-
Chọn 1 tỷ đồng khi ly hôn, người mẹ day dứt suốt nhiều tháng vì phải xa hai con -
Từ những ngày cơ cực đến cuộc sống viên mãn: Hành trình vươn lên của Xuân Hinh, Quyền Linh và Việt Hoàn -
Giữa nghi vấn "về chung nhà" với bác sĩ Chiêm Quốc Thái, Á hậu Lona Kiều Loan lộ vòng hai lùm lùm khác lạ -
Va chạm kinh hoàng trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, hai người tử vong trong cabin biến dạng -
Son Ye Jin khoe ảnh ngọt ngào bên con trai đầu lòng -
Nàng dâu khủng hoảng vì "lệnh" bao trọn gói chuyến du lịch cho nhà em chồng -
"Cô gái đẹp nhất thế giới" Penny Lane lên tiếng khi bị miệt thị ngoại hình -
Lộ diện Top 12 thí sinh xuất sắc bước vào chung kết MC SPOTLIGHT 2026 -
Đánh rơi chiến thắng phút bù giờ, U19 Việt Nam nguy cơ bị loại sớm tại giải Đông Nam Á -
Tử vi 12 con giáp - thứ 2 ngày 8/6/2026: Sửu gặp khó, Ngọ có lộc
Đời sống
12/09/2025 15:07"1 ăn, 1 uống" dùng nhiều "tàn phá" hệ sinh sản nam giới còn nhanh hơn thuốc lá: Quen đến ngỡ ngàng
Nhiều người chỉ biết thuốc lá là “kẻ thù” của phổi, gan hay dạ dày mà quên rằng nó cũng là sát thủ của hệ sinh sản nam giới. Khi khói thuốc đi vào cơ thể, hàng ngàn độc tố sẽ tấn công tế bào Leydig - là nơi sản xuất testosterone, khiến hormone nam suy giảm, gây rối loạn cương dương và làm tinh trùng yếu đi. Một số nghiên cứu còn chỉ ra, hút thuốc kéo dài khiến số lượng tinh binh sụt giảm đáng kể, khả năng di chuyển đến gặp trứng cũng kém hiệu quả hơn.
Thế nhưng, không chỉ thuốc lá mới gây ra “thảm họa” cho vùng kín. Hai loại thực phẩm quen thuộc sau đây còn được giới chuyên gia cảnh báo có sức tàn phá hệ sinh sản của đàn ông nhanh hơn nhiều nếu tiêu thụ quá đà:
1. Thực phẩm giàu chất béo
Theo các chuyên gia nam học, chế độ ăn dư thừa chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa từ các món chiên rán, đồ nướng sẽ cản trở mạnh mẽ quá trình sinh tinh. Khi cơ thể tích tụ quá nhiều lipid, mạch máu bị xơ vữa, lưu thông kém, dẫn đến rối loạn cương dương.

Nam giới béo phì còn gặp tình trạng men aromatase hoạt động quá mức, chuyển testosterone thành estrogen. Hậu quả là hormone nam giảm, hormone nữ lại tăng, dẫn đến giảm ham muốn, rối loạn cương và số lượng tinh trùng sụt giảm. Không dừng lại ở đó, dung nạp nhiều chất béo còn kéo theo tiểu đường, mỡ máu, huyết áp cao... Trong khi tất cả đều là kẻ thù của đời sống tình dục.
Một vấn đề khác ít người biết là khi chế biến các món chiên rán ở nhiệt độ cao, dầu mỡ sản sinh acrylamide. Chất này đã được chứng minh có khả năng gây ung thư và làm suy yếu tinh trùng. Điều này khiến khả năng sinh sản của nam giới càng thêm tổn hại.
2. Đồ uống chứa cồn
Rượu bia vốn được coi như “chất xúc tác” cho cuộc vui nhưng lạm dụng lâu dài lại âm thầm phá hỏng sức khỏe sinh sản. Uống quá nhiều rượu bia khiến testosterone suy giảm, trong khi estrogen tăng cao bất thường. Nội tiết tố đảo lộn sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, gây giảm ham muốn và rối loạn cương.
Nghiên cứu của Đại học California, Los Angeles (Mỹ) từng chỉ ra, đàn ông uống nhiều rượu bia có số lượng tinh trùng thấp hơn 20% so với người không uống. Không chỉ vậy, tinh hoàn còn dễ bị teo lại do mất dần khả năng sản xuất hormone. Về ngắn hạn, rượu bia khiến đàn ông khó đạt cực khoái, cương kém, nhưng về lâu dài nó có thể đẩy nhanh nguy cơ vô sinh.

Các chuyên gia cũng lưu ý thêm, ngoài testosterone, uống nhiều bia rượu còn làm giảm nồng độ Globulin - là protein vận chuyển hormone giới tính. Điều này khiến tinh trùng khó phát triển đầy đủ, giảm sức bơi và khó gặp trứng để thụ tinh.
Ngoài đồ uống có cồn và thực phẩm giàu chất béo, nam giới cũng nên tránh thức khuya kéo dài, lạm dụng đồ ngọt, ít vận động hay sử dụng chất kích thích. Những thói quen này không chỉ làm suy giảm testosterone, mà còn khiến tinh trùng yếu đi, tăng nguy cơ vô sinh sớm.
- Triệt phá ổ nhóm ma túy, Công an thu giữ hơn 7.000 viên hồng phiến và 2kg ma túy đá (10:38)
- Sony trình làng tai nghe thế hệ mới 1000X THE COLLEXION: Định nghĩa lại trải nghiệm âm thanh (10:34)
- Người phụ nữ gốc Việt tái đắc cử Thị trưởng với số phiếu áp đảo (10:31)
- Chọn 1 tỷ đồng khi ly hôn, người mẹ day dứt suốt nhiều tháng vì phải xa hai con (10:16)
- Loại rau giải nhiệt mùa hè nhiều người mê, ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận (10:13)
- Vụ mẹ trẻ bị 2 người đàn ông chặn ở bãi xe Aeon Mall Long Biên: Con nhỏ hoảng loạn, sự thật bất ngờ (10:10)
- Nam shipper 20 tuổi liên tiếp cứu 4 mạng người chỉ trong 5 ngày (10:07)
- Làn sóng hoài nghi bao phủ nước Anh: Người dân ồ ạt "quay lưng" với tấm bằng đại học vì nợ nần và thất nghiệp (50 phút trước)
- Thaco trình làng Kia Sorento hybrid 2026 với diện mạo mới và động cơ cải tiến (56 phút trước)
- Người khôn ngoan thường giữ kín 3 chuyện này: Nói ra dễ mất phúc, rước thị phi (1 giờ trước)