Công nghệ
21/02/2019 15:44Hàng loạt nhãn hàng lớn rút quảng cáo YouTube vì dung túng ấu dâm
Nói với CNBC, đại diện Nestle thông báo tất cả thương hiệu con của họ tại Mỹ đã ngừng quảng cáo trên YouTube. Người phát ngôn của Epic, công ty đứng sau tựa game đình đám Fortnite cũng cho biết đã có động thái tương tự.
Theo Bloomberg và Wall Street Jounal, Walt Disney và McDonald xác nhận đã gỡ quảng cáo của mình khỏi YouTube. Một loạt nhãn hiệu lớn khác cũng đồng loạt tẩy chay dịch vụ video phổ biến nhất toàn cầu gồm Purina, GNC, Fairlife, Canada Goose và Vitacost. Nhiều công ty bày tỏ lo ngại và yêu cầu YouTube sớm đưa ra giải pháp.

Vụ bê bối kiểm duyệt nội dung được phanh phui hôm Chủ Nhật (17/2). Tác giả Matt Watson đã đăng tải một video trên YouTube và bài viết chuyên sâu trên Reddit mô tả cách thức những kẻ ấu dâm đã khai thác tính năng đề xuất video của YouTube để nền tảng này gợi ý những video về trẻ vị thành niên khi người dùng xem video liên quan đến bikini. Bên dưới những video về trẻ vị thành niên, chúng để lại các bình luận độc hại.
Phát ngôn viên của YouTube khẳng định với TechCrunch rằng bất kỳ nội dung nào, bao gồm cả bình luận, gây nguy hiểm cho trẻ vị thành niên đều bị cấm trên YouTube. "Chúng tôi đã hành động ngay lập tức với việc xóa các kênh và tài khoản hoạt động bất hợp pháp, thông báo những hoạt động xấu đến tác giả và vô hiệu hóa hàng chục triệu bình luận trong các video chứa nội dung về trẻ vị thành niên. Còn nhiều việc phải làm, chúng tôi tiếp tục cải thiện và tìm ra các nội dung lạm dụng nhanh hơn".
Tuy nhiên, Watson cho rằng YouTube đã bỏ sót các báo cáo về nội dung sai phạm, kể cả báo cáo từ 2 năm trước. Trong nỗ lực xoa dịu khách hàng quảng cáo, YouTube cung cấp quyền hạn rộng hơn để các thương hiệu kiểm soát được phạm vi hiển thị nội dung của họ và ban hành chính sách nghiêm ngặt đối với những chủ sở hữu kênh.
Các YouTuber đánh giá chính sách của hãng không được áp dụng đồng đều, ít minh bạch, dẫn đến doanh thu của các kênh bị giảm sút nhưng lại thiếu quan tâm đến các báo cáo sai phạm trên nền tảng. Những nội dung vi phạm vẫn tồn tại trên YouTube mà không hề bị xóa bỏ.
Đây không phải là lần đầu YouTube đối mặt với làn sóng bị nhãn hàng tẩy chay. Năm 2017, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp. Chẳng hạn như những cảnh bé gái mặc chỉ độc mỗi chiếc quần nhỏ, đang vệ sinh cá nhân hoặc nằm ngủ. Bên dưới video là nhiều lời bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm.
Theo Nguyễn Hiếu (Tri Thức Trực Tuyến)
Tin cùng chuyên mục








-
Lộ EQ của Thủ khoa khối A00 Hiền Mai khi lên VTV, netizen: Tiểu thuyết còn không dám viết nữ chính cỡ này (18/07)
-
Bán kết 2 Sing! Asia: Phương Mỹ Chi ghi tỷ số sốc, 1 giám khảo quyết không vote cho đại diện Việt Nam! (18/07)
-
Bắt nữ quái 9X tung chiêu lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng một năm (18/07)
-
Cơ trưởng đã ngắt nhiên liệu động cơ trước khi máy bay hãng Air India gặp nạn (18/07)
-
Xoài Non khoe body sexy bỏng mắt, tình tứ với Gil Lê mặc kệ lùm xùm pass đồ (18/07)
-
Hàn Quốc ngày thứ 3 oằn mình trong mưa lũ lịch sử: Siêu thị, Starbucks ngập kinh hoàng, ô tô chỉ thấy nóc, 5.000 người bỗng "vô gia cư" (18/07)
-
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (18/07)
-
Mất liên lạc 3 tháng, mẹ nghèo ngã quỵ nhận tin con trai tử vong ở Campuchia (18/07)
-
Nam sinh bị ung thư máu, sáng truyền hóa chất, tối miệt mài ôn thi, đạt 28 điểm khối A00 (18/07)
-
5 mẫu xe máy điện giá rẻ, phù hợp cho học sinh sinh viên đi trong đô thị (18/07)
Bài đọc nhiều




