Bộ Xây dựng vừa công bố những điều chỉnh quan trọng trong quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia, theo đó, sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) sẽ có công suất tương đương sân bay Nội Bài nhưng với quy mô diện tích vượt trội, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc.

Đây là lần điều chỉnh quy hoạch thứ ba trong năm nay của Bộ Xây dựng. Trong các lần điều chỉnh trước, sân bay Gia Bình đã được bổ sung vào mạng lưới cảng hàng không và nâng công suất. Lần này, Bộ Xây dựng tiếp tục đưa ra lộ trình nâng tầm sân bay Gia Bình lên ngang hàng với sân bay Nội Bài về năng lực khai thác.

san-bay-gia-binh.jpg
Sân bay Gia Bình được điều chỉnh nhiều lần trong năm nay. Ảnh quy hoạch sân bay Gia Bình. Ảnh: CTV/Pháp luật TP.HCM

Cụ thể, đến năm 2030, sân bay Gia Bình sẽ là cảng hàng không quốc tế cấp 4E, với công suất khai thác tăng vọt từ 5 triệu lên 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, con số này dự kiến đạt 50 triệu hành khách mỗi năm, cao hơn đáng kể so với mức 15 triệu hành khách mỗi năm theo quy hoạch cũ.

Để đáp ứng công suất này, diện tích đất của sân bay Gia Bình cũng được điều chỉnh tăng mạnh từ 408 ha lên gần 2.000 ha. Với quy mô này, sân bay Gia Bình sẽ rộng hơn cả sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ xếp sau sân bay Long Thành (5.000 ha) trên toàn quốc.

Tổng vốn đầu tư dự kiến cho sân bay Gia Bình trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 là khoảng 120.839 tỉ đồng, và tầm nhìn đến năm 2050 cần thêm khoảng 61.455 tỉ đồng.

Song song với việc nâng cấp sân bay Gia Bình, Bộ Xây dựng cũng điều chỉnh giảm công suất của sân bay Nội Bài. Đến năm 2030, công suất của sân bay Nội Bài sẽ giảm từ 55 triệu xuống còn khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất khai thác của Nội Bài dự kiến là 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 85 triệu như quy hoạch trước đây. Diện tích sân bay Nội Bài sẽ giữ nguyên khoảng 1.500 ha.

san-bay-gia-binh-1.jpg
Phối cảnh sân bay Gia Bình. Ảnh: CAAV.

Theo Bộ Xây dựng, sân bay Nội Bài về cơ bản sẽ giữ nguyên cấu hình hiện tại đến năm 2030 và không cần nâng cấp thêm. Tầm nhìn 2050, sân bay Nội Bài cần khoảng gần 10.000 tỉ đồng để cải tạo hạ tầng, tăng thêm 20 triệu hành khách mỗi năm.

Việc điều chỉnh này được lý giải là do vùng trời của sân bay Gia Bình nằm gần khu vực kiểm soát tiếp cận của sân bay Nội Bài, do đó cần có sự tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay để đảm bảo phù hợp và hiệu quả.

Ngày 10-12-2024, dự án sân bay Gia Bình được khởi công xây dựng tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, cách sân bay Nội Bài khoảng 40 km, diện tích khoảng 125 ha. Đây là sân bay phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an Nhân dân Việt Nam.

Tuy nhiên, Chính phủ thống nhất nâng cấp sân bay Gia Bình trở thành cảng hàng không lớn bậc nhất cả nước và chia sẻ một phần hành khách, hàng hoá cho sân bay Nội Bài.

PN (SHTT)