Thương hiệu truyền hình trả tiền từng là biểu tượng của bóng đá đỉnh cao tại Việt Nam, K+, sẽ chính thức ngừng hoạt động sau 16 năm tồn tại.

Ngày 3/12, Công ty Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV) đã phát đi thông báo xác nhận đối tác VSTV (đơn vị sở hữu K+) sẽ chấm dứt hoàn toàn việc cung cấp gói kênh K+ trên hệ thống của mình kể từ ngày 1/1/2026.

Mặc dù VSTV chưa đưa ra công bố chính thức, động thái từ đối tác lớn này đã ngầm khẳng định sự kết thúc của một "ông lớn" từng nắm giữ bản quyền nhiều giải bóng đá ăn khách. Theo lộ trình, các khách hàng đang sử dụng gói kênh K+ trên SCTV sẽ chỉ được duy trì dịch vụ 5 kênh đến hết ngày 31/12. Sau thời điểm này, tín hiệu sẽ bị cắt hoàn toàn trên mọi nền tảng phân phối.

04-1764781599-k-tam-biet-viet-nam-sau-16-nam-thuong-hieu-gan-lien-voi-ngoai-hang-anh-chinh-thuc-dung-cuoc-choi.jpg
K+ sẽ chính thức dừng cuộc chơi trên truyền hình ngay đầu năm 2026.

Ra mắt từ năm 2009, K+ từng tạo nên tiếng vang lớn khi giới thiệu khái niệm truyền hình trả tiền cao cấp, với "đặc sản" là bản quyền các giải đấu bóng đá hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, vị thế này đã dần suy giảm trong những năm gần đây.

Hai nguyên nhân chính được chỉ ra là sự chậm chạp trong quá trình chuyển đổi số khi làn sóng Internet và truyền hình OTT bùng nổ, cùng với vấn nạn xem lậu và vi phạm bản quyền dai dẳng của một bộ phận người dùng, giáng những đòn mạnh vào doanh thu của đơn vị này.

Dù K+ chưa đưa ra tuyên bố cuối cùng, hàng loạt động thái "thu mình" đã diễn ra từ tháng 10. Đơn vị này đã dừng bán mới toàn bộ thiết bị đầu thu vệ tinh (DTH) và TV Box, chỉ còn duy trì bán dịch vụ OTT qua ứng dụng và website.

Các gói cước gia hạn cũng liên tục bị rút ngắn thời gian. Ban đầu, khách hàng có thể mua gói 6 tháng hoặc 1 năm, nhưng càng gần cuối năm, thời hạn tối đa càng bị thu hẹp. Đến ngày 20/11, hệ thống chỉ còn cung cấp hai lựa chọn: gia hạn theo tháng hoặc xem tối đa đến hết 31/12.

Bước sang tháng 12, các đối tác phân phối lớn như FPT Play, MyTV, và TV360 cũng đã đồng loạt ngừng bán mới gói K+, chỉ duy trì dịch vụ cho những khách hàng đã mua trước đó.

Thông tin K+ rút khỏi Việt Nam thực tế đã râm ran từ tháng 7, khi Canal+, cổ đông chiến lược của nhà đài, cân nhắc rời thị trường vì khoản lỗ lũy kế đã trở nên "đáng kể". CEO Maxime Saada của Canal+ từng thẳng thắn chia sẻ về khả năng tái cơ cấu mạnh mẽ hoặc rút lui hoàn toàn. Dù K+ sau đó đã lên tiếng trấn an, thực tế hiện tại cho thấy sự biến mất dần của các gói kênh trên nhiều ứng dụng.

04-1764781616-k-tam-biet-viet-nam-sau-16-nam-thuong-hieu-gan-lien-voi-ngoai-hang-anh-chinh-thuc-dung-cuoc-choi.jpg
Thông báo xác nhận của SCTV.

Trước tương lai bất định của K+, cộng đồng người hâm mộ thể thao đang vô cùng lo lắng về số phận của các trận cầu Ngoại hạng Anh. Theo giấy tờ pháp lý, bản quyền giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh vẫn thuộc quyền sở hữu của VSTV đến hết mùa giải 2028. Tuy nhiên, việc chuyển giao bản quyền là điều khó tránh khỏi khi thương hiệu này chính thức ngừng hoạt động. Khán giả muốn thưởng thức Ngoại hạng Anh có bản quyền đang rơi vào thế khó khi các lựa chọn phân phối đang thu hẹp.

QT (SHTT)