-
Sập tường căng tin tại trung tâm sát hạch lái xe, một học viên thiệt mạng -
Trường cấp 3 tại TP.HCM bị phụ huynh "tố" vận động đóng góp sai quy định, Sở GD-ĐT yêu cầu khẩn -
Vụ bé hơn 2 tuổi ở Hà Tĩnh chi chít vết cắn: Camera tê liệt, một câu nói khiến phụ huynh phẫn nộ -
Hộ kinh doanh cần làm gì trước 2026 khi thuế khoán bị bãi bỏ, chuyển sang kê khai tự động -
Tang thương bao trùm gia đình hai công nhân tử vong trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6, hoàn cảnh khiến ai nấy xót xa -
"Gả con mà không có nổi cái nhẫn 2 chỉ" – mẹ chú rể cười mỉa trước mặt thông gia… Không ai ngờ vài phút sau -
Đến chơi nhà con rể mà thấy bà thông gia làm quần quật như giúp việc, con gái thì ngồi mát, ăn vặt đủ thứ... -
Vụ bằng đại học nước ngoài không được công nhận: Cựu giảng viên, học viên hé lộ nhiều bất thường trong đào tạo -
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt
Công nghệ
04/12/2023 23:25Làn sóng kiếm tiền trên mạng: Đâu dễ ăn!
Đầu tư tiền để làm nội dung, mua tick xanh và trả phí thuê tương tác chéo nhưng nhiều nhà sáng tạo nội dung phải ngậm trái đắng vì không được nền tảng mạng xã hội chia sẻ doanh thu.
Muốn kiếm tiền nhanh
Sau khi triển khai bán tick xanh cho người dùng cơ bản ở Việt Nam với giá 8 - 16 USD/tháng, mạng xã hội X (trước đây là Twitter) hướng họ trở thành nhà sáng tạo nội dung. Theo đó, người dùng có thể kiếm tiền từ quảng cáo khi đáp ứng được một số điều kiện cơ bản.
Nuôi mộng làm giàu từ nền tảng X, người dùng có tài khoản Rosy nhanh chóng gia nhập làn sóng fomo với suy nghĩ đơn thuần rằng chỉ cần đăng bài viết, kêu gọi bạn bè like (thích), comment (bình luận) là có thể được chia sẻ doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên, Rosy vẫn không đạt đủ lượng tương tác cần thiết nên đã không tiếc tiền thuê buff view, follow (tăng tương tác, số người theo dõi ảo).
"Tốn nhiều thời gian mà vẫn chưa được X chi trả quảng cáo, tôi thấy rất nản nhưng không thể dừng lại bởi đã bỏ ra khá nhiều tiền, phải "đu" tiếp để thu hồi vốn" - Rosy tâm sự.
Nhiều người dùng Việt Nam đang xa dần mục đích ban đầu của việc sử dụng mạng xã hội là để giao lưu, kết nối, tiếp cận thông tin, mà sa đà vào mục đích kiếm tiền từ nền tảng. Không ít người không có năng lực trở thành nhà sáng tạo nội dung nhưng lỡ bỏ tiền đầu tư nên mỗi ngày phải duy trì đăng bài với những nội dung khá vô nghĩa, không có giá trị, ví dụ "chào buổi sáng", "chào buổi tối", "chúc anh em ngày mới vui vẻ"... Thậm chí, nhiều người còn bị các hội nhóm "lùa gà" lừa rằng chỉ cần đăng bài viết bất kỳ mỗi ngày, tích cực comment, like... thì đều được trả tiền.
Tương tự, trên mạng xã hội Facebook, TikTok..., một số hội nhóm có lượng thành viên tham gia lớn như "Kiếm tiền với Youtube Shorts" (110.000 thành viên), "Cộng đồng xây kênh Tiktok", "Tiktok Shop, Tiktok Ads" (255.000 thành viên)... cũng chỉ dẫn nhiều cách để trở thành nhà sáng tạo nội dung.
Minh Cường (quê Bình Định) cho biết đã từ bỏ nghề lái xe tải khi việc sáng tạo nội dung trên TikTok có thể thu được nhiều tiền hơn. Kênh của anh chủ yếu bán các món đặc sản, có hơn 60.000 người theo dõi. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như Cường. Nhiều người bỏ không ít thời gian, tiền bạc để đầu tư nội dung - bao gồm content (dạng chữ), video, hình ảnh... - rồi đăng tải trên Facebook, X, TikTok, YouTube... nhưng vẫn không "có duyên" kiếm được tiền.
"Bạn tôi thấy tôi thành công trên TikTok cũng bỏ công việc lái xe để làm theo. Ban đầu nghĩ dễ dàng nhưng khi bắt tay vào làm mới thấy khó. Nếu thật sự đam mê và có thời gian thì mới nên đầu tư làm, đồng thời cũng cần tỉnh táo để tránh bị "lùa gà", tốn tiền mua các dịch vụ hỗ trợ mà không hiệu quả" - anh Cường chia sẻ kinh nghiệm.
