-
Hé lộ hình ảnh đổ chất thải lấp biển khiến "ông chủ" dự án cáp treo Vũng Tàu bị bắt -
Triều cường lên cao sáng sớm, người dân TP.HCM lội nước đi làm -
Nhận 220 triệu từ tài khoản lạ, người đàn ông trình báo công an -
Lũ rút để lại hơn 10 vạn khối cát vàng, một xã ở Lào Cai lên phương án đấu giá -
Thiếu niên 15 tuổi ở Đà Nẵng được tìm thấy trên sông Thu Bồn -
Đi qua đường ngập lụt, taxi điện bị nước cuốn trôi -
Cận cảnh hàng trăm màn hình LED trên đường Vành đai 2 Hà Nội -
Biến tướng bùa ngải trên mạng -
1 trường Hà Nội lên tiếng sau khi phụ huynh "bóc phốt" 2 vấn đề nghiêm trọng: Rất cầu thị nhưng vẫn có gì đó "sai sai"! -
Lộ diện cọc vé trúng 28 tỷ đồng ở TP.HCM, đợi chủ nhân đến đổi thưởng
Công nghệ
06/03/2022 05:32Ví MoMo cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới
Ví MoMo vừa gửi thông tin cảnh báo về việc tội phạm giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng để lừa đảo người dùng.
Theo cảnh báo này, trong thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố. Sau đó, kẻ xấu yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*# hoặc DS gửi 901. Những thủ đoạn này nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Cụ thể, cú pháp **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.
Sau khi người dùng gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, mọi cuộc gọi đến thuê bao của của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp - trong đó có cuộc gọi cung cấp mã xác thực (OTP) từ ngân hàng, ví điện tử.
Ở trường hợp thứ hai, cú pháp DS gửi 901 là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo phương thức nhắn tin (SMS).
Với chiêu trò lừa đảo rằng giúp người dùng nâng cấp SIM điện thoại thành SIM 4G, 5G, các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát SIM vì SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM “chính chủ".
Với cả hai thủ đoạn tinh vi trên, các đối tượng lừa đảo đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng quên “Quên mật khẩu”.
Sau khi dễ dàng có đủ các thông tin cá nhân kết hợp với cuộc gọi chuyển tiếp thông báo mã xác thực (OTP) hoặc có quyền kiểm soát SIM để nhận mã OTP, đối tượng lừa đảo dễ dàng kích hoạt mật khẩu mới để chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Bên cạnh mất tài sản, người dùng còn có nguy cơ phải gánh khoản nợ thay bởi các đối tượng này cũng có thể sử dụng các thông tin có được để vay tiền từ các app, tổ chức tín dụng.
Để bảo vệ tài sản của chính mình, MoMo khuyến cáo người dùng không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng MoMo. Nhân viên MoMo cũng không bao giờ yêu cầu cung cấp các thông tin này.
Ngoài ra, không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP). Đồng thời, luôn tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện.
Theo Hải Đăng (ICT News)
- "Thủ phủ" đào, quất Hà Nội lo mất Tết (1 giờ trước)
- Cú sốc khiến thị trường game bốc hơi gần 2 tỷ USD (1 giờ trước)
- Tình hình Khoa Pug và Vương Phạm hiện tại (1 giờ trước)
- Rộ tin HLV Vũ Hồng Việt chia tay Nam Định (1 giờ trước)
- Thực hư tin người mẫu Belarus bị sát hại ở Myanmar (2 giờ trước)
- Hé lộ hình ảnh đổ chất thải lấp biển khiến "ông chủ" dự án cáp treo Vũng Tàu bị bắt (2 giờ trước)
- Lương Bằng Quang ngồi thẫn thờ bên đường trước khi bị bắt? (2 giờ trước)
- Triều cường lên cao sáng sớm, người dân TP.HCM lội nước đi làm (2 giờ trước)
- Nhận 220 triệu từ tài khoản lạ, người đàn ông trình báo công an (2 giờ trước)
- Heo rớt giá, dịch bệnh bủa vây: Người nuôi “ngán” tái đàn dịp Tết (2 giờ trước)