-
Chuyên gia lý giải về trận động đất ở Lào khiến nhiều nhà tại Hà Nội rung lắc -
Kỷ lục 43 ngày tê liệt chấm dứt: Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại sau cái "gật đầu" của ông Trump -
Sự thật đáng sợ về "nhóm từ thiện" yêu cầu 15 người phụ nữ đến nhận quà rồi bỏ trốn ở Huế -
Người sành ăn tiết lộ: 5 loại cá nên ăn vào mùa đông – thịt béo ngậy, ngon miệng và dễ nấu đến bất ngờ -
Vụ nữ sinh Đại học Ngoại ngữ ở Hà Nội tử vong: Gia đình tiết lộ nguyên nhân đau lòng -
Nam thanh niên Ninh Bình lập hiện trường giả vụ nhảy cầu rồi đi Hà Nội, khiến hàng trăm người tìm kiếm -
Clip: Mới mua xe 1 ngày để mưu sinh, nam shipper bật khóc giữa đường vì nguyên nhân xót xa -
Thông tin ít ai biết về cuộc sống hôn nhân hiện tại của Trấn Thành và Hari Won sau 9 năm chung sống -
Thực hư thông tin Lý Liên Kiệt thay tim của thanh niên để trẻ hóa, từ cụ ông già nua thành cơ bắp lực lưỡng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: "Thần đèn" phải dừng thi công, chờ giấy phép xây dựng mới
Công nghệ
16/11/2024 14:37Quốc gia đặc biệt 'không thích iPhone, chỉ mua điện thoại Samsung': Đến Xiaomi ở đây còn bán nhiều hơn
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu do Apple và Samsung thống trị. Ở một số quốc gia, hai công ty này có tổng thị phần hơn 70%, trong đó Apple gần như luôn chiếm hơn một nửa thị trường.
Tuy nhiên, câu chuyện không giống nhau trên toàn thế giới. Có những quốc gia không tôn sùng iPhone mà chỉ chọn Samsung, hay thậm chí là bỏ qua cả hai để tìm đến các mẫu điện thoại thương hiệu Trung Quốc.
Điều này phản ánh rằng không phải cứ điện thoại đắt tiền và nổi tiếng sẽ trở thành tiêu chí lựa chọn ở mỗi quốc gia, châu lục còn phụ thuộc vào túi tiền hay đơn giản là sở thích.

Bắc Mỹ
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Apple: 51,2%
Samsung: 23,74%
Google: 12,9%
Motorola: 3,2%
Xiaomi: 1,79%
Thị trường Bắc Mỹ nơi có trụ sở Apple tất nhiên do iPhone thống trị. iPhone chiếm phần lớn doanh số bán hàng trong khu vực.
Samsung đứng thứ hai nhờ dòng Galaxy S, cùng đa dạng điện thoại tầm trung và điện thoại giá rẻ. Trong đó, điện thoại giá rẻ phổ biến hơn ở các khu vực ngoài Mỹ và Canada.
Nhìn vào ba quốc gia có dân số đông nhất ở Bắc Mỹ, chúng ta có thể thấy rằng cả Mỹ và Canada đều thích iPhone hơn mọi thiết bị khác. Điều tương tự cũng xuất hiện ở Mexico dù thị phần của Apple có vẻ thấp hơn. Mọi người có xu hướng mua điện thoại do Samsung và thậm chí là Motorola sản xuất, vốn nổi tiếng với dòng sản phẩm giá cả phải chăng.
Mỹ: Apple (51,07%), Samsung (23,77%), Google (14,6%)
Canada: Apple (60,38%), Samsung (24,23%), Google (6,56%)
Mexico: Apple (32,16%), Samsung (22,96%), Motorola (13,11%)
Châu Âu
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Apple: 36,53%
Samsung: 31,12%
Xiaomi: 12,95%
HUAWEI: 2,82%
OPPO: 2,36%
Dữ liệu ở châu Âu vẽ nên một bức tranh khác so với Bắc Mỹ. Trong khi Apple và Samsung vẫn đứng đầu, Apple có thị phần thấp hơn đáng kể và Samsung bám đuổi khá sáy. Điều này có thể là do sự khác biệt về sở thích cá nhân giữa hai khu vực cũng như sức mua bị phân mảnh bởi nơi đây có nhiều quốc gia và đối tượng người dùng hơn.

Giả thuyết này cũng được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ lọt vào danh sách — Xiaomi, HUAWEI và OPPO — thu hút người tiêu dùng có ngân sách hạn hẹp.
Sự khác biệt về sức mua cũng được thể hiện trong dữ liệu của ba quốc gia bên dưới. Trong khi ở Anh, Apple, với những chiếc điện thoại đắt tiền, chiếm khoảng một nửa thị trường, thì ở Đức, nơi mức sống cao nhưng con người nơi đây nổi tiếng là tiết kiệm, thị phần của Apple giảm xuống còn khoảng 37%. Mặt khác, Xiaomi giá cả phải chăng lại chiếm một phần lớn thị trường.
Ở Tây Ban Nha, nơi không phải là cường quốc kinh tế như Anh và Đức, Apple đứng thứ ba, trong khi Xiaomi chiếm vị trí hàng đầu. Điều này có thể xuất phát từ sở thích cá nhân và hiệu quả quảng bá thành công của thương hiệu.
Anh: Apple (50,81%), Samsung (30,86%), Google (4,55%)
Đức: Apple (37,01%), Samsung (33,88%), Xiaomi (12%)
Tây Ban Nha: Xiaomi (28,26%), Samsung (27,09%), Apple (23,48%)
Châu Á
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Apple: 17,61%
Samsung: 17,42%
Xiaomi: 14,1%
Điện thoại: 10,76%
OPPO: 9,19%
Không có thay đổi nào đối với hai hãng điện thoại thông minh hàng đầu tại Châu Á, nhưng thị phần rất khác so với ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Apple chỉ dẫn trước Samsung một chút, và theo sau bám rất sát là các thương hiệu Trung Quốc — Xiaomi, vivo và OPPO.
Nhìn vào các quốc gia cụ thể, Nhật Bản nổi bật hơn hẳn, với gần 60% người dùng iPhone. Điều này có vẻ không quá ngạc nhiên vì người Nhật nổi tiếng là yêu thích công nghệ và thích những thứ mới và thú vị nhất.
Tuy nhiên, tại Ấn Độ, các thương hiệu Trung Quốc dẫn đầu, cung cấp nhiều lựa chọn giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng.
Vì vậy, trong khi Apple là vua ở châu Á nói chung, mỗi quốc gia đều có một câu chuyện riêng, với một số chỉ thích các lựa chọn rẻ hơn.
Thái Lan: Apple (31,09%), Samsung (21,31%), OPPO (13,86%)
Ấn Độ: Xiaomi (19,31%), vivo (18,63%), Realme (13,93%)
Nhật Bản: Apple (59,18%), Samsung (6,64%), Xiaomi (6,03%)

Nam Mỹ
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Samsung: 17,61%
Motorola: 17,42%
Apple: 14,1%
Xiaomi: 10,76%
Chuyển đổi: 9,19%
Thị trường điện thoại thông minh ở Nam Mỹ khá khác biệt so với các châu lục ở trên. Trong khi Samsung là công ty hàng đầu trong khu vực, Motorola đứng thứ hai.
Đây là khu vực gây nhiều bất ngờ nhất khi Apple chỉ đứng thứ ba, thậm chí là Samsung còn xếp trên. Điều này dễ hiểu vì nhiều người trong khu vực có xu hướng mua điện thoại giá rẻ thay vì thiết đắt tiền như iPhone.
Thậm chí nếu lật chúng lại và tắt màn hình, gần như chắc chắn sẽ không ai có thể đoán đúng thế hệ nào với thế hệ nào.
Danh sách năm công ty hàng đầu cũng bao gồm Xiaomi và Transsion, công ty nổi tiếng nhất với thương hiệu Tecno, tập trung vào điện thoại giá cực rẻ.
Transsion có thị phần cao hơn ở một số quốc gia Nam Mỹ so với những quốc gia khác và đang hoạt động khá tốt ở Venezuela, đứng ở vị trí thứ hai.
Đáng chú ý hơn Brazil mê điện thoại Samsung hơn iPhone, khi các thiết bị Galaxy dẫn đầu ngoạn mục trong khi iPhone gần như biến mất trong danh sách. Motorola đặc biệt phổ biến ở Brazil. Đây là một trong những lý do tại sao nhiều điện thoại Motorola ra mắt tại Brazil trước rồi mới đến các thị trường khác.
Brazil: Samsung (37,22%), Motorola (21,55%), Xiaomi (17,7%)
Argentina: Samsung (47,59%), Motorola (26,46%), Apple (13,44%)
Venezuela: Xiaomi (22,58%), Transsion (22,49%), Samsung (17,41%)
Châu Phi
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Transsion: 51%
Samsung: 19%
Xiaomi: 12%
Realme: 5%
OPPO: 4%
Theo Canalys, Transsion là vua ở Châu Phi. Công ty có nhiều thương hiệu con phổ biến như Tecno, Itel và Infinix. Ngay cả khi chia nhỏ theo thương hiệu, công ty này vẫn sẽ giữ vị trí số một vì chỉ riêng Tecno đã có thị phần lớn hơn Samsung, thương hiệu đứng thứ hai trong danh sách.

Transsion được biết đến với các thiết bị cầm tay giá rẻ vốn có nhu cầu cao ở Châu Phi. Tuy nhiên, mức sống và sức mua khác nhau rất nhiều giữa các quốc gia trong khu vực, do đó dữ liệu của từng quốc gia có thể thay đổi khá nhiều.
Ví dụ, Samsung vẫn là vua ở một số quốc gia như Morocco và Kenya, trong khi Apple nằm trong top ba ở nhiều quốc gia khác, theo Statcounter.
Ma-rốc: Samsung (33,03%), Xiaomi (18,84%), Apple (18,27%)
Nigeria: Transsion (47,70%), Samsung (11,96%), Apple (9,49%)
Kenya: Samsung (26,31%), Transsion (25,11%), Oppo (8,6%)
Châu Đại Dương
Các thương hiệu phổ biến nhất:
Apple: 51%
Samsung: 19%
Google: 12%
OPPO: 5%
Xiaomi: 4%
Apple chiếm vị trí hàng đầu với thị phần ấn tượng. Samsung đứng thứ hai nhưng kém xa đối thủ lớn nhất, trong khi Google đứng thứ ba.
Kết luận vẫn giống ở trên. Mức sống ở một khu vực càng cao thì mọi người càng có xu hướng mua điện thoại đắt tiền như iPhone. Apple có thị phần thậm chí còn cao hơn ở Úc so với toàn bộ khu vực với 56%.
Dữ liệu cho thấy tại New Zealand, một trong những quốc gia lớn nhất trong khu vực, danh sách ba công ty đứng đầu hoàn toàn giống nhau, nhưng thị phần lại khá khác biệt.
Úc: Apple (56,68%), Samsung (26,33%), Google (7,44%)
New Zealand: Apple (38,79%%), Samsung (31,82%), Google (19,18%)
Theo Mạnh Kiên (Nhịp Sống Thị Trường)
- Bí quyết giúp não bộ luôn minh mẫn, tập trung (14:21)
- FIFA ra án phạt cấm chuyển nhượng với CLB Thanh Hóa (14:12)
- Ngọn lửa thiêu rụi chùa cổ 1500 năm tuổi ở Trung Quốc, video lan truyền chấn động mạng xã hội (14:08)
- Lộ diện mỹ nhân trở thành người phụ nữ đẹp nhất thế giới theo tỷ lệ vàng (14:06)
- Cô dâu đăng mã QR đòi tiền mừng cưới như đòi nợ gây tranh cãi trên mạng (14:05)
- Hé lộ "thỏi nam châm" kép khiến giá vàng bùng nổ đỉnh cao kỷ lục, tăng vọt 3,2 triệu/lượng (38 phút trước)
- Messi bí mật trở lại Camp Nou: Ngòi nổ chính trị mới trước thềm bầu cử Barcelona (41 phút trước)
- Lee Kwang Soo lột xác từ cây hài thành phản diện tàn độc gây ám ảnh (42 phút trước)
- Cựu Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TPHCM Lê Phương Nga ra trình diện sau thời gian bỏ trốn (42 phút trước)
- Apple trang bị tính năng chống lừa đảo SMS trên iOS 26 (48 phút trước)