Hiểu rõ để làm đúng
"Sớm nở tối tàn", làn sóng kiếm tiền thông qua hình thức chia sẻ doanh thu quảng cáo dành cho những nhà sáng tạo nội dung những ngày gần đây bắt đầu hạ nhiệt khi hàng loạt công ty dừng quảng cáo trên nền tảng X. Đó là những thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ như Disney, Paramount, NBCUniversal, Comcast, Lionsgate, Warner Bros, Discovery...
Các chuyên gia trong ngành quảng cáo cảnh báo X sẽ đối mặt với viễn cảnh nhiều nhà quảng cáo rời đi mà chưa có giải pháp khắc phục rõ ràng, nhất là sau khi tỉ phú Elon Musk có động thái chỉ trích một số thương hiệu lớn vì đã rời nền tảng này. "Chúng tôi tin rằng có nguy cơ nhiều công ty sẽ ngừng quảng cáo trên X, ít nhất là trong ngắn hạn" - nhà phân tích Tom Forte, Ngân hàng D.A. Davidson & Co (Mỹ), nhận định.
Theo dữ liệu của công ty phân tích truyền thông Guideline, chi tiêu quảng cáo cho X ở Mỹ từ tháng 1 đến 10-2023 giảm 64% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, khả năng X giảm hoặc thậm chí ngừng chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhà sáng tạo nội dung sẽ không chỉ dừng ở 1-2 kỳ chi trả mà có thể kéo dài hơn.
Trong bối cảnh ấy, X có thể thanh lọc người sáng tạo nội dung, chỉ trả tiền cho người đưa ra nội dung có giá trị thật, có ý nghĩa. Thực tế, nền tảng này những ngày gần đây đang "quét" rất mạnh tài khoản ảo, tài khoản có dấu hiệu tương tác bất thường...
Theo TS Phạm Thị Thanh Xuân, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Ngân hàng - ĐHQG TP HCM, việc người dùng mạng xã hội có định hướng trở thành nhà sáng tạo nội dung cần được khuyến khích để họ vừa phát triển bản thân vừa tăng thu nhập. Tuy nhiên, nếu "đại trà hóa" làn sóng này thì không ổn.
TS Phạm Thị Thanh Xuân góp ý: "Sự phát triển của nền kinh tế cần đóng góp từ nhiều lĩnh vực như tài chính - ngân hàng, giáo dục... Nếu bạn trẻ chỉ quan tâm kiếm tiền trên mạng thì những tài nguyên khác sẽ không phát triển được".
ThS Phan Huy Tâm, giảng viên Khoa Tài chính - Ngân hàng Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TP HCM - nhận xét hiện tượng fomo theo một xu hướng nào đó đang diễn ra ở rất nhiều lĩnh vực khi nhận thấy có tiềm năng lớn để phát triển. Tuy nhiên, tham gia bất cứ lĩnh vực nào cũng cần phải có kiến thức chuyên sâu thì mới có thể phát triển bền vững.
"Nếu muốn đi xa thì cần phải có sự chuẩn bị thật kỹ, đừng nên học thử bởi sẽ rất mất thời gian và cơ hội của bản thân" - ông Phan Huy Tâm nhấn mạnh.
Theo Lê Tình - Xuân Mai (Người Lao Động)
- Nguy cơ kiệt quệ sức khỏe qua tiếng Póc Póc từ sân Pickleball (16:29)
- Cơ quan chức năng Hàn Quốc chưa thể kết luận đoạn ghi âm liên quan Kim Soo Hyun có bị AI can thiệp hay không (16:24)
- Người chồng kiện vợ ra tòa vì từ chối hiến gan cứu mạng và phán quyết gây tranh cãi (16:10)
- Sập tường căng tin tại trung tâm sát hạch lái xe, một học viên thiệt mạng (42 phút trước)
- Triệt phá đường dây lập dự án "ma" tiền ảo DRK, chiếm đoạt gần 2.000 tỷ đồng của nhà đầu tư (46 phút trước)
- Quên Honda Future đi, "vua xe số" 125cc mới chất hơn Wave Alpha và RSX chính thức ra mắt, giá dễ mua (46 phút trước)
- Campuchia kịch liệt lên án Thái Lan sử dụng tiêm kích F-16, cáo buộc "xâm phạm nghiêm trọng" (52 phút trước)
- Nữ Giáo sư nghiên cứu dược liệu hàng đầu vừa được Thủ tướng bổ nhiệm làm Nữ Giám đốc đầu tiên của Đại học Quốc gia TP.HCM (55 phút trước)
- Trường cấp 3 tại TP.HCM bị phụ huynh "tố" vận động đóng góp sai quy định, Sở GD-ĐT yêu cầu khẩn (57 phút trước)
- Vua Android 5G mỏng nhẹ tầm trung ra mắt, thiết kế ấn tượng đẹp như OPPO Find X9 (1 giờ trước)