Đời sống

Nhà hàng lẩu bị tố ghi lại tính cách, đặc điểm ngoại hình của khách hàng

Có người được nhận xét là “thích ăn cam vắt tay”, “thích uống nước lọc”, “tóc ngắn ngang vai”, “mảnh mai” nhưng cũng có khách hàng được gắn nhãn là “thích phàn nàn”.

Nhà hàng lẩu bị tố ghi lại tính cách, đặc điểm ngoại hình của khách hàng
Chuỗi cửa hàng lẩu bị tố là nắm giữ những thông tin cá nhân của khách hàng.

Một phụ nữ ở Thượng Hải, Trung Quốc chia sẻ trên mạng xã hội rằng, một chuỗi cửa hàng lẩu đã bí mật nắm giữ thông tin cá nhân của khách hàng, trong đó có cả thói quen chi tiêu và những đặc điểm về ngoại hình.

Người phụ nữ có “nick name” Naliyouzhimiao cho biết, cửa hàng Haidilao Hotpot đã theo dõi những lần cô đến nhà hàng. Chia sẻ của cô nhận được nhiều đồng cảm của các khách hàng vì họ cũng có những trải nghiệm tương tự với chuỗi nhà hàng này.

Theo những hình ảnh được đăng tải trên mạng, cơ sở dữ liệu của nhà hàng này có hệ thống dán nhãn và được chia thành 4 loại chính: tần suất ghé thăm, top 5 món yêu thích, top 5 nhu cầu, ví dụ như “thích ăn cam vắt tay”, “thích uống nước lọc”, cùng các đặc điểm ngoại hình khác như “tóc ngắn ngang vai”, “nước da khoẻ khoắn”, “mảnh mai”.

Tuy nhiên, cũng có khách hàng được gắn nhãn là “thích phàn nàn”. Theo bài đăng của người phụ nữ, quản lý nhà hàng đã xin lỗi vì việc ghi lại thông tin của cô và đề nghị được tặng cô một món quà để đền bù.

“Bạn và tôi đang ‘trần trụi’ trước dữ liệu lớn” – một người bình luận trên mạng xã hội.

Nhà hàng lẩu bị tố ghi lại tính cách, đặc điểm ngoại hình của khách hàng - 1
Ngoại hình, sở thích ăn uống của khách đều được nhà hàng này ghi lại.

Trong khi nhiều người cho rằng việc giám sát này thật rùng rợn và xâm phạm quyền riêng tư thì một bộ phận khác lại cho biết họ cảm thấy bình thường, miễn là thông tin không bị rò rỉ.

“Tôi ước gì nhà hàng thịt lợn mà tôi thường xuyên tới có thể gắn cho tôi một cái nhãn ‘không có hạt tiêu đen’” – một người khác bình luận.

Trong khi đó, bộ phận chăm sóc khách hàng của Haidilao cho biết, hệ thống dán nhãn tồn tại theo các quy tắc của công ty và họ không thể tiết lộ thêm thông tin.

Ông Chen Chang tới từ Công ty Luật Shanghai Zheng Ce cho rằng, hành vi của nhà hàng không vi phạm pháp luật miễn là họ thu thập hồ sơ khách hàng thông qua quá trình phục vụ, chứ không phải qua các kênh khác. Đồng thời, những mô tả này phải được ghi lại một cách khách quan và trung lập, chỉ giữ nó cho mục đích sử dụng nội bộ.

Theo Caijing, đại diện pháp luật của Haidilo, quản lý nhà hàng đưa những thông tin này vào hồ sơ của khách hàng để có thể phục vụ tốt hơn.

Trước đây, Haidilao từng vướng một số lùm xùm. Vào năm 2018, một khách hàng tên Ni cho rằng nhà hàng có vấn đề về vệ sinh, nhưng sau đó thông tin này được xác định là không đúng sự thật. Năm 2017, Haidilao là tâm điểm của một vụ bê bối lớn sau khi có thông tin cho thấy nhà bếp thuộc 2 cơ sở ở Bắc Kinh bị chuột tấn công. Bát đĩa và dao kéo được rửa bằng chổi và giẻ bẩn.

Theo Đăng Dương (VietNamNet)




https://vietnamnet.vn/vn/doi-song/gioi-tre/nha-hang-lau-bi-to-ghi-lai-tinh-cach-dac-diem-ngoai-hinh-cua-khach-hang-818576.html