Dù tạo nên cơn sốt khủng khiếp tại thị trường Hàn Quốc, chiếc điện thoại gập ba đầu tiên của Samsung - Galaxy Z TriFold - lại đang đẩy gã khổng lồ công nghệ vào thế khó vì bài toán sản lượng và lợi nhuận.

Sau bao ngày chờ đợi, Galaxy Z TriFold đã chính thức chào sân tại quê nhà Hàn Quốc và ngay lập tức chứng minh sức hút mãnh liệt. Tuy nhiên, đằng sau sự săn đón nồng nhiệt của các tín đồ công nghệ là những rào cản kỹ thuật và chiến lược khiến Samsung không khỏi vừa mừng vừa lo.

18-1766023510-galaxy-z-trifold-chay-hang-sau-vai-phut-samsung-van-dau-dau-vi-sieu-pham-kho-sinh-loi.png

Sáng ngày 12/12, hàng nghìn khách hàng đã đổ xô đến các cửa hàng trải nghiệm và truy cập website của Samsung để giành suất sở hữu chiếc smartphone gập ba có giá khoảng 2.455 USD (hơn 60 triệu đồng). Chỉ trong vài phút ngắn ngủi, toàn bộ lô hàng đầu tiên đã bị "vét sạch".

Tình trạng khan hiếm này đã tạo cơ hội cho các "cò hàng" đẩy giá lên cao trên thị trường thứ cấp. Theo kế hoạch, đợt hàng thứ hai sẽ được mở bán vào sáng thứ Tư tuần này, nhưng giới quan sát nghi ngờ khả năng đáp ứng đủ nhu cầu đang tăng vọt của người tiêu dùng trong nước lẫn quốc tế.

Dù có mức giá niêm yết thuộc hàng đắt đỏ nhất thị trường, Galaxy Z TriFold lại được cho là sản phẩm cắt giảm lợi nhuận của Samsung.

Màn hình gập ba kích thước gần 10 inch cùng hệ thống bản lề phức tạp chiếm phần lớn giá thành. Trong khi đó, vệc trang bị chip Snapdragon 8 Elite và RAM 16GB khiến chi phí linh kiện bị đẩy lên mức tối đa.

Nhiều nguồn tin khẳng định, Samsung đã phải "thắt lưng buộc bụng" trong khâu định giá để sản phẩm có thể tiếp cận thị trường. Điều này biến Galaxy Z TriFold trở thành một màn trình diễn sức mạnh công nghệ (Concept Phone) hơn là một sản phẩm thương mại mang lại doanh thu thực tế.

Samsung dự kiến chỉ xuất xưởng khoảng 20.000 máy trên toàn cầu - một con số quá khiêm tốn so với quy mô của hãng. Lý do chính nằm ở quy trình chế tác cực kỳ phức tạp, vượt xa các dòng Z Fold hay Z Flip thông thường.

Giới chuyên gia nhận định, Samsung đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu tiếp tục đầu tư mạnh vào gập ba, rủi ro thua lỗ cao do chi phí sản xuất khó tối ưu trong ngắn hạn. Còn nếu bỏ lỡ sản phẩm này sẽ mất vị thế dẫn đầu khi Apple được dự báo sắp gia nhập thị trường smartphone gập.

TN (SHTT)