-
Vụ nhà 2 người dùng hết 63m3 nước: Cư dân dọa kiện ra tòa vì đồng hồ nước "nhảy múa" bất thường! -
Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" -
Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường -
Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao -
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? -
Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân -
Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng -
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn
Công nghệ
10/01/2019 15:48Những chiêu níu kéo thuê bao rời mạng
Lần đầu tiên anh Minh (Ninh Bình) đăng ký chuyển mạng giữ số là hai tuần trước, nhưng nhận được tin nhắn từ chối sau 3 ngày. Gọi điện lên tổng đài để tìm hiểu lý do, nhân viên nhà mạng yêu cầu anh ra cửa hàng để được hỗ trợ giải đáp. Tại cửa hàng, nhân viên nhà mạng nói sẽ chờ ý kiến từ cấp quản lý. Tuy nhiên, cấp quản lý của nhà mạng cũng không đưa ra được câu trả lời vì sao anh không đủ điều kiện chuyển mạng.
Những ngày sau đó, quản lý cửa hàng nhiều lần gọi điện để chèo kéo chủ thuê bao. Khi anh nói lý do muốn chuyển mạng để có giá cước giá rẻ thì nhân viên chuyển sang giới thiệu gói cước. Lần thứ hai anh đăng ký lại tiếp tục bị từ chối với lý do có lỗi khởi tạo thông tin từ nhà mạng chuyển đến và yêu cầu anh đến điểm giao dịch của họ để thực hiện lại.
"Có vẻ họ muốn kéo dài thời gian để khách hàng chán nản mà không chuyển mạng giữ số nữa", anh Minh nhận định và cho biết đến giờ này, sau hai tuần vẫn chưa thể chuyển sang dùng dịch vụ của nhà mạng khác.
Tuần trước, chủ một thuê bao tại Hà Nội cũng phản ánh với VnExpress về tình trạng phải mất tới 18 ngày mới có thể chuyển đổi thành công sang một nhà mạng khác. Ông kể, từ khi đăng ký chuyển mạng, ông liên tục nhận được điện thoại của hàng chục cán bộ nhà mạng hỏi han về lý do xin chuyển, rồi họ níu kéo, thuyết phục cũng như thanh minh về chất lượng dịch vụ. Chưa kể, các nhân viên của ông trong 18 ngày qua không biết bao nhiêu lần đi lại hoặc làm việc qua điện thoại, email mới hoàn tất thủ tục.
Với các thuê bao đang sử dụng dịch vụ của nhà mạng nhỏ, việc chuyển đổi cũng không dễ dàng. Theo khảo sát, hiện các thuê bao số đẹp, sim VIP của các nhà mạng nhỏ hầu như không được chấp thuận chuyển đổi, trong khi những loại số thông thường cũng gặp không ít khó khăn.
Anh Tuấn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) dùng một thuê bao trả trước có sim là số tứ quý của nhà mạng nhỏ từ 5 năm nay và không có bất kỳ cam kết nào về thời gian sử dụng. Sau khi chính sách chuyển mạng giữ số được áp dụng, anh đăng ký và được nhà mạng tiếp nhận làm thủ tục. Tuy nhiên, sau khi rời điểm giao dịch, anh nhận được tin nhắn của trung tâm chuyển mạng thông báo không đủ điều kiện.
Liên hệ lần thứ nhất với nhà mạng chuyển đi, nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết anh Tuấn đủ điều kiện để chuyển mạng giữ số nhưng không rõ tại sao lại không thể chuyển. Nhân viên này nói sẽ báo cáo cấp trên xem xét, nhưng không nói khi nào có câu trả lời. Đến lần thứ hai, gọi lên tổng đài, nhân viên nhà mạng lại lý giải do thông tin thuê bao của anh trong hệ thống không trùng với thông tin đăng ký với nhà mạng chuyển đến. Trong khi đó, ở cả hai lần đăng ký, anh đều dùng cùng một số chứng minh thư.
Không chỉ chèo kéo hoặc đưa ra những lý do thiếu thuyết phục về việc từ chối cho chuyển mạng, một số nhà mạng còn tung các gói cước khuyến mại, trong đó "thòng" thêm điều kiện cam kết về thời gian sử dụng.
Gần đây, một nhà mạng gửi tin nhắn tới khách hàng về chương trình khuyến mại tặng 20.000 đồng với các thuê bao đang hoạt động hai chiều đáp ứng yêu cầu nạp tiền tối thiểu 100.000 đồng trong năm 2018. Tuy nhiên, nhà mạng lại "trói chân" thuê bao bằng việc phải cam kết sử dụng trong tối thiểu một năm kể từ thời điểm nhận ưu đãi. Nhà mạng này còn tặng gói cước khuyến mại dữ liệu 4G cho các cho chủ thuê bao, song cũng cài thêm điều kiện phải ở lại mạng trong vòng 24 tháng.
Anh Chung (Cầu Giấy) đăng ký chuyển mạng giữ số lần đầu tiên không thành công. Nhân viên tổng đài giải đáp do anh thiếu ảnh chân dung, thuê bao chưa thanh toán cước... Sau khi anh thực hiện các yêu cầu này thì nhà mạng hồi báo yêu cầu chuyển mạng đã được xử lý. Lúc này, anh gửi đăng ký lần thứ hai, nhưng 3 ngày sau thì nhận được tin nhắn hồi báo vẫn không đạt điều kiện. Một lần nữa hỏi tổng đài, anh nhận được câu trả lời cách đây vài ngày anh đã đăng ký một gói cước dữ liệu trong đó có điều kiện ràng buộc cam kết sử dụng không được đổi mạng giữ số trong 720 ngày.
Trao đổi với VnExpress, đại diện các nhà mạng đều phủ nhận việc gây khó dễ cho khách hàng muốn rời mạng và khẳng định luôn tạo mọi điều kiện. Phía các nhà mạng cho biết, những khách hàng chưa thể chuyển mạng hầu hết do chưa đáp ứng yêu cầu thông tin thuê bao hoặc vi phạm cam kết với nhà mạng.
Gần đây, trước những ý kiến phản ánh của chủ thuê bao về tình trạng khó khăn trong chuyển mạng giữ số, lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông đã yêu cầu nhà mạng phải công khai thông tin trên website trường hợp nào không được chuyển và lý do là gì. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào thực hiện yêu cầu này.
Theo Nguyễn Hà (VnExpress.net)
- Vụ nhà 2 người dùng hết 63m3 nước: Cư dân dọa kiện ra tòa vì đồng hồ nước "nhảy múa" bất thường! (29/10/25 23:33)
- Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" (29/10/25 23:04)
- Real Madrid "đòi" UEFA hàng triệu euro sau cuộc đối đầu pháp lý (29/10/25 22:56)
- Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường (29/10/25 22:39)
- Siết chặt "chợ đen" USD: Ngân hàng Nhà nước ra "tối hậu thư" xử lý nghiêm các điểm mua bán ngoại tệ trái phép (29/10/25 22:06)
- Mỹ - Triều "lỡ hẹn" thượng đỉnh bên lề APEC: Tổng thống Trump thừa nhận chưa thể gặp ông Kim Jong Un, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đối thoại (29/10/25 21:46)
- Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao (29/10/25 21:20)
- Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? (29/10/25 21:10)
- Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân (29/10/25 20:53)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (29/10/25 20:00)