-
Tâm bão Kalmaegi: Huy động xe thiết giáp, hàng nghìn chiến sĩ “cắm chốt” ứng phó -
Bão Kalmaegi mạnh lên cấp 15, có thể phá hủy nhà cấp 4 