-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Công nghệ
24/04/2018 00:14Nhiều người dùng SIM rác không bị nhà mạng yêu cầu nộp hình chân dung
Soạn tin nhắn theo cú pháp kiểm tra thông tin thuê bao, anh H. Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) hào hứng cho biết dù thông tin chủ thuê bao hiện là một người lạ mặt ở Lào Cai anh không hề quen biết, SIM của anh vẫn không nhận được thông báo từ nhà mạng, yêu cầu bổ sung thông tin, hình ảnh thuê bao chính chủ.
"Mình rất bất ngờ vì từ lúc mua SIM, mình đã biết đây là SIM rác mà cơ quan chức năng và nhà mạng đang siết quản lý. Vậy mà đợt này mình lại không hề phải bổ sung thông tin, ảnh chân dung chính chủ", anh Nam chia sẻ.
SIM rác chờ không thấy nhà mạng nhắn tin "đòi" hình
Đúng như anh Nam thắc mắc, dù thông tin chủ thuê bao hiện tại hoàn toàn sai so với thông tin cá nhân của anh, SIM trả trước của Viettel mà anh đang dùng vẫn "bình yên vô sự".
Rất nhiều người dùng dịch vụ của các nhà mạng đang có chung thắc mắc khi họ sử dụng SIM rác nhưng bị nhà mạng "bỏ lọt".
Trường hợp của chị B. Duyên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một ví dụ. SIM chị dùng được tổng đài thông tin thuê bao báo về là được đăng ký bởi một khách hàng nam giới ở Thái Bình, hoàn toàn chị không quen biết. Tuy nhiên, chị cũng không bị nhà mạng yêu cầu bổ sung lại thông tin thuê bao.
"Mình thấy rất nhiều người, trong đó có cả những người dùng SIM lâu năm xếp hàng dài tại điểm đăng ký của nhà mạng để đăng ký thông tin theo yêu cầu, trong khi SIM rác mình đang sử dụng lại không nằm trong diện phải bổ sung thông tin", chị Duyên cho hay.
Chị còn cho biết một người thân đã mua SIM tại điểm bán hàng của nhà mạng từ 4 năm trước, sử dụng CMND để đăng ký, nhưng giờ lại nhận được tin nhắn yêu cầu bổ sung thông tin và ảnh chân dung.
"Cậu ruột tôi rất bức xúc, vì SIM rác như tôi thì không phải chen chân đi đăng ký, chụp ảnh còn SIM cậu mua 'chính hãng' thì lại mất thời gian", chị Duyên nói.
Nhà mạng sẽ không dám khóa SIM
Cũng theo chị: "Trên mạng người ta bàn tán việc nhà mạng sẽ không dám chặn hàng triệu SIM, nên tôi cũng không lo", chị Duyên nói.
Anh D. Tiến (Cầu Giấy, Hà Nội), chủ một thuê bao trả sau đã sử dụng 10 năm, cho hay dù anh đã đăng ký đầy đủ thông tin CMND cả loại cũ 9 số và loại CMND mới 12 số khi làm hợp đồng đăng ký thuê bao trả sau, khi gọi điện hỏi nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng, anh vẫn bị yêu cầu nộp thêm ảnh chân dung.
Theo anh Tiến, nhân viên của nhà mạng đã khẳng định rõ qua điện thoại, rằng "thuê bao đã đăng ký chính chủ bằng CMND nhưng anh vẫn cần ra cửa hàng nộp ảnh". Anh bức xúc nói sẽ chờ đến hạn cuối cùng, xem nhà mạng sẽ xử trí ra sao với thuê bao đã dùng 10 năm mà không nộp ảnh chân dung.
Hiện trên các diễn đàn về viễn thông, nhiều thành viên cho rằng nhà mạng sẽ không chặn SIM của người dùng không cập nhật đủ thông tin thuê bao trước hạn, vì số lượng quá lớn.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện hai trong ba nhà mạng lớn khẳng định chưa có văn bản hay chỉ đạo mới nào từ Bộ tính tới thời điểm 22/4. Do đó, các SIM không thể hoàn thiện thông tin chủ thuê bao trước hạn vẫn sẽ được xử lý theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
Theo Nghị định 49, với các thuê bao không có đủ thông tin, nhà mạng sẽ thực hiện khóa một chiều dịch vụ sau 15 ngày gửi thông báo, khóa hai chiều dịch vụ sau 30 ngày gửi thông báo và cắt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau 60 ngày gửi thông báo. Thuê bao sẽ được mở khóa dịch vụ nếu hoàn thiện thông tin trước thời hạn 60 ngày gửi thông báo.
Chỉ còn một ngày để các nhà mạng thực hiện hoàn thiện thông tin thuê bao người dùng khi thời hạn 24/4/2018 mà Bộ TT&TT đề ra đã đến gần. Sau thời điểm này, VinaPhone và MobiFone vẫn sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện hoàn thiện thông tin thuê bao, trong khi phía Viettel chưa đưa ra thông tin chính thức nào.
Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tính tới tháng 3, vẫn còn 34 triệu thuê bao chưa đăng ký đầy đủ thông tin để phục vụ công tác quản lý viễn thông, hạn chế SIM rác và tin nhắn rác.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)
- Giun đất xuất hiện dày đặc rồi chết khô ở Quảng Trị: Cơ quan chức năng vào cuộc lấy mẫu phân tích (09:41)
- Kinh hoàng tại Nam Phi: Xả súng đẫm máu tại quán rượu lậu, 12 người thiệt mạng, bao gồm 3 trẻ em (09:37)
- Vụ trộm chấn động ở Đà Lạt: Chân dung diễn viên Nguyễn Lâm Thái, người vừa bị bắt vì trộm tài sản của Hoa hậu Mexico (09:29)
- Binz bị "mỹ nhân không ngờ" làm cho quên sạch lời rap ngay trên sân khấu (09:19)
- Người đàn ông trúng xổ số 18 tỷ gửi lại 100 triệu để mua gạo từ thiện (09:03)
- NÓNG: Học sinh cả nước sẽ kết thúc Học kỳ I năm học 2025-2026 trước ngày 18/01/2026 (09:00)
- Một câu nói của Salah, cả Liverpool chao đảo (54 phút trước)
- Uống cà phê muối liệu có gây tăng cân? (1 giờ trước)
- Hôn nhân 4 tháng tan vỡ vì chồng vẫn nặng lòng, chu cấp cho tình cũ (1 giờ trước)
- Thời điểm vàng chăm sóc ô tô: Vì sao nên bảo dưỡng và thay phụ tùng ngay dịp cuối năm để đón Tết an toàn? (1 giờ trước)