-
Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? -
Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản -
Biển Đông đón "bão dồn dập": Dự báo 2-3 cơn bão hình thành trong tháng 11 -
Cái kết bất ngờ của người đàn ông bỏ lại xe máy, nhảy cầu ở Hà Tĩnh -
Huấn Hoa Hồng chính thức lên tiếng về thông tin bị bắt, tình hình hiện tại được vợ hot girl tiết lộ -
Máy bay Nga chở 30 tấn hàng viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam -
Người đàn ông 40 tuổi suýt chết vì... ăn lẩu, BS cảnh báo 8 nhóm người phải cẩn trọng! -
Xót xa bé gái 4 tuổi bị nước cuốn trôi khi cha mẹ dọn đồ chạy lũ -
Clip: Bé trai trôi giữa dòng sông Hàn cuộn xiết được người dân dũng cảm cứu sống chỉ trong 45 giây -
Cháy căn hộ tầng 12 chung cư Winhouse Hàm Nghi, hàng trăm người hoảng loạn tháo chạy
Công nghệ
04/08/2016 14:50Ông lớn công nghệ Mỹ lần lượt ngã ngựa tại Trung Quốc
Quyết định bán lại toàn bộ mảng kinh doanh của mình tại Trung Quốc của Uber là bài học lớn cho Facebook, Apple và những công ty đang ảo tưởng về thành công tại thị trường này.
Giấc mộng tuyệt đẹp đó vỡ vụn sau khi Uber thừa nhận thất bại trong cuộc chiến với Didi Chuxing. Sau một trận chiến tốn kém, trong đó 2 bên đã bỏ cả tỷ USD để trợ giúp lái xe, Giám đốc Travi Kalanick quyết định “đình chiến”, đồng ý với một thỏa thuận trong đó kẻ chiến thắng mua lại toàn bộ hoạt động của Uber tại Trung Quốc, đổi lại là một vị trí trong hội đồng quản trị của Didi và cổ phần.
Thất bại này đến chỉ sau một năm khi Uber tuyên bố Trung Quốc – thị trường chia sẻ xe hơi lớn nhất thế giới – là mục tiêu quan trọng nhất của họ.
Nói cách khác, Kalanick nhìn ra được, ông chắc chắn không thể chinh phục thị trường này.
![]() |
| Uber đã thất bại tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Ibtimes. |
“Cách tiếp cận của Uber tại nhiều thị trường khá kiêu ngạo, từ coi thường quy định của giới taxi địa phương đến đe dọa các phương tiện truyền thông đưa tin không tốt về họ”, Zennon Kapron - Giám đốc quản lý của hãng tư vấn Kapronasia (trụ sở tại Thượng Hải) nhận định. “Tuy nhiên, kiêu ngạo là thứ cực khó làm nên thành công tại Trung Quốc”.
“Cái thời mà bạn chỉ cần đơn giản bước vào thị trường Trung Quốc với một thứ gì mới - một thương hiệu soda hoặc một chiếc điện thoại thông minh mới - đã qua”, Tom Birtwhistle – nhà quản lý cao cấp của PricewaterhouseCoppers tại Hong Kong cho hay. “Giờ đây, nếu đặt chân vào Trung Quốc, bạn sẽ phải chiến đấu với rất nhiều đối thủ”.
Quan sát cách Huawei, Xiaomi hay Oppo đẩy lùi thương hiệu Apple, có thể thấy thành công của họ đến từ chiến lược marketing “nặng đô” và thị hiếu yêu thích sản phẩm cây nhà lá vườn của người dùng Trung Quốc.
“Cạnh tranh của các doanh nghiệp bản địa đã cải thiện đáng kể. Nhìn vào thị trường di động: các hãng sản xuất Trung Quốc từng cung cấp điện thoại rẻ tiền nhưng hiện tại, họ cung cấp cả các sản phẩm cao cấp”, Birthwhistle chia sẻ. “Cũng đã từng có những cuộc chiến về thương hiệu. Nhưng ngày nay, nhiều công ty mới có cách làm thương hiệu và marketing đẳng cấp không kém các đối thủ phương Tây”, ông bổ sung thêm.
