-
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà -
Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt? -
"Cười ra nước mắt": Say quên lối về, người đàn ông lảo đảo ghé chốt CSGT... để hỏi đường! -
Hiện trường ám ảnh chồng chém vợ rồi tự đâm vào mình ở Tây Ninh: Làm rõ nguyên nhân đau lòng? -
Camera ghi lại khoảnh khắc xe khách tông mạnh xe đầu kéo dừng bên đường, 2 người bị thương nặng -
Xác minh clip "mẹ già khóc nức nở trên xe khách vì bị bỏ rơi": Sự thật có như lời đồn? -
Những ai thuộc trường hợp này sẽ bị thu hồi thẻ căn cước từ 1/7/2026? Thông tin quan trọng cần lưu ý -
MC Quyền Linh và Nhật Kim Anh lâm vào cảnh éo le, mối nguy lớn cho sự nghiệp của 2 nghệ sĩ -
Clip chồng vũ phu đấm vợ "tới tấp như kẻ thù" trước mặt con nhỏ gây phẫn nộ dư luận
Công nghệ
11/04/2016 01:26Siêu thị điện thoại đau đầu vì nhân viên "đi đêm" với hãng
Có nhu cầu mua chiếc smartphone để tặng người thân, anh Nguyễn Quang, một khách hàng tại Hà Nội tìm đến siêu thị điện máy T. trên phố Thái Hà để tìm hiểu. Tuy nhiên, ngay sau khi vừa bước chân vào khu vực bán điện thoại, biết anh có nhu cầu mua một chiếc smartphone dưới 5 triệu đồng, nhân viên tại đây đã nhanh chóng gợi ý anh tìm hiểu một sản phẩm của hãng P.
Anh Quang tỏ ra ngạc nhiên, hỏi vặn nhân viên vì sao lại là P mà không phải sản phẩm của thương hiệu khác thì nhân viên bán hàng sững người, giải thích hãng này có nhiều sản phẩm phù hợp với tầm tiền của anh, có nhiều tính năng.
Cuối cùng, anh Quang vẫn theo quyết định của mình lựa chọn một sản phẩm của hãng khác, tuy nhiên điều anh cảm thấy không ổn đó là trong khi một số hãng điện thoại khác ngay tại siêu thị này cũng bán nhiều sản phẩm giá dưới 5 triệu đồng, nhưng tại sao khách hàng lại không được tư vấn?
Trao đổi với ICTnews, đại diện một doanh nghiệp bán lẻ thiết bị số tại Hà Nội cho hay, tuy hiện nay chính bản thân các doanh nghiệp bán lẻ cũng thường xuyên đưa ra mức thưởng khác nhau cho sản phẩm nhân viên bán ra (lưu ý thưởng này do chính hệ thống bán lẻ đặt ra và trả thưởng, không có sự can thiệp từ phía hãng - PV), nhưng tình trạng một hãng điện thoại A hoặc B nào đó bắt tay “đi đêm” với chính nhân viên tại các cửa hàng, siêu thị điện máy để họ tiếp tay, ưu tiên hơn trong việc bán sản phẩm là có thực.
Khẳng định không có ý “buộc tội” hãng P liên đới trong câu chuyện của khách hàng Nguyễn Quang nói trên, nhưng vị đại diện doanh nghiệp này cho rằng trong thực tế, có trường hợp tương tự, nhân viên tư vấn cho khách mua sản phẩm vì nếu giao dịch thành công sẽ được nhận chiết khấu từ phía hãng.
Hãng móc ngoặc cho nhân viên được hưởng chiết khấu hấp dẫn, có thể từ 5-10% tùy theo sản phẩm bán ra để nhân viên “dụ” khách hàng, nhất là khách không am hiểu về công nghệ vào mua sản phẩm của mình.
Không chỉ riêng đối với điện thoại, câu chuyện “mafia” này còn xảy ra với cả các ngành hàng khác như tablet, laptop, TV…
![]() |
| Khách hàng tìm hiểu sản phẩm tại Trần Anh. Ảnh: Phan Minh |
![]() |
| Tại Thế Giới Di Động, các sản phẩm được sắp xếp theo mức giá bán. Ảnh: Phan Minh |
Các doanh nghiệp khuyến khích khách hàng nếu không hài lòng về việc tư vấn của nhân viên có thể gọi điện đến số hotline để phản ánh về thái độ phục vụ, trên cơ sở đó các doanh nghiệp mới có chứng cứ để xử lý. Trong trường hợp bị phát hiện, những nhân viên đó sẽ bị xử phạt rất nặng, thậm chí buộc thôi việc.
“Như tại Thế Giới Di Động, chúng tôi quy định mọi tư vấn của nhân viên đều phải dựa trên nhu cầu của khách hàng. Trong trường hợp phát hiện nhân viên sai phạm như “đi đêm” thì không chỉ một mình nhân viên chịu trách nhiệm mà cả tập thể siêu thị, người quản lý siêu thị, thậm chí người quản lý khu vực có siêu thị đó cũng có thể bị xử lý”, đại diện Thế Giới Di Động khẳng định.
| Theo giới kinh doanh, hiện nay một số hệ thống bán lẻ đã sắp xếp các sản phẩm trên quầy theo từng mức giá bán như dưới 1 triệu, dưới 4 triệu, dưới 5 triệu đồng…, do đó khi khách hàng có nhu cầu có thể tìm đến ngay các khu vực đã phân định sẵn theo mức giá với chi tiết tính năng, cấu hình để dễ dàng chọn lựa sản phẩm, cân đối khả năng chi trả, không phải phụ thuộc nhiều vào tư vấn của nhân viên. Bên cạnh đó, phần nhiều các siêu thị điện máy như Trần Anh, Media Mart… vẫn sắp xếp sản phẩm theo khu vực của từng hãng riêng biệt. Điều này khiến cho khách hàng lúng túng, mất thời gian hơn để tìm kiếm cho mình sản phẩm phù hợp với túi tiền. |
- Cơ quan chức năng thông tin nóng về 5 giấy xác nhận độc thân của bác sĩ Chiêm Quốc Thái (1 giờ trước)
- Các VĐV điền kinh Việt Nam phá sâu kỷ lục SEA Games (1 giờ trước)
- Đồng USD lao dốc mạnh nhất từ năm 2017: Áp lực gia tăng sau khi Fed cắt giảm lãi suất (2 giờ trước)
- Tương lai Apple khi thiếu vắng Tim Cook: Các siêu phẩm đột phá nào sẽ xuất hiện? (2 giờ trước)
- Thói quen sạc điện thoại tai hại khiến nhiều người mất sạch tiền trong tài khoản (2 giờ trước)
- Lời khai rúng động vụ cướp bông tai bé gái: Sốc với tiền sử nghi phạm (3 giờ trước)
- Lập kỳ tích vô tiền khoáng hậu: Nguyễn Thị Oanh lần thứ 5 liên tiếp vô địch cự ly 5.000m SEA Games (3 giờ trước)
- Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà (3 giờ trước)
- Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt? (4 giờ trước)
- "Cười ra nước mắt": Say quên lối về, người đàn ông lảo đảo ghé chốt CSGT... để hỏi đường! (4 giờ trước)

