Ứng dụng vẫn là vấn đề lớn nhất của Huawei.
HarmonyOS NEXT là hệ điều hành mới của Huawei, hoàn toàn độc lập với Android và không tương thích với các ứng dụng Android. Các thiết bị đầu tiên chạy HarmonyOS NEXT là dòng Mate 70, Mate X6 và máy tính bảng MatePad Pro vừa ra mắt.
Richard Yu, Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei, cho biết đây chỉ là khởi đầu – tất cả các thiết bị Huawei ra mắt từ năm 2025 sẽ được tích hợp HarmonyOS NEXT. Tuy nhiên, ông không đề cập đến một chi tiết quan trọng: sự thay đổi này chỉ áp dụng cho điện thoại và máy tính bảng ra mắt tại Trung Quốc, vì công ty vẫn đang gặp khó khăn trong việc triển khai hệ điều hành này ra thị trường quốc tế.
Theo báo cáo từ South China Morning Post (SCMP) , các chuyên gia phân tích đồng thuận rằng thách thức lớn nhất Huawei phải đối mặt là sự sẵn có của ứng dụng. Rich Bishop, CEO của AppInChina, nhận định việc thuyết phục các nhà phát triển quốc tế xây dựng ứng dụng cho thị trường Trung Quốc là rất khó, bởi họ sẽ không thu được nhiều lợi nhuận.
Ông cũng nhấn mạnh rằng chỉ cần một ứng dụng phổ biến không có sẵn, điều này có thể khiến người dùng từ chối mua thiết bị chạy HarmonyOS NEXT. Thêm vào đó, những người dùng HarmonyOS NEXT cũng sẽ gặp khó khăn khi sử dụng ứng dụng ở nước ngoài.
Ông Richard Yu tiết lộ tại sự kiện hôm thứ Ba rằng người dùng có thể chọn giữa HarmonyOS 4.3 hoặc HarmonyOS NEXT khi mua điện thoại. Qua kiểm tra tại các cửa hàng Huawei, các mẫu điện thoại chạy HarmonyOS 4.3 và HarmonyOS NEXT được Huawei phân phối với các mã "SKU" khác nhau, dùng để quản lý hàng tồn kho của các sản phẩm khác nhau.
Báo cáo từ SCMP cho thấy HarmonyOS hiện chiếm 17% thị phần tại Trung Quốc, vượt qua iOS với 16%. Tuy nhiên, Android vẫn dẫn đầu với 68%, tương đương hai phần ba thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Trên phạm vi toàn cầu, tình hình còn khó khăn hơn – HarmonyOS chỉ chiếm 4% thị phần, trong khi Android đạt 80% và iOS đứng thứ hai với 16%.
Sự thiếu vắng dịch vụ Google đã ảnh hưởng nặng nề đến Huawei, hãng từng đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất thế giới nhưng hiện không còn nằm trong Top 5. Dù vậy, công ty vẫn cố gắng duy trì sự hiện diện trong tâm trí người dùng – bằng chứng là việc ra mắt dòng Pura 70 vào tháng 4.
Rõ ràng, chúng ta sẽ phải chờ thêm để thấy các thiết bị HarmonyOS NEXT được phát hành rộng rãi trên toàn cầu. SCMP cũng chỉ ra rằng Huawei đã có một số đối tác quốc tế như nền tảng gọi xe Grab của Singapore và Emirates – hãng hàng không thuộc sở hữu nhà nước Dubai. Cả hai đã phát triển ứng dụng cho hệ sinh thái của Huawei, và công ty hy vọng sẽ có thêm nhiều đối tác khác trong tương lai gần.
Theo Bình Minh (Thanh Niên Việt)