-
Xót xa khoảnh khắc một người bị nước lũ cuốn trôi ở Huế, nhiều người tìm cách ứng cứu nhưng không kịp trở tay -
Đúng ngày giá vàng "tuột dốc", người phụ nữ Hà Nội đem 120 chỉ vàng đi bán, tiết lộ giá mua vào mà choáng! -
Không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc -
Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở Hải Phòng: Thần đèn bắt đầu cắt móng, dự kiến ngày hoàn tất? -
Vụ nhà 2 người dùng hết 63m3 nước: Cư dân dọa kiện ra tòa vì đồng hồ nước "nhảy múa" bất thường! -
Tử vi hàng ngày 30/10/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Sửu rạng rỡ -
Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" -
Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường -
Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao -
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì?
Đời sống
14/06/2019 17:10Facebook giảm tương tác quảng cáo, hội chị em bán hàng online khóc ròng, nghĩ đủ cách để 'lách luật'
Suốt cả tháng nay, mà đúng hơn là từ hồi cuối năm ngoái, Facebook bắt đầu tăng cường quét và giảm mạnh hiệu quả tương tác đối với các doanh nghiệp và tài khoản đăng bài kinh doanh, khiến cho hội bán hàng online lo sốt vó. Không lo sao được, khi có mỗi chiếc "cần câu cơm" cũng bị siết chặt quản lý, việc kiếm sống cũng trở nên khó khăn hơn.
Ai cũng biết từ khi dịch vụ bán hàng online phát triển mạnh, rất nhiều người đã có thêm công ăn việc làm và thu nhập ổn định, kéo theo nghề "shipper" ra đời, mang lại vô vàn tiện ích. Đến các mẹ bỉm sữa thất nghiệp ở nhà trông con cũng kiếm được tiền bằng cách đăng bài, hội chị em công sở thêm 1 nghề tay trái, thậm chí không ít người giàu lên nhanh chóng chỉ bằng việc kinh doanh qua mạng xã hội.
Thế nên, chính sách mới của Facebook đã làm cộng đồng bán hàng online nháo nhác. Khắp nơi cảnh báo nhau thông tin không được đăng status có những từ liên quan đến kinh doanh, chẳng hạn như "mua", "bán", "ship", "hàng", "giá tiền" v.v... Các status bán hàng cũng sẽ bị giảm tương tác, người dùng không nhìn thấy bài đăng của người bán, ảnh hưởng đến thu nhập của vô số người.
Quả thực, đây không phải là tin đồn đâu các mẹ ạ. Vô số chủ shop online đã kêu la ầm trời vì khách không nhìn thấy post đăng bán đồ, lượng tương tác mua hàng giảm hẳn, không ai nhìn thấy họ trên tường nhà mình và doanh thu của các shop cũng sụt giảm đáng kể. Các khách hàng cũng cảm thấy khá phiền lòng vì họ muốn mua gì cũng vất vả hơn trước, phải tìm kiếm nick chủ shop thì mới cập nhật được món ăn, quần áo, mỹ phẩm, đồ đạc mới mà họ ưa thích.

Facebook đã bắt đầu ưu tiên các bài đăng từ gia đình và bạn bè thay vì nội dung từ các trang công khai, hoặc cá nhân kinh doanh, trên newsfeed của người dùng bây giờ sẽ chủ yếu là bài đăng của bạn bè và các group chúng ta tham gia chém gió mà thôi.
Với mục đích "tạo ra các cuộc trò chuyện và tương tác có ý nghĩa", giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn, Facebook thẳng tay hạn chế tần suất các status quảng cáo hàng hóa, không còn dễ dãi với việc kiếm tiền trên mạng xã hội này nữa.
Với đa số chúng ta thì ai cũng cảm thấy thoải mái khi Facebook áp dụng thuật toán mới này. Sẽ không còn cảnh khó chịu khi bị spam quảng cáo liên tục, lướt tường nhà mình mà chỉ toàn thấy quần áo, đồ ăn, linh tinh đủ thứ khác, sẽ không bị bạn bè người quen trách móc là "lâu lắm không like cái ảnh nào". Tuy nhiên, với hội bán hàng online thì Facebook ra tay chẳng khác gì "án tử", không ai nhìn thấy post quảng cáo thì lấy đâu ra khách mua hàng?
Vậy là, để vượt qua cơn khủng hoảng ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo, hội chị em bán hàng online đã gấp rút nghĩ ra vô vàn cách để "lách luật". Facebook nhận diện những từ nhạy cảm về buôn bán, thì các chị các mẹ liền nghĩ ra cách viết na ná, không viết được giá tiền bằng số thì diễn giải... bằng chữ, hoặc là báo giá dưới comment, dặn khách hàng cài chế độ ưu tiên xem trước để không bị bỏ lỡ bài đăng v.v...

Chuyển giá tiền từ dạng số sang dạng chữ.



Đỉnh cao hơn, có người nghĩ ra cách chụp lại post bán hàng từ ghi chú, sau đó đăng lên cho khách tự đọc, chẳng sợ bị quét với lọc gì hết! Một số chủ shop khác thì chọn cách tạm khóa nick cho qua đợt căng thẳng này, chờ 1-2 tuần nữa quay trở lại hoạt động sau.
Mặc dù chưa có trường hợp nào chứng thực việc bị khóa nick do bán hàng online, tất cả vẫn đang trong vòng đề phòng thận trọng, nhưng nhiều người thấy quá phiền phức với quy định mới này nên đã chọn cách chuyển sang app chat khác, mạng xã hội khác để tiếp tục kiếm sống. Không rõ các chị em hôm nay còn bán hàng vui vẻ không nhỉ?
Theo Lynk (Nhịp Sống Việt/ Tổ Quốc)
- Lũ vượt mốc lịch sử 1964, Đà Nẵng trải qua một đêm mất ngủ (08:23)
- Siêu bão Melissa càn quét, một quốc gia tuyên bố tình trạng thảm họa (08:19)
- Xử lý nhóm thanh niên “đầu trần” đi xe máy dàn hàng ngang trên cầu Vĩnh Tuy (08:12)
- Kỷ lục thẻ đỏ của Chelsea khiến HLV Maresca "nóng mắt" (08:10)
- Thần đồng Arsenal lại phá kỷ lục (08:03)
- Kỷ lục đấu giá vụ Vạn Thịnh Phát: Thu về hơn 600 tỷ đồng, vượt giá khởi điểm gần 227 tỷ (58 phút trước)
- Đây là iPhone Pro Max viền thép phẳng vẫn cực đáng mua, quanh 10 triệu ngon như iPhone 17 (1 giờ trước)
- Lý do khiến bạn mệt mỏi, mất ngủ, giảm năng lượng dù ăn uống lành mạnh (1 giờ trước)
- Liverpool sụp đổ ngay tại Anfield, thảm bại 0-3 trước Crystal Palace (1 giờ trước)
- Đúng ngày giá vàng "tuột dốc", người phụ nữ Hà Nội đem 120 chỉ vàng đi bán, tiết lộ giá mua vào mà choáng! (1 giờ trước)