-
Phẫn nộ vụ một cụ bà 80 tuổi ở TP HCM bị thanh niên bóp cổ đến tử vong
-
Kẻ sàm sỡ bị cô gái truy đuổi, đánh ở Metro TPHCM: Nhiều người nhận là nạn nhân
-
Phạm Băng Băng cũng có ngày này: Đi bán mỹ phẩm ở trung tâm thương mại, muốn gặp mặt phải chi 8 triệu!
-
Thí sinh Miss Grand khoe vòng 1 ngồn ngộn khiến dân tình nhức mắt
-
CLIP: Quán bún vỉa hè ở Huế bị kiểm tra vì có "xô nước thần kỳ" giúp rửa bát siêu nhanh
-
Lịch trình chi tiết Lễ diễu binh, diễu hành; danh sách các điểm bắn pháo hoa Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9/2025
-
Mổ lấy thai cho sản phụ Phú Thọ nặng 178kg, không thể gây tê tủy sống vì lớp mỡ dày hơn 11cm
-
2 công nhân bị điện giật ngưng tim, ngừng thở: 15 phút "kích hoạt báo động đỏ" đầy căng thẳng
-
Vì sao trẻ nhỏ lại có 2 "bộ mặt": Ở nhà thì hung hăng, ra ngoài lại nhút nhát?
-
Hy hữu giao thông vào trung tâm TPHCM rối loạn 30 phút vì bò "đột nhập" hầm Thủ Thiêm
-
Lời kể của nhân chứng vụ cô gái bị sàm sỡ trên metro TP.HCM
-
Em Xinh Say Hi càng về cuối càng drama, Châu Bùi - Phương Ly áp đảo LyHan
-
Hai vợ chồng ở Hà Nội thu của em trai 3 triệu/tháng khi ở cùng: Tình thân có cần rạch ròi như vậy, câu chuyện khiến MXH dậy sóng
-
Thông tin người đàn ông tiết kiệm tiền ăn sáng để mua ô tô là bịa đặt, chính chủ nói rõ về nguồn gốc số tiền
-
Vé máy bay tới Hà Nội xem diễu binh diễu hành "căng như dây đàn"
-
Mây dông kéo về, Hà Nội sắp mưa to kèm lốc sét
-
Hà Nội tổng rà soát, thống kê số lượng ô tô, xe máy chạy xăng dầu
-
GS Nguyễn Thiện Nhân: Phải bảo đảm tiền lương đủ sống cho gia đình 4 người
-
Xuyên đêm đưa chuyên cơ từng chở Bác Hồ sang Triển lãm quốc gia
-
Nữ MC đột ngột qua đời ở tuổi 27: Cảnh báo thói quen sống âm thầm "châm ngòi" cho căn bệnh này ở người trẻ
Công nghệ
16/11/2024 07:37Quốc gia đặc biệt 'không thích iPhone, chỉ mua điện thoại Samsung': Đến Xiaomi ở đây còn bán nhiều hơn
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu do Apple và Samsung thống trị. Ở một số quốc gia, hai công ty này có tổng thị phần hơn 70%, trong đó Apple gần như luôn chiếm hơn một nửa thị trường.
Tuy nhiên, câu chuyện không giống nhau trên toàn thế giới. Có những quốc gia không tôn sùng iPhone mà chỉ chọn Samsung, hay thậm chí là bỏ qua cả hai để tìm đến các mẫu điện thoại thương hiệu Trung Quốc.
Điều này phản ánh rằng không phải cứ điện thoại đắt tiền và nổi tiếng sẽ trở thành tiêu chí lựa chọn ở mỗi quốc gia, châu lục còn phụ thuộc vào túi tiền hay đơn giản là sở thích.
Bắc Mỹ
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Apple: 51,2%
Samsung: 23,74%
Google: 12,9%
Motorola: 3,2%
Xiaomi: 1,79%
Thị trường Bắc Mỹ nơi có trụ sở Apple tất nhiên do iPhone thống trị. iPhone chiếm phần lớn doanh số bán hàng trong khu vực.
Samsung đứng thứ hai nhờ dòng Galaxy S, cùng đa dạng điện thoại tầm trung và điện thoại giá rẻ. Trong đó, điện thoại giá rẻ phổ biến hơn ở các khu vực ngoài Mỹ và Canada.
Nhìn vào ba quốc gia có dân số đông nhất ở Bắc Mỹ, chúng ta có thể thấy rằng cả Mỹ và Canada đều thích iPhone hơn mọi thiết bị khác. Điều tương tự cũng xuất hiện ở Mexico dù thị phần của Apple có vẻ thấp hơn. Mọi người có xu hướng mua điện thoại do Samsung và thậm chí là Motorola sản xuất, vốn nổi tiếng với dòng sản phẩm giá cả phải chăng.
Mỹ: Apple (51,07%), Samsung (23,77%), Google (14,6%)
Canada: Apple (60,38%), Samsung (24,23%), Google (6,56%)
Mexico: Apple (32,16%), Samsung (22,96%), Motorola (13,11%)
Châu Âu
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Apple: 36,53%
Samsung: 31,12%
Xiaomi: 12,95%
HUAWEI: 2,82%
OPPO: 2,36%
Dữ liệu ở châu Âu vẽ nên một bức tranh khác so với Bắc Mỹ. Trong khi Apple và Samsung vẫn đứng đầu, Apple có thị phần thấp hơn đáng kể và Samsung bám đuổi khá sáy. Điều này có thể là do sự khác biệt về sở thích cá nhân giữa hai khu vực cũng như sức mua bị phân mảnh bởi nơi đây có nhiều quốc gia và đối tượng người dùng hơn.
Giả thuyết này cũng được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ lọt vào danh sách — Xiaomi, HUAWEI và OPPO — thu hút người tiêu dùng có ngân sách hạn hẹp.
Sự khác biệt về sức mua cũng được thể hiện trong dữ liệu của ba quốc gia bên dưới. Trong khi ở Anh, Apple, với những chiếc điện thoại đắt tiền, chiếm khoảng một nửa thị trường, thì ở Đức, nơi mức sống cao nhưng con người nơi đây nổi tiếng là tiết kiệm, thị phần của Apple giảm xuống còn khoảng 37%. Mặt khác, Xiaomi giá cả phải chăng lại chiếm một phần lớn thị trường.
Ở Tây Ban Nha, nơi không phải là cường quốc kinh tế như Anh và Đức, Apple đứng thứ ba, trong khi Xiaomi chiếm vị trí hàng đầu. Điều này có thể xuất phát từ sở thích cá nhân và hiệu quả quảng bá thành công của thương hiệu.
Anh: Apple (50,81%), Samsung (30,86%), Google (4,55%)
Đức: Apple (37,01%), Samsung (33,88%), Xiaomi (12%)
Tây Ban Nha: Xiaomi (28,26%), Samsung (27,09%), Apple (23,48%)
Châu Á
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Apple: 17,61%
Samsung: 17,42%
Xiaomi: 14,1%
Điện thoại: 10,76%
OPPO: 9,19%
Không có thay đổi nào đối với hai hãng điện thoại thông minh hàng đầu tại Châu Á, nhưng thị phần rất khác so với ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Apple chỉ dẫn trước Samsung một chút, và theo sau bám rất sát là các thương hiệu Trung Quốc — Xiaomi, vivo và OPPO.
Nhìn vào các quốc gia cụ thể, Nhật Bản nổi bật hơn hẳn, với gần 60% người dùng iPhone. Điều này có vẻ không quá ngạc nhiên vì người Nhật nổi tiếng là yêu thích công nghệ và thích những thứ mới và thú vị nhất.
Tuy nhiên, tại Ấn Độ, các thương hiệu Trung Quốc dẫn đầu, cung cấp nhiều lựa chọn giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng.
Vì vậy, trong khi Apple là vua ở châu Á nói chung, mỗi quốc gia đều có một câu chuyện riêng, với một số chỉ thích các lựa chọn rẻ hơn.
Thái Lan: Apple (31,09%), Samsung (21,31%), OPPO (13,86%)
Ấn Độ: Xiaomi (19,31%), vivo (18,63%), Realme (13,93%)
Nhật Bản: Apple (59,18%), Samsung (6,64%), Xiaomi (6,03%)
Nam Mỹ
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Samsung: 17,61%
Motorola: 17,42%
Apple: 14,1%
Xiaomi: 10,76%
Chuyển đổi: 9,19%
Thị trường điện thoại thông minh ở Nam Mỹ khá khác biệt so với các châu lục ở trên. Trong khi Samsung là công ty hàng đầu trong khu vực, Motorola đứng thứ hai.
Đây là khu vực gây nhiều bất ngờ nhất khi Apple chỉ đứng thứ ba, thậm chí là Samsung còn xếp trên. Điều này dễ hiểu vì nhiều người trong khu vực có xu hướng mua điện thoại giá rẻ thay vì thiết đắt tiền như iPhone.
Thậm chí nếu lật chúng lại và tắt màn hình, gần như chắc chắn sẽ không ai có thể đoán đúng thế hệ nào với thế hệ nào.
Danh sách năm công ty hàng đầu cũng bao gồm Xiaomi và Transsion, công ty nổi tiếng nhất với thương hiệu Tecno, tập trung vào điện thoại giá cực rẻ.
Transsion có thị phần cao hơn ở một số quốc gia Nam Mỹ so với những quốc gia khác và đang hoạt động khá tốt ở Venezuela, đứng ở vị trí thứ hai.
Đáng chú ý hơn Brazil mê điện thoại Samsung hơn iPhone, khi các thiết bị Galaxy dẫn đầu ngoạn mục trong khi iPhone gần như biến mất trong danh sách. Motorola đặc biệt phổ biến ở Brazil. Đây là một trong những lý do tại sao nhiều điện thoại Motorola ra mắt tại Brazil trước rồi mới đến các thị trường khác.
Brazil: Samsung (37,22%), Motorola (21,55%), Xiaomi (17,7%)
Argentina: Samsung (47,59%), Motorola (26,46%), Apple (13,44%)
Venezuela: Xiaomi (22,58%), Transsion (22,49%), Samsung (17,41%)
Châu Phi
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Transsion: 51%
Samsung: 19%
Xiaomi: 12%
Realme: 5%
OPPO: 4%
Theo Canalys, Transsion là vua ở Châu Phi. Công ty có nhiều thương hiệu con phổ biến như Tecno, Itel và Infinix. Ngay cả khi chia nhỏ theo thương hiệu, công ty này vẫn sẽ giữ vị trí số một vì chỉ riêng Tecno đã có thị phần lớn hơn Samsung, thương hiệu đứng thứ hai trong danh sách.
Transsion được biết đến với các thiết bị cầm tay giá rẻ vốn có nhu cầu cao ở Châu Phi. Tuy nhiên, mức sống và sức mua khác nhau rất nhiều giữa các quốc gia trong khu vực, do đó dữ liệu của từng quốc gia có thể thay đổi khá nhiều.
Ví dụ, Samsung vẫn là vua ở một số quốc gia như Morocco và Kenya, trong khi Apple nằm trong top ba ở nhiều quốc gia khác, theo Statcounter.
Ma-rốc: Samsung (33,03%), Xiaomi (18,84%), Apple (18,27%)
Nigeria: Transsion (47,70%), Samsung (11,96%), Apple (9,49%)
Kenya: Samsung (26,31%), Transsion (25,11%), Oppo (8,6%)
Châu Đại Dương
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Apple: 51%
Samsung: 19%
Google: 12%
OPPO: 5%
Xiaomi: 4%
Apple chiếm vị trí hàng đầu với thị phần ấn tượng. Samsung đứng thứ hai nhưng kém xa đối thủ lớn nhất, trong khi Google đứng thứ ba.
Kết luận vẫn giống ở trên. Mức sống ở một khu vực càng cao thì mọi người càng có xu hướng mua điện thoại đắt tiền như iPhone. Apple có thị phần thậm chí còn cao hơn ở Úc so với toàn bộ khu vực với 56%.
Dữ liệu cho thấy tại New Zealand, một trong những quốc gia lớn nhất trong khu vực, danh sách ba công ty đứng đầu hoàn toàn giống nhau, nhưng thị phần lại khá khác biệt.
Úc: Apple (56,68%), Samsung (26,33%), Google (7,44%)
New Zealand: Apple (38,79%%), Samsung (31,82%), Google (19,18%)
Theo Mạnh Kiên (Nhịp Sống Thị Trường)








- Ngoại binh CLB CAHN tỏa sáng, V.League 2025/26 mở màn bằng trận derby kịch tính trên sân Hàng Đẫy (40 phút trước)
- Vụ cụ bà bị nam thanh niên vào nhà bóp cổ đến tử vong: Hé lộ hành động lạ của nghi phạm trước khi rời đi (53 phút trước)
- Vườn Quốc gia Núi Chúa - Phước Bình nói gì về hình ảnh lan truyền "đàn bò tót lai ốm trơ xương”? (1 giờ trước)
- Mỹ cảnh báo phương án "rắn" của Tổng thống Donald Trump trong thượng đỉnh với Nga (1 giờ trước)
- Ngày 17/8, Hà Nội cấm nhiều tuyến đường gần sân vận động Mỹ Đình (1 giờ trước)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet (1 giờ trước)
- Tài sản bị phong tỏa, Triệu Vy bấu víu vào con gái 15 tuổi như “tấm phao cứu mạng” (2 giờ trước)
- Tàu Trung Quốc 'tự va nhau' khi chặn tàu Philippines: Mỹ lần đầu làm một việc sau 6 năm trên Biển Đông (2 giờ trước)
- Tàu ngầm Kilo của QĐND Việt Nam diễu binh trên biển dịp 2/9: Sở hữu tên lửa Klub-S, 6 ống phóng ngư lôi (2 giờ trước)
- Kỵ binh biểu diễn trên phố, em bé Hải Phòng thích thú lần đầu lên lưng ngựa (3 giờ trước)




