Công nghệ

Mobifone dính bao nhiêu phốt bị người tiêu dùng tố, thất vọng?

Là một trong những nhà mạng lớn song không ít lần Mobifone bị người tiêu dùng tố, thất vọng. Khách hàng từng lên tiếng vì bức xúc chuyện công ty viễn thông này gây khó, cố tình không cho chuyển đổi mạng hay trừ tiền không tử tế...

Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố thêm 5 lãnh đạo Tổng Công ty Viễn thông Mobifone gồm các ông Hồ Tuấn, Nguyễn Đăng Nguyên TGĐ Mobifone, Nguyễn Bảo Long, ông Nguyễn Mạnh Hùng đều là Phó TGĐ Mobifone và bà Phan Thị Hoa Mai - Thành viên Hội đồng thành viên Mobifone về tội “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”. Thông tin này khiến dư luận tiếp tục quan tâm đến những lùm xùm của Mobifone.

Nghi vấn gây khó khăn cho khách hàng muốn rời mạng

Tháng 1/2019, phản ánh tới Báo Kinh tế nông thôn, nhiều khách hàng cho biết, bị nhà mạng MobiFone (Tổng công ty Viễn thông MobiFone) gây khó, cố tình không cho chuyển đổi mạng theo quy định khi được yêu cầu.

Mobifone dính bao nhiêu phốt bị người tiêu dùng tố, thất vọng?
Đơn khiếu nại của ông Nguyễn Đoàn Nguyên. Ảnh: Báo Kinh tế nông thôn

Cụ thể, ông Nguyễn Đoàn Nguyên, số thuê bao 0909155xxx ở TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết muốn chuyển sang nhà mạng khác để sử dụng gói cước ưu đãi hơn. Tuy nhiên, với việc trì hoãn không cho khách hàng chuyển mạng của MobiFone khiến ông vô cùng bức xúc.

Lý do từ chối là do ông Nguyên vướng cam kết (tham gia chương trình Kết nối dài lâu,...). Tuy nhiên, theo ông Nguyên thuê bao của ông không có bất kỳ cam kết nào với nhà mạng MobiFone cũng như không tham gia chương trình Kết nối dài lâu. Phía MobiFone có phản hồi là đồng ý cho chuyển mạng nhưng khi ông làm lại các thủ tục chuyển mạng theo quy trình thì vẫn bị từ chối.

Tương tự, ông Nguyễn Trung Nghĩa ở phường Hạ Lý (quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng), chủ sở hữu số thuê bao 0906102xxx bức xúc, tôi có nhu cầu chuyển sang đơn vị cung cấp dịch vụ mới. Tuy nhiên, phía MobiFone lấy lý do vướng mắc một trong các điều kiện chuyển mạng để từ chối yêu cầu của tôi.

Mobifone dính bao nhiêu phốt bị người tiêu dùng tố, thất vọng? - 1
Đơn khiếu nại của ông Nghĩa. Ảnh: Báo Kinh tế nông thôn

Dù đã nhiều lần liên hệ với Trung tâm chăm sóc khách hàng cũng như ra cửa hàng của MobiFone để được giải đáp cụ thể, nhưng mỗi lần ông Nghĩa lại gặp một vướng mắc khác nhau trong các điều kiện chuyển mạng.

Khuyến mại "mờ ảo" để trói chân khách?

Cũng trong tháng 1/2019, tờ Viettimes thông tin, trên vài diễn đàn công nghệ, một số thuê bao của MobiFone đang lên tiếng phàn nàn về việc họ bị MobiFone “trói chân” bằng một chiêu khuyến mại “mờ ảo”, khiến họ không thể chuyển sang sử dụng một mạng di động khác.

Theo đó, MobiFone đã tung ra một chương trình khuyến mãi: tặng 20.000 đồng cho mỗi thuê bao nhân dịp năm mới 2019. Tuy nhiên, nhà mạng này đã rất khéo léo cài điều kiện “Khách hàng đồng ý nhận khuyến mại và cam kết sử dụng mạng MobiFone 12 tháng (từ 1/1/2019 đến 31/12/2019)” xuống phía dưới cùng của thông báo, nơi nhiều người ít để ý.

Mobifone dính bao nhiêu phốt bị người tiêu dùng tố, thất vọng? - 2
MobiFone được cho là khéo léo trói chân khách hàng bằng một chương trình khuyến mãi tặng 20.000 đồng cho thuê bao. Ảnh: Viettimes.

Nhiều khách hàng trẻ tuổi khi đọc thông báo sẽ nhận được 20.000 đồng bằng cách soạn tin nhắn CK12 gửi 999 đã vội vã làm theo, mà không đọc hết các quy định trong thông báo. Họ còn chia sẻ với bạn bè của mình để nhận được khuyến mãi 20 nghìn, mà không biết rằng họ sẽ phải cam kết sử dụng dịch vụ của MobiFone trong 12 tháng tiếp theo.

Tự cho khách xài các chương trình không đăng ký

Trước đó, ngày 30/10/2016, Báo Đất Việt thông tin việc chị Trâm Anh (Q.1, TP.HCM) phản ánh: "Hồi tháng 9, tôi thấy báo chí lên tiếng về việc MobiFone tự động cho khách hàng xài các chương trình mà họ không hề đăng ký, thế là mình cũng nhắn tin kiểm tra thử.

Tin nhắn báo mình chỉ xài nhạc chuông, gói Internet MIU và báo cuộc gọi nhỡ. Thế nhưng ngày 20/10, chị Trâm Anh nhắn tin kiểm tra lại thì phát hiện mình đã được đăng ký sử dụng dịch vụ có tên DEP 7. Gọi hỏi tổng đài thì chị Trâm Anh mới tá hỏa khi biết cước của dịch vụ này đến 9.000 đồng/ngày.

Mobifone dính bao nhiêu phốt bị người tiêu dùng tố, thất vọng? - 3
Tin nhắn kiểm tra Mobifone ngày 26/9 không có dịch vụ DEP 7. Ảnh: Baodatviet.

Chị Trâm Anh nói: "Hàng tháng, MobiFone cứ nhắn tin đổ về thông báo vừa gia hạn DEP 7 nhưng kèm sau đó là câu “bạn được sử dụng miễn phí khi truy cập...”. Do tôi không hề đăng ký và có chữ “miễn phí”, tôi lại cũng chả bao giờ xem Mobile TV của MobiFone nên tôi không quan tâm tin nhắn này”.

Tương tự, chị Lê Thị Thu Lai phản ảnh số điện thoại 090836xxxx của chị bị nhà mạng tự cài hai dịch vụ rồi trừ tiền mỗi tháng. Mặc dù không biết đã bị nhà mạng trừ tiền từ khi nào, nhưng chị Lai vẫn bỏ qua và chỉ gọi đến tổng đài MobiFone yêu cầu hủy dịch vụ.

Không chỉ có vậy, nhà mạng Mobifone từng được mệnh danh là "vua tin nhắc rác". Vào dịp Tết, lợi dụng thời điểm đầu năm mới và tâm lý của người dân, rất nhiều các tin nhắn liên quan đến cờ bạc, bói toán, lô đề đã được gửi đến cho khách hàng.

Ngoài ra, tin nhắn khuyến mãi, giới thiệu dịch vụ mới từ chính các nhà mạng viễn thông cũng thả sức quấy nhiễu người dùng.

Theo Hoàng Minh (Kienthuc.net.vn)