-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
-
Taylor Swift bị ruồng bỏ vẫn làm nên lịch sử, cả loạt siêu sao "ra chuồng gà"
-
Trực thăng Không quân cứu trợ 5 em bé mắc kẹt trên nóc nhà ở Lạng Sơn
Công nghệ
20/01/2021 05:20Foxconn tìm đồng minh mảng xe điện để giữ chân Apple
Ít ngày trước, Foxconn và Geely đã công bố thành lập liên doanh để “cung cấp dịch vụ sản xuất OEM, tư vấn tùy chỉnh cho các công ty ô tô và du lịch toàn cầu”. Hồi đầu tháng 1, Foxconn cũng vừa có động thái “cứu” Byton, một hãng xe hơi mới ngừng hoạt động do thiếu hụt dòng tiền, nhà máy Nam Kinh của Byton là điều kiện quan trọng để thu hút Foxconn.

Mặc dù hướng chuyển đổi đã được xác định từ nhiều năm trước, nhưng sau khi Apple công bố kế hoạch chế tạo xe hơi, Foxconn đã rơi vào thế bị động do chưa có kinh nghiệm sản xuất trong lĩnh vực này. Những năm gần đây, Foxconn được ví như sự tồn tại "bất đắc dĩ" nhất trong số những gã khổng lồ công nghiệp, ngay cả khi đã tạo ra vô số giá trị thị trường từ 5G, điện toán đám mây, Internet công nghiệp, chất bán dẫn và các phương tiện năng lượng mới.
Rõ ràng, những lợi thế cốt lõi mà Foxconn dựa vào đang suy giảm. Để ngăn chặn việc chuỗi xưởng đúc bị chi phối bởi một công ty duy nhất, Apple đã phân tán đơn đặt hàng cho cả Luxshare Precision và GoerTek. Ngoài ra, chi phí lao động đang tăng lên hàng năm và có nhiều điều không chắc chắn về việc Foxconn có thể đi được bao xa, dựa trên khả năng quản lý nhà máy sử dụng nhiều lao động của mình.
Thực tế, Foxconn không thiếu chiều sâu chiến lược với hơn 30 công ty con được niêm yết đa dạng về ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên, Foxconn không chỉ phải cần duy trì sự cân bằng trong khi phân cấp nguồn lực mà còn phải phân cấp trách nhiệm trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng. Không nghi ngờ gì rằng Foxconn, một gã khổng lồ công nghiệp, cần phải tìm ra cách đầu tư đúng đắn cho tương lai của chính mình. Và lựa chọn đồng minh để giành được các đơn đặt hàng ô tô của Apple là cách mà Foxconn đang tiến hành.
Apple là khách hàng quan trọng nhất của Foxconn, tuy nhiên, sau khi kế hoạch chế tạo xe điện được xác nhận, khả năng của Foxconn không chỉ tụt hậu so với nhu cầu của Apple mà còn tụt hậu so với xu hướng của ngành. Để thay đổi tình hình, Foxconn bắt đầu tìm kiếm đồng minh trong giới ô tô. Dù là liên doanh với Geely hay hợp tác với Byton, tất cả đều hướng đến một mục tiêu, đó là có được năng lực sản xuất xe.
Đối với Byton, nếu Foxconn có thể hỗ trợ trong việc xây dựng và sản xuất thì điều đó thực sự cần thiết. Sau khi đóng cửa, đội ngũ cốt lõi của Byton chỉ còn khoảng 300 người, trong đó khoảng 200 người thuộc nhóm R&D, tập trung vào nghiên cứu và phát triển, chỉ có khoảng 100 người chịu trách nhiệm sản xuất và vận hành.
Dự án Cơ sở Sản xuất Thông minh Byton Nam Kinh trước đó đã thử nghiệm lô xe đầu tiên trong nửa đầu 2020. Nhưng vẫn còn một chặng đường dài để có thể sản xuất hàng loạt các mẫu xe và rõ ràng là một đội ngũ 100 người không thể làm được.
Theo kế hoạch trước đó, nhà máy Nam Kinh có công suất là 300.000 xe và giai đoạn đầu là 150.000 xe. Hệ thống vận hành sản xuất, kiểm soát chi phí và chất lượng của Foxconn là những gì Byton coi trọng, với hi vọng sẽ hiện thực hóa việc giới thiệu các nguồn lực về nhân sự, công nghệ và chuỗi ngành để thúc đẩy sản xuất hàng loạt dòng xe M-Byte.
Nhưng không có bữa trưa nào miễn phí, cái giá của sự chung tay giúp đỡ là Byton sẽ "chia sẻ" nhà máy với Foxconn. Trên thực tế, do bị đình chỉ hoạt động trong thời gian dài nên Byton đã tụt hậu so với các đối thủ về nhiều mặt cốt lõi như sản phẩm, kênh phân phối, thương hiệu. Tuy nhiên, so với một số công ty khác, quy hoạch nhà máy của Byton vẫn hoàn thiện.
Ngoài ra, năm ngoái, Byton đã đạt chứng chỉ năng lượng sản xuất phương tiện giao thông năng lượng mới và đây cũng là dự án trọng điểm do Nam Kinh hậu thuẫn, nhận được nhiều hỗ trợ về tài nguyên đất đai cũng như những ưu đãi khác. Đây là lợi thế hàng đầu mà Foxconn nhắm tới, dù cho khó có thể tận dụng hết công suất vận hành của nhà máy này trong một khoảng thời gian ngắn hạn.
Theo Phong Vũ (ICTNews)








- Người phụ nữ thuê trọ 15 năm, thấy chủ nhà được đền bù giải tỏa 9,6 tỷ đồng lập tức đòi chia phần: “Tôi xứng đáng được một nửa” (44 phút trước)
- Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội (44 phút trước)
- Người đàn ông ở TP HCM bị cướp giật dây chuyền vàng trị giá 100 triệu đồng (52 phút trước)
- Suýt ngất khi biết đây là phòng của một nữ sinh 2k1! (52 phút trước)
- "Ông hoàng nhạc sến" Vbiz: Bỏ 1 triệu đô mua bảo hiểm trinh tiết, đúc tượng chính mình từ 1.000 cây vàng (54 phút trước)
- Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên (1 giờ trước)
- VIDEO: Người dân chen chúc xếp hàng mua vàng khi giá vượt 142 triệu đồng/lượng (1 giờ trước)
- Ông bố trẻ khóc nức nở vì con trai học tiểu học, nhưng vợ ngồi cạnh lại cười khúc khích: Chuyện gì đây? (1 giờ trước)
- "Cậu bé đẹp nhất thế giới" William Franklyn-Miller giờ ra sao? (1 giờ trước)
- Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường (1 giờ trước)