![]() |
| Apple - một ông lớn công nghệ Mỹ khác - đang chật vật tại thị trường này trước sự lớn mạnh của đối thủ và các vấn đề pháp lý. Ảnh: iDownloadblog. |
Các ông lớn tại thung lũng Silicon trở nên tự mãn sau thành công tại châu Âu. Tuy nhiên, châu Âu có lẽ là ngoại lệ, theo nhà phân tích Duncan Clark – tác giả của cuốn sách Alibaba: ngôi nhà của Jack Ma.
“Trong một thị trường quy mô như Trung Quốc, có một thứ gọi là ‘lợi thế sân nhà’, do các yếu tố như văn hóa, ngôn ngữ và tầm ảnh hưởng của chính phủ tạo ra”, ông nhận định.
Uber cuối cùng phải chấp nhận rút lui khỏi cuộc cạnh tranh trực tiếp tại Trung Quốc, đổi lấy cổ phần của Didi Chuxing. Một thỏa thuận tương tự diễn ra giữa Yahoo và Alibaba vào năm 2005. eBay nhìn thấy triển vọng của mình tại Trung Quốc sớm bị đóng sập lại khi Alibaba tìm ra cách tốt hơn để thu hút người dùng.
Google chọn cách treo công cụ tìm kiếm của mình, thay vì chấp thuận các điều khoản kiểm duyệt của chính quyền Bắc Kinh.
Facebook xuất hiện tại Trung Quốc trong thời gian ngắn, trước khi bị chặn vào năm 2009. Những năm gần đây, nhà sáng lập Mark Juckerberg thể hiện rõ ý định đưa nền tảng này trở lại Trung Quốc.
![]() |
| Mark Zuckerberg gặp gỡ ông Tập Cận Bình hồi tháng 9/2015. Ảnh: Getty Images. |
“Tất cả các động thái gặp gỡ lãnh đạo Trung Quốc sẽ không có hiệu quả nhiều nếu Faceboook không đồng ý với một vài phương thức kiểm duyệt, hoặc cho phép chính phủ Trung Quốc truy cập dữ liệu trên Facebook, để đổi lấy quyền gia nhập thị trường”, Kapron cho hay. “Bằng không, họ chỉ đâm đầu vào tường”.
“Các nhà làm luật và nhà đầu tư phương Tây dường như không muốn công nhận rằng Trung Quốc đang sở hữu hàng loạt đại gia công nghệ. Họ tập trung vào cách thế giới giới bên ngoài thay đổi Trung Quốc ra sao mà quên mất rằng Trung Quốc cũng đang thay đổi thế giới”, Andy Mok – Giám đốc quản lý của Red Pagoda Resource nói.
Mặc dù thất bại trong nhiệm vụ của mình tại Trung Quốc, dự đoán của Kalanick có thể chính xác: “Trong khoảng 5 năm tới, sẽ có nhiều sự sáng tạo, phát kiến xuất hiện tại Bắc Kinh, hơn là thung lũng Silicon”, Bloomberg nhận định.
Theo Đức Nam (Zing.vn)
- Thị trường toàn cầu biến động sau quyết định hạ lãi suất của Fed: Giá vàng giảm sâu, Phố Wall hạ nhiệt (36 phút trước)
- Liverpool lập kỷ lục buồn 91 năm, ghế của HLV Arne Slot lung lay dữ dội (40 phút trước)
- Á hậu Thụy Vân tái xuất, tiết lộ vừa sinh con gái sau thời gian ở ẩn (48 phút trước)
- Xe chở 6 người Việt bị lật trong hầm ở Nhật Bản, một người tử vong sau cú đâm chí mạng từ xe tải phía sau (51 phút trước)
- Dòng xe Sedan sụt giảm đáng báo động, cả tháng 9 không hạng nào bán nổi 500 xe (56 phút trước)
- Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? (1 giờ trước)
- SUV mắc kẹt sau khi "biểu diễn" trái phép trên bãi biển (1 giờ trước)
- Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản (1 giờ trước)
- Camera ghi lại cảnh nam sinh bị hành hung dã man ở quán bida, gia đình tiết lộ thông tin gây bức xúc (1 giờ trước)
- Vụ bê bối gian dối của FAM bị phơi bày, Tổng thư ký bị đình chỉ vẫn ung dung xuất hiện bên chủ tịch FIFA (1 giờ trước)


