-
Thanh Hóa: Hốt hoảng tìm kiếm nữ sinh để lại "thư tuyệt mệnh", hóa ra bắt taxi đi chơi -
Công an Hà Nội thông tin vụ nhóm người hành hung cô gái và nam thanh niên giữa đường -
Australia bắn 21 phát đại bác chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm -
Ngỡ ngàng với số tiền phạt vụ cô gái 25 tuổi ở Hà Nội đăng bài bịa đặt, xúc phạm danh dự thiếu nữ 20 tuổi -
Khỏi zona hơn một năm, người phụ nữ vẫn bị những cơn đau như điện giật hành hạ -
Phát hiện người đàn ông nguy kịch nằm giữa rừng, hiện trường phát hiện nhiều dấu chân đáng ngờ -
3 thói quen ngủ tưởng bình thường nhưng có thể làm tăng nguy cơ ung thư -
Huấn Hoa Hồng kiếm tiền thế nào từ những buổi livestream có lượng view khủng trên mạng xã hội? -
Hà Tĩnh: Xe tải cẩu lao vào đoàn xe máy đang dừng đèn đỏ, camera ghi lại toàn bộ diễn biến -
Sổ đỏ bắt đầu hiển thị trên VNeID, người dân có thể tự tra cứu
Đời sống
24/10/2025 10:55Ân ái “khỏe hơn” nếu biết ăn theo chế độ này
Các mô hình ăn uống lành mạnh từ lâu đã được chứng minh là đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và kiểm soát nhiều bệnh mạn tính, từ viêm ruột đến viêm khớp.
Giờ đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện rằng những người tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải – bao gồm chất béo lành mạnh, protein nạc và các loại trái cây, rau củ giàu polyphenol và chất chống oxy hóa – có khả năng cao sở hữu cơ sàn chậu khỏe mạnh hơn, từ đó sức khỏe tình dục cũng được tăng cường.
Các nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 31 nghiên cứu khác nhằm xác định vai trò của chế độ ăn đối với sức khỏe sàn chậu. Kết quả cho thấy những người theo chế độ ăn chống viêm có chức năng tình dục tốt hơn và ít có các triệu chứng tiểu không tự chủ hơn.
Ngược lại, chế độ ăn gây viêm – nhiều carbohydrate tinh chế, chất béo bão hòa và thực phẩm siêu chế biến – có liên quan đến nguy cơ cao mắc rối loạn chức năng sàn chậu (PFD), một thuật ngữ bao quát cho các tình trạng liên quan đến cơ sàn chậu yếu hoặc bị tổn thương, bao gồm rối loạn chức năng tình dục và tiểu không tự chủ.

Ước tính có khoảng 14 triệu người tại Vương quốc Anh gặp vấn đề với việc tiểu không kiểm soát, và hơn một nửa phụ nữ trải qua các vấn đề tình dục như đau khi quan hệ và khó đạt cực khoái.
Tuy nhiên, cho đến nay, vai trò của chế độ ăn vẫn chưa được quan tâm đúng mức, khi các biện pháp can thiệp chủ yếu tập trung vào các liệu pháp thể chất như bài tập kegel.
Chế độ ăn chống viêm, vốn giàu chất chống oxy hóa và axit béo omega-3, trước đây đã được liên kết với chức năng tình dục tốt hơn, trong khi chế độ ăn nhiều muối đã được chứng minh làm trầm trọng thêm các triệu chứng bàng quang hoạt động quá mức.
Giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra nguyên nhân đến từ các chế độ ăn gây viêm – vốn có thể gây áp lực mãn tính lên cơ sàn chậu, dẫn đến đau và khó chịu khi quan hệ tình dục.
Công bố phát hiện của họ trên tạp chí Frontiers in Nutrition , các nhà nghiên cứu giải thích: “Thành phần độc đáo của chế độ ăn Địa Trung Hải – vốn chứa nhiều dầu ô liu, các loại hạt và polyphenol – cũng trực tiếp cải thiện quá trình sản xuất nitric oxide nội mô,” chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình cương dương.
“Cơ chế kép này giải thích vì sao tác động của chế độ ăn này lên sức khỏe tình dục có thể lớn hơn so với những gì được dự đoán…,” đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Min Li, cho biết thêm.

Liên quan đến các triệu chứng tiết niệu gắn liền với PFD, các nhà nghiên cứu cho rằng lợi ích từ chế độ ăn lành mạnh có thể phần lớn đến từ việc giảm cân, hơn là từ cải thiện chức năng tình dục.
Nguyên nhân là do cân nặng dư thừa làm tăng áp lực trong ổ bụng, tạo áp lực lên cơ sàn chậu và bàng quang. Vì vậy, bất kỳ chế độ ăn nào hỗ trợ giảm cân và từ đó giảm áp lực cơ học lên bàng quang đều có khả năng cải thiện các triệu chứng.
Các nhà nghiên cứu kết luận: “Lợi ích kép này cho thấy rằng đối với các triệu chứng tiết niệu, các can thiệp có mục tiêu nhằm vào các cơ chế cụ thể cũng như các yếu tố rộng hơn như béo phì đều có giá trị lâm sàng.”
Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận nghiên cứu của mình có những hạn chế, do bản chất quan sát của các nghiên cứu khiến việc rút ra mối quan hệ nhân quả trở nên khó khăn.
Dẫu vậy, họ kết luận: “Phát hiện của chúng tôi cung cấp những hướng dẫn đáng tin cậy để các bác sĩ lâm sàng có thể khuyến nghị các chiến lược ăn uống chống viêm, đặc biệt cho những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ chuyển hóa kèm theo, nhằm cải thiện sức khỏe sàn chậu.”
- Siêu du thuyền của Mark Zuckerberg bị chất vấn sau vụ thuyền nhỏ mắc cạn (14:48)
- Độc lạ phong cách cưa đổ crush của "ông chú" 8x: Không hoa, không đồ hiệu mà phủ ngập hải sản và trái cây khiến MXH chao đảo (14:38)
- Vì sao gội đầu kỹ, gàu vẫn quay lại? Bác sĩ chỉ rõ nguyên nhân (14:35)
- Thanh Hóa: Hốt hoảng tìm kiếm nữ sinh để lại "thư tuyệt mệnh", hóa ra bắt taxi đi chơi (14:26)
- Công an Hà Nội thông tin vụ nhóm người hành hung cô gái và nam thanh niên giữa đường (14:13)
- Hé lộ cách ông Trump bí mật rời Hội nghị NATO vì âm mưu ám sát (14:07)
- Rúng động vụ hành hung trẻ em dã man tại chùa Bầu (Phú Thọ): Cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc (14:03)
- Vợ chồng đứng trước nguy cơ ly thân chỉ vì hộp cơm trưa, một câu nói của chồng khiến vợ nổi giận (14:00)
- Sớm hoàn tất bàn giao, tiếp nhận CLB Thanh Hóa, xử lý dứt điểm án phạt của FIFA (14:00)
- Bất ngờ với trang bị ngược thời đại của Subaru: Dòng xe đời 2026 vẫn giữ tính năng nghe nhạc CD của 40 năm trước (56 phút trước)