP.HCM vào tối ngày 15/6.

Trên sân khấu ông Patrick Chou, Tổng Giám đốc Xiaomi Việt Nam, ví đây là một cuộc hôn nhân giữa hai bên. Ông cho biết, đã ngưỡng mộ Thế Giới Di Động kể từ khi ở bên Trung Quốc, nhưng lúc Xiaomi bắt đầu vào Việt Nam như con nhà nghèo chưa dám kết duyên, nên đến bây giờ mới tiến hành hợp tác.

Đằng sau cú bắt tay của Xiaomi và Thế Giới Di Động
Đại diện Xiaomi và Thế Giới Di Động tại lễ ký kết.

Trong khi đó ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động, cũng đánh giá rất cao Xiaomi, khi hãng đang nằm trong top 3 tại thị trường Việt Nam. Và không chỉ riêng dòng Redmi 12 mà Thế Giới Di Động còn muốn bán độc quyền các dòng sản phẩm khác như 13, 14 sau này.

Trao đổi với VietNamNet lý do vì sao Thế Giới Di Động lại quyết định ký kết độc quyền với Xiaomi, ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động của hệ thống bán lẻ này cho biết, đó là cả hai bên cảm thấy đáp ứng được nhu cầu của nhau.

Ông Phùng Ngọc Tuyên chia sẻ, mặc dù không có cam kết nào, nhưng Xiaomi kỳ vọng sẽ bán được 300.000 sản phẩm Redmi 12 trên hệ thống, nghĩa là tầm 60.000 sản phẩm/tháng. Tuy nhiên, ông cho rằng con số có thể hơn và có thể lên tới 400.000 sản phẩm. Bởi hiện tại, dù chưa chạy chiến dịch truyền thông nhưng mỗi ngày hệ thống Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã bán ra tới 2.500 sản phẩm.

Đòn giáng mạnh vào các hệ thống bán lẻ đối thủ

Tại đại hội cổ đông thường niên 2023, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch của Thế Giới Di Động khi nói về câu chuyện cạnh tranh với các hệ thống bán lẻ khác đã đưa ra cảnh báo: “Với vai trò nhà đầu tư, nếu các bạn cũng đầu tư vào các đối thủ cạnh tranh, các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi”.

Và điều này có vẻ đang trở thành hiện thực. Trong thời gian qua Thế Giới Di Động không chỉ ký kết độc quyền phân phối với mỗi Xiaomi, mà họ đã tiến hành ký kết độc quyền gần như hầu hết với các hãng khác khi ra sản phẩm mới tại Việt Nam trong năm 2023. Mới đây họ đã ký kết bán độc quyền sản phẩm Realme C53 khi ra mắt. Tiếp theo, họ ký kết bán độc quyền sản phẩm Y36 của vivo, giờ là Redmi 12 của Xiaomi. Sắp tới, ông Phùng Ngọc Tuyên cho biết, họ sẽ ký kết độc quyền tiếp với sản phẩm mới của Oppo ra mắt vào cuối tháng này.

Đằng sau cú bắt tay của Xiaomi và Thế Giới Di Động - 1
Sản phẩm Xiaomi Redmi 12.

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, các hãng đều than vãn về số lượng cũng như doanh số sản phẩm bán ra, việc sở hữu 3.380 cửa hàng bán lẻ bao gồm cả hệ thống Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành một lợi thế quá lớn. Chính vì vậy các hãng chấp nhận bỏ qua các hệ thống bán lẻ nhỏ hơn, để tập trung vào hệ thống lớn là một lựa chọn gần như không thể tránh khỏi. Theo ông Phùng Ngọc Tuyên, hiện những sản phẩm ký độc quyền khi bán ra trên hệ thống Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đều đạt kỳ vọng của hãng.

Trao đổi với VietNamNet, một số hệ thống bán lẻ nhỏ cho biết, họ đã gặp khó bởi chính sách hợp tác này của các hãng và Thế Giới Di Động. Với cách làm này của Thế Giới Di Động, họ không có sản phẩm để bán khi hãng đã tiến hành ký kết độc quyền, nhất là trong hoàn cảnh thị trường khó khăn như hiện nay. Nếu chính sách này kéo dài, nhiều cửa hàng nhỏ lẻ dễ dẫn đến phải “rên xiết” như lời ông Nguyễn Đức Tài nói ở trên.

Cần biết rằng, sau khi Thế Giới Di Động quyết định đưa giá các sản phẩm Apple về ngang với các đối thủ, đặc biệt là giá iPhone, ông Phùng Ngọc Tuyên cho biết, hiện Thế Giới Di Động từ 30% đã vươn lên chiếm gần 50% thị phần tại thị trường trong nước.

Theo Lê Mỹ (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/dang-sau-cu-bat-tay-cua-xiaomi-va-the-gioi-di-dong-2155136.html