-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Công nghệ
21/02/2023 18:00Facebook bán tích xanh gây bất bình đẳng kỹ thuật số
Vài năm sau khi âm thầm bỏ khẩu hiệu “miễn phí và luôn là như thế”, Meta thông báo sẽ triển khai gói dịch vụ trả phí Meta Verified dành cho người dùng Facebook và Instagram. Đây được xem là nước đi “học hỏi” các đối thủ, từ Reddit đến Twitter.
Dù vậy, giới phê bình bày tỏ lo ngại sâu sắc trước động thái mới của Meta. Meta Verified có giá 11,99 USD/tháng với bản web và 14,99 USD/tháng với bản di động. Người mua sẽ có tích xanh, bảo vệ tốt hơn trước nguy cơ mạo danh, truy cập trực tiếp dịch vụ chăm sóc khách hàng và có sự hiện diện lớn hơn.
Chuyên gia an toàn trực tuyến Kavya Pearlman không ấn tượng trước ý tưởng trả tiền để nhận được bảo vệ. Bà đăng tweet: “Các tính năng an toàn và bảo mật KHÔNG PHẢI để bán”. Bà còn mỉa mai các CEO nên thu phí những kẻ mạo danh thay vì “vắt kiệt” từ những khách hàng của mình.
Real Facebook Oversight Board, một tổ chức vận động hành lang, cũng thể hiện quan điểm của mình trên Twitter: “Bây giờ Facebook lại muốn bạn tài trợ cho mô hình độc hại, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ đấy”.
Sinan Aral, Giáo sư tại Viện Cộng nghệ Massachusetts lại có nỗi lo lớn hơn. Ông vừa kết thúc thí nghiệm kéo dài 2 năm, phân tích tác động của việc dán nhãn tài khoản đối với các hành vi trực tuyến. Nghiên cứu của ông chỉ ra những “dấu hiệu nhận diện” như Twitter Blue hay Meta Verified có thể dẫn đến nhiều “phản ứng tự phát”, tạo sự ngăn cách giữa các nhóm và tập trung vào tính cách hơn là nội dung.
Các chuyên gia tài chính cho rằng các mô hình mà các mạng xã hội đang thử nghiệm không thể đem về số tiền lớn như quảng cáo. Hơn nữa, nó còn mang đến rủi ro cho Facebook, theo nhà phân tích Dan Ives của hãng chứng khoán Wedbush. “Rõ ràng có sự phản đối từ những người dùng chưa bao giờ chi xu nào cho Facebook hay Instagram và động thái này sẽ tiễn họ ra khỏi cửa”.
Thông báo về Meta Verified đã nhận phản ứng trái chiều ngay khi xuất hiện. Nhiều người chế ảnh và chế giễu CEO Mark Zuckerberg vì “học hỏi” ý tưởng của CEO Twitter Elon Musk. “Không thể tránh khỏi”, Musk bình luận dưới một tweet của tài khoản Disclose.tv.
Ngay bên dưới bài đăng của Zuckerberg, một bình luận nhận được 11.000 lượt tương tác viết: “Điều này nên là một phần của sản phẩm chính, người dùng không nên phải trả tiền cho nó. Rõ ràng Meta biết đấy là một nhu cầu, vì sao lại kiếm lời từ nó? Không rõ nó sẽ hỗ trợ sự chính danh như thế nào. Hãy minh bạch đúng như mục đích của tính năng”. Đáp lại, Zuckerberg cho biết chi phí xác minh căn cước công dân và hỗ trợ khách hàng trực tiếp cho hàng triệu hay hàng tỷ người vô cùng tốn kém. Việc thu phí sẽ bù đắp một phần chi phí.
Ngành công nghệ đang trải qua giai đoạn thách thức và đã sa thải hơn 108.000 nhân viên chỉ riêng vài tháng đầu năm 2023. Meta cũng không miễn nhiễm trước môi trường khó khăn, đặc biệt khi Zuckerberg đang mải mê với vũ trụ ảo. Để cắt giảm chi phí, công ty cho 11.000 nhân viên nghỉ việc vào tháng 11/2022 và hứa hẹn 2023 sẽ là “năm của hiệu quả”.
Do đó, không ngạc nhiên khi Meta đang tìm mọi cách để đa dạng hóa nguồn thu, tương tự các đối thủ. Musk công bố Twitter Blue vào tháng 11/2022 với giá 8 USD/tháng và 84 USD/năm tại Mỹ nếu mua qua trình duyệt web. Hiện nay, dịch vụ đã có mặt tại 15 quốc gia.
Theo Du Lam (ICT News)
- Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt cho học sinh nghỉ học khi ô nhiễm không khí ở mức “rất nguy hại” (02/12/25 23:09)
- Xe kinh doanh vận tải được miễn bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em (02/12/25 23:01)
- Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (02/12/25 22:13)
- Tương lai của Alonso tại Real Madrid lung lay (02/12/25 21:51)
- Từ năm 2026: Phát hành thẻ ngân hàng phải đối chiếu sinh trắc học trực tiếp (02/12/25 21:47)
- Thanh niên cướp vàng rồi dùng dao dọa tự tử khi bị vây bắt (02/12/25 21:24)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hồng Kông: Hé lộ cảnh hoang tàn trong các căn hộ bị thiêu rụi (02/12/25 21:11)
- Gió mùa đông bắc tăng cường: Từ đêm nay, nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn (02/12/25 20:55)
- Điện Kremlin tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và đặc phái viên Mỹ Witkoff (02/12/25 20:49)
- ĐH KHXH&NV Hà Nội giải thích việc dừng tuyển tổ hợp C00 ở nhiều ngành từ năm 2026 (02/12/25 20:36)