-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Công nghệ
05/10/2023 15:00Meta tích hợp AI tạo sinh vào Instagram
Cụ thể, Meta sẽ tính phí 14 USD/tháng đối với người dùng Facebook hoặc Instagram tại châu Âu nếu không muốn công ty này sử dụng các tính năng kỹ thuật số để nhắm mục tiêu quảng cáo. Động thái được đánh giá là ‘canh bạc lớn’ của Mark Zuckerberg nhằm đối phó với các quy tắc của Liên minh châu Âu trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa.
Quan chức Meta đã nêu chi tiết về kế hoạch trong các cuộc họp hồi tháng 9/2023 với nhà quản lý tại Ireland và Brussels. Kế hoạch cũng được chia sẻ với các nhà chức trách quyền riêng tư khác của EU.
Meta hy vọng có thể triển khai kế hoạch mà hãng gọi là SNA (subcription no ads – thuê bao không quảng cáo) trong vài tháng tới với người dùng châu Âu. Nó cho người dùng lựa chọn giữa tiếp tục dùng Facebook, Instagram không quảng cáo cá nhân hóa hoặc trả tiền để sử dụng dịch vụ mà không có bất kỳ quảng cáo nào, theo nguồn tin của WSJ.
Theo kế hoạch, Meta sẽ tính phí khoảng 10 euro/tháng (10,46 USD/tháng) khi sử dụng tài khoản Facebook hoặc Instagram trên máy tính để bàn và khoảng 6 euro (6,3 USD) cho mỗi tài khoản kết nối thêm.
Trên các thiết bị di động, giá một tài khoản đăng ký không xem quảng cáo sẽ lên tới gần 13 euro (13,6 USD) do Meta cộng thêm cả tiền hoa hồng phải trả cho các kho ứng dụng của Apple và Google.
Thu phí đánh dấu bước ngoặt lớn với Meta. Từ lâu, CEO Mark Zuckerberg luôn nhấn mạnh dịch vụ của hãng luôn miễn phí và được quảng cáo hỗ trợ để có sẵn với tất cả mọi đối tượng thu nhập. Tại một hội thảo năm 2018, ông khẳng định: “Bạn không cần hàng nghìn USD để kết nối với những người sử dụng dịch vụ của chúng tôi”.
Tuy nhiên, trước sự giám sát chặt chẽ hơn về quyền riêng tư, vị CEO này buộc phải chuyển sang chế độ ‘cởi mở’ hơn. Đầu năm nay, trong bối cảnh ngành công nghệ suy thoái còn xu hướng đăng ký từ các ứng dụng như Snapchat và X bùng nổ, Meta quyết định giới thiệu dịch vụ đăng ký xác minh trả phí.
Người dùng các khu vực khác có thể chưa có tùy chọn này vì đề xuất của Meta chủ yếu là một cách để thoát khỏi yêu cầu của nhà chức trách EU trước khi thu thập dữ liệu phục vụ quảng cáo cá nhân hóa.
Nguồn tin của WSJ tiết lộ, một vấn đề với nhà chức trách là mức giá Meta đề xuất có quá cao với hầu hết mọi người không, ngay cả khi họ không muốn dữ liệu của mình bị dùng cho quảng cáo mục tiêu.
Trước đó, báo The New York Times là bên đầu tiên đưa tin về việc Meta cân nhắc cung cấp phiên bản trả phí, nhằm chặn quảng cáo trên Facebook và Instagram cho người dùng sinh sống tại EU. Tuy nhiên không nêu chi tiết về mức phí.
Meta báo cáo tổng doanh thu của họ ở châu Âu đạt khoảng 17,88 USD/người dùng Facebook trong quý 2 hoặc trung bình chỉ dưới 6 USD/người dùng trên tất cả các ứng dụng của mình mỗi tháng. Tuy nhiên, con số doanh thu trung bình thực tế mỗi tháng đối với người dùng EU có thể cao hơn một chút vì khu vực châu Âu rộng lớn hơn của Meta bao gồm một số quốc gia ngoài EU bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, nơi doanh thu thấp hơn có thể kéo mức trung bình xuống.
Meta ước tính có 258 triệu người dùng Facebook và 257 triệu người dùng Instagram hằng tháng trong nửa đầu năm 2023 tại EU. Trên toàn cầu, 3,88 tỷ người đang sử dụng các ứng dụng của Meta tính đến ngày 30/6/2023.
Hồi tháng 7/2023, tòa án cấp cao EU phán quyết Meta cần xin phép đối với một số loại quảng cáo mục tiêu dựa trên hoạt động trực tuyến của người dùng. Nó dẫn đến việc nhà chức trách Ireland yêu cầu Meta phải thay đổi hành vi của mình.
Meta đã thúc đẩy kế hoạch của mình và nêu một số ví dụ như dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify, cung cấp cho người dùng lựa chọn giữa dịch vụ hỗ trợ quảng cáo miễn phí hoặc dịch vụ đăng ký không có quảng cáo. Giá đề xuất của Meta trên thiết bị di động tương tự như giá YouTube tính cho dịch vụ cao cấp không có quảng cáo ở châu Âu.
Công ty của Zuckerberg còn dẫn một đoạn trong quyết định của tòa án EU tháng 7/2023, đó là doanh nghiệp mạng xã hội có thể thu “phí hợp lý” với người dùng từ chối cho dữ liệu của họ được dùng với mục đích quảng cáo nhất định. Đây là cánh cửa mở ra dịch vụ thu phí mà Meta mong muốn.
Theo Thục Anh (Công Lý)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (27 phút trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (43 phút trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (44 phút trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (45 phút trước)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (49 phút trước)
- Không phải iPhone hay Android, đây mới chính là huyền thoại di động, siêu camera khuấy động thị trường (56 phút trước)
- Gia đình Chủ tịch Thiên Long nhận khoản cổ tức hàng trăm tỷ trước thời điểm dự kiến bán vốn (1 giờ trước)
- VKS đề nghị phạt cựu Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 3 năm tù treo (1 giờ trước)
- Tuyên chiến Honda Future, Yamaha ra mắt "vua xe số" 115cc mới đỉnh hơn Wave Alpha, giá 31 triệu đồng (1 giờ trước)
- Lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam có 3 chị em ruột cùng tham dự SEA Games (1 giờ trước)