Hai sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (Hà Nội) bất ngờ bị xếp gần cuối bảng trong AirHelp Score 2025, một bảng xếp hạng uy tín toàn cầu về chất lượng trải nghiệm hành khách tại các sân bay.

Theo thông tin từ Tạp chí Hàng không, bảng xếp hạng AirHelp Score 2025 mới công bố, trong tổng số 250 sân bay được đánh giá, Tân Sơn Nhất (được phân loại theo tên Ho Chi Minh Airport trong bảng xếp hạng) đứng thứ 248 với điểm tổng 6,21. Trong đó, điểm đúng giờ (On-time performance) đạt 6,1 điểm, ý kiến hành khách (Customer opinion) đạt 6,6 điểm, còn tiện ích ăn uống – mua sắm cũng chỉ ở mức 6,1 điểm.

Trong khi đó, Nội Bài xếp vị trí 242 với tổng điểm 6,71. Sân bay Nội Bài nhận được 6,4 điểm đúng giờ; 7,2 điểm ý kiến hành khách và 7,1 điểm cho mục ẩm thực - mua sắm.

Hai sân bay lớn nhất Việt Nam bất ngờ bị xếp cuối bảng về trải nghiệm khách hàng- Ảnh 1.
Bảng xếp hạng AirHelp Score 2025 được công bố mới đây

Với kết quả này, cả hai sân bay của Việt Nam đều lọt vào top 10 sân bay có thứ hạng thấp nhất trong bảng tổng sắp năm nay của AirHelp, có điểm số cách biệt khá xa so với 3 sân bay dẫn đầu bảng xếp hạng, lần lượt là: Sân bay quốc tế Cape Town ở Cape Town, Nam Phi (tổng điểm 8,57); sân bay Doha Hamad của Qatar (8,52 điểm) và sân bay Riyadh King Khaled tại Ả Rập xếp thứ 3 với 8,47 điểm.

AirHelp Score xây dựng bảng xếp hạng dựa trên ba tiêu chí chính: độ đúng giờ chiếm 60%, dịch vụ khách hàng 20% và tiện ích ăn uống – mua sắm 20%. Trong đó, độ đúng giờ được xem là yếu tố then chốt quyết định chất lượng trải nghiệm của hành khách. Một chuyến bay được tính là đúng giờ nếu đến nơi trong vòng 15 phút so với lịch trình.

Theo AirHelp, một chuyến bay được xem là đúng giờ nếu đến nơi trong vòng 15 phút so với lịch trình dự kiến, tỷ lệ đúng giờ của các chuyến bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài thấp hơn đáng kể so với mặt bằng chung toàn cầu, điều này góp phần đáng kể vào thứ hạng thấp của hai sân bay.

Việc xếp hạng ở nhóm cuối phản ánh rõ nét những hạn chế còn tồn tại trong dịch vụ và trải nghiệm tại hai sân bay lớn nhất Việt Nam, bao gồm: cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu, chất lượng dịch vụ chưa cao, tình trạng quá tải cùng các vấn đề khác liên quan đến quản lý và vận hành.

Tuy nhiên, kết quả từ AirHelp lại trái ngược với bảng xếp hạng top 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2025 do Skytrax công bố hồi tháng 4. Theo đó, sân bay Nội Bài đã vươn lên vị trí thứ 79, tăng 17 bậc so với năm 2024 và đánh dấu lần thứ 7 được vinh danh trong danh sách uy tín này.

Ngoài ra, sân bay Đà Nẵng – một điểm sáng của hàng không miền Trung cũng góp mặt trong Top 100 Skytrax năm nay, song vắng bóng trong bảng xếp hạng của AirHelp. Đáng chú ý, nhà ga quốc tế T2 của Đà Nẵng tiếp tục duy trì danh hiệu 5 sao lần thứ hai liên tiếp theo tiêu chuẩn Skytrax – một thành tích mà đến năm 2025, chỉ 19 sân bay và 5 nhà ga trên thế giới đạt được.

Sân bay Tân Sơn Nhất cũng từng được Skytrax xếp thứ 10 trong bảng xếp hạng sân bay tốt nhất thế giới ở hạng mục sân bay phục vụ 20 - 25 triệu khách mỗi năm vào năm 2021.

HL (SHTT)