-
Hà Nội: Truy tìm đối tượng hành hung lái xe buýt nhập viện sau va chạm giao thông -
Chủ tịch nước Lương Cường trao quyết định thăng quân hàm Thượng tướng cho hai cán bộ quân đội -
SEA Games 33: Thái Lan chính thức xô đổ kỷ lục huy chương vàng lịch sử của Việt Nam giữa "bão" tranh cãi -
Vụ đại án sữa giả Z Holding: Công bố danh tính 26 loại sản phẩm "rút ruột" công thức với doanh thu hơn 2.400 tỷ đồng -
Choáng với dự án sân vận động lớn nhất thế giới ở Hà Nội: Công trình cấp quốc gia, công nghệ hiện đại bậc nhất -
Thảm án rúng động Hollywood: Con trai sát hại bố mẹ ruột, tiết lộ nguồn cơn xuống tay dã man -
Gia đình 4 người gặp nạn trên đường cao tốc, bé trai 9 tháng tuổi tử vong thương tâm -
Hà Nội: "Rùng mình" cảnh chuột thản nhiên ăn rau trong quầy bánh mì, chủ quán lên tiếng phân trần -
Cứu người nhảy cầu Mỹ Lợi, công an chua xót khi nghe lý do dẫn tới hành động dại dột -
Đang xem chung kết SEA Games 33, cả xóm "đứng tim" vì xe điện bốc cháy, phát nổ ngay trong sân
Công nghệ
21/10/2024 15:47Ứng dụng mua sắm Temu vừa vào Việt Nam là gì: Vì sao một quốc gia Đông Nam Á phải ban lệnh cấm?
Temu vừa vào Việt Nam là gì?
Nếu là người có thói quen mua sắm trực tuyến, rất có thể bạn đã từng nghe đến nền tảng có tên là Temu. Đây cũng là ứng dụng vừa tiến vào thị trường Việt Nam, với mô hình kinh doanh tương tự như Shopee, Lazada.
Giống như sự nổi tiếng của Shopee ở Đông Nam Á, nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc này cũng bùng nổ không kém trên thế giới, với hàng triệu người tải xuống và mua hàng thông qua ứng dụng di động.

Temu bán mọi thứ trên đời, từ quần áo, đồ điện tử cho đến đồ nội thất, với giá cực rẻ, cùng câu khẩu hiệu quen thuộc "mua sắm như tỷ phú". Nền tảng ra mắt lần đầu tiên tại Mỹ vào năm 2022 và sau đó là tại Vương quốc Anh và các nơi khác trên thế giới.
Kể từ đó, ứng dụng Temu liên tục đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về số lượt tải, với gần 152 triệu người Mỹ sử dụng mỗi tháng, hàng hóa được vận chuyển đến khoảng 50 quốc gia trên toàn thế giới.
Temu thuộc sở hữu của tập đoàn hàng đầu Trung Quốc PDD Holdings - "một quái vật trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc", theo Shaun Rein, người sáng lập China Market Research Group.
"Trên khắp đại lục, mọi người đều mua sản phẩm trên Pinduoduo, từ loa đến áo phông hay tất", ông nói.
Dựa trên những kinh nghiệm tại thị trường tiêu dùng Trung Quốc, PDD Holdings đã mở rộng ra nước ngoài với Temu, sử dụng cùng một mô hình mà Pinduoduo tạo dựng được thành công trong nước.
Điểm nổi bật của Temu là bán sản phẩm với giá cực rẻ. Bạn có thể mua giày với giá 300 nghìn, vòng cổ với giá 30 nghìn và bàn phím không dây với giá 200 nghìn. Trên thực tế, bất cứ thứ gì bạn nghĩ đến đều có thể mua với giá dưới 1 triệu đồng trên Temu.

Vì hàng hóa của Temu được vận chuyển trực tiếp từ nhà máy, loại bỏ khâu trung gian nên giá đến tay người dùng luôn ở mức thấp nhất.
"Temu sử dụng một hệ thống tuyệt vời, dựa vào việc thu thập dữ liệu lớn ở quy mô lớn", Ines Durand, chuyên gia thương mại điện tử tại SimilarWeb cho biết. "Họ thu thập dữ liệu về xu hướng tiêu dùng, các sản phẩm được tìm kiếm và nhấp nhiều nhất, sau đó cung cấp cho từng nhà sản xuất."
Chất lượng sản phẩm trên Temu cũng có sự phân cực. Một số khách hàng phàn nàn sản phẩm họ đặt trông khác so với hình ảnh trên trang web hoặc chất lượng thấp hơn mong đợi. Tuy nhiên, nhiều người cũng tìm được những mặt hàng tốt có giá phải chăng.
Bán đồ quá rẻ cũng là vấn đề
Không chỉ có mức giá cực rẻ, Temu có chính sách miễn phí vận chuyển và cho phép trả hàng trong vòng 90 ngày kèm theo chương trình khuyến mãi liên tục để lôi kéo người dùng mua sắm không ngơi tay.
Lý giải thành công của Temu, Melissa Gamble, giáo sư nghiên cứu thời trang tại trường Cao đẳng Columbia Chicago, nhận định: "Vì chúng ta đã quá quen với việc mua giá rẻ nhất nên mọi người sẽ thấy thích thú và phấn khích khi tìm thấy thứ gì đó đang được bán giảm giá hoặc có mức giá hời".
Cũng giống như các nền tảng thương mại điện tử khác, trong hai đến ba năm tới, chiến lược của Temu là tăng cường nhận diện thương hiệu và thị phần mà không quan tâm đến lợi nhuận.
"Đó chính xác là những gì đã xảy ra với Pinduoduo khi ra mắt tại Trung Quốc. Họ đưa ra những ưu đãi cực kỳ rẻ chỉ để giành thị phần", chuyên gia Shaun Rein nhận định.

Chính vì bán quá rẻ, Temu cũng gặp rất nhiều thị phi. Nền tảng bị cáo buộc là trả mức lương không đủ sống cho công nhân sản xuất nên mới tạo ra được hàng hóa giá thấp đến như vậy. Tuy nhiên, phía công ty đã bác bỏ điều này.
Gần đây, Indonesia cũng cấm Temu với lý do bảo vệ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của nước này khỏi bị "phá hủy" và ngăn chặn các sản phẩm giá rẻ tràn vào đất nước.
Chính quyền Indonesia cho biết mô hình kinh doanh của Temu "từ nhà máy đến tay người dùng" loại bỏ các bên liên quan tại địa phương như đại lý và người vận chuyển trong chuỗi cung ứng, cho phép công ty giữ được mức giá thấp nhưng lại gây áp lực cho các tiểu thương ở Indonesia.
Theo các nhà phân tích, việc Indonesia cấm Temu một phần là do đặc thù cơ cấu kinh tế của nước này, với các các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa đóng vai trò là xương sống nền kinh tế (góp 60% GDP) và nguồn việc làm chính (97%), theo Li Jianggan, giám đốc điều hành của công ty đầu tư mạo hiểm Momentum Works, nói với SCMP.
Li chỉ ra rằng lệnh cấm Temu và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới khác của Indonesia khó có thể gây ra hiệu ứng domino trên khắp các quốc gia Đông Nam Á khác trong thời gian tới.
"Các cơ quan quản lý của Indonesia không nhắm cụ thể vào Temu," Musk Li Zhipeng, nhà sáng lập trang thông tin thương mại điện tử Đông Nam Á DNY123, đánh giá. "Vấn đề cốt lõi là mô hình xuyên biên giới. Khi một lượng lớn hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tràn vào Indonesia, nó sẽ tác động đến ngành sản xuất địa phương".
Temu hiện là nền tảng thương mại điện tử phổ biến thứ hai thế giới với 662,5 triệu lượt truy cập trung bình hàng tháng trong quý 3, đứng sau Amazon với 2,7 tỷ lượt truy cập.
Theo Mạnh Kiên (Nhịp Sống Thị Trường)
- Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk nhận lỗi khi số người tử vong trong lũ lụt tăng, không phải con số 63 (19/12/25 22:15)
- Profile đáng chú ý của "em họ Công Phượng" vừa gây thất vọng ở trận chung kết SEA Games 33 (19/12/25 22:00)
- Futsal Thái Lan thua thảm ở chung kết, lỡ hẹn HCV SEA Games (19/12/25 21:58)
- Quán thịt chó 'triệu view' TikTok ở Lào Cao bốc cháy dữ dội, công an vào cuộc điều tra (19/12/25 21:38)
- Việt Nam lần đầu giành HCV Liên quân Mobile tại SEA Games (19/12/25 21:22)
- Xuất thân của shark Hưng và tình hình kinh doanh phía sau ánh đèn truyền hình (19/12/25 21:10)
- Giá vàng chốt phiên 19/12 bất ngờ lặng sóng trong nước, thế giới hạ nhiệt nhẹ nhưng dự báo dài hạn gây chú ý (19/12/25 20:43)
- Tài xế vụ ô tô lật nghiêng đối diện mức phạt nào khi có 2 tiền sự, đang bị quản lý sau cai nghiện? (19/12/25 20:33)
- Tổng thống Putin phát tín hiệu hòa bình: "Nga muốn chấm dứt xung đột, hướng tới năm 2026 không tiếng súng" (19/12/25 20:11)
- Hà Nội: Truy tìm đối tượng hành hung lái xe buýt nhập viện sau va chạm giao thông (19/12/25 19:59)