Cạnh tranh thị phần AI toàn cầu nóng lên khi Google, OpenAI và Perplexity đồng loạt tung ưu đãi tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Thị trường AI toàn cầu đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt chưa từng có, với tâm điểm là Ấn Độ.

Trong một động thái chiến lược nhằm giành thị phần tại quốc gia đông dân nhất thế giới, Google vừa công bố sẽ cung cấp miễn phí gói dịch vụ AI Pro trị giá hơn 10 triệu đồng cho hơn 500 triệu người dùng của Reliance Jio – nhà mạng lớn nhất tại đây.

intro 1760040468.jpg
Google AI Pro có giá hơn 10 triệu đồng tại Ấn Độ. Ảnh: BGR

Theo thỏa thuận hợp tác với Reliance Intelligence (liên doanh giữa Reliance Industries và Meta), Google sẽ tặng miễn phí gói AI Pro, có giá trị lên tới 35.100 rupee (gần 10,4 triệu đồng) cho mỗi người dùng. Gói dịch vụ cao cấp này bao gồm quyền truy cập vào các công cụ tiên tiến như Gemini 2.5 Pro, NotebookLM (dành cho học tập và nghiên cứu), cùng với 2TB dung lượng lưu trữ đám mây.

Mục tiêu của sự hợp tác này, theo ông Mukesh Ambani, Chủ tịch Reliance Industries, là biến Ấn Độ thành một "quốc gia được trao quyền bởi AI". Trong giai đoạn khởi đầu, người dùng nằm trong độ tuổi từ 18 đến 25, đang sử dụng gói Jio 5G không giới hạn, sẽ là những người đầu tiên được trải nghiệm miễn phí trong 18 tháng. Sau đó, chương trình sẽ mở rộng cho toàn bộ khách hàng của nhà mạng. CEO Google, Sundar Pichai, bày tỏ kỳ vọng lớn về việc mở rộng khả năng tiếp cận AI trên khắp đất nước.

Ấn Độ đang trở thành một "miếng bánh vàng" và là điểm nóng chiến lược của các công ty công nghệ. Đây không chỉ là thị trường có thế hệ Gen Z đông đảo (377 triệu người) với tiềm năng chi tiêu dự kiến tăng lên 2.000 tỷ USD vào năm 2035, mà còn là thị trường mạng xã hội lớn nhất thế giới với hàng trăm triệu người dùng trên các nền tảng lớn.

Sự xuất hiện đồng thời của Google Gemini đã biến Ấn Độ thành "đấu trường AI toàn cầu". Các đối thủ lớn khác cũng không hề kém cạnh. Bharti Airtel, nhà mạng lớn thứ hai, đã bắt tay với Perplexity để miễn phí gói Perplexity Pro (trị giá 200 USD/năm) cho 360 triệu khách hàng, đi kèm với chiến dịch quảng bá rầm rộ.

Cùng lúc đó, OpenAI cũng thông báo sẽ miễn phí gói ChatGPT Go cho người dùng Ấn Độ trong một năm kể từ ngày 4/11, sau khi từng áp dụng mức thu phí thấp nhất của hãng là 399 rupee/tháng. Công ty này thậm chí còn có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu 1 gigawatt để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng tại đây.

Các công ty công nghệ kỳ vọng rằng, việc tích hợp AI vào hạ tầng viễn thông sẵn có sẽ giúp họ nhanh chóng thu hút người dùng đại chúng, tạo ra nền tảng dữ liệu khổng lồ để huấn luyện mô hình, và đặt nền móng cho việc triển khai các dịch vụ thương mại trong tương lai.

Theo PV (SHTT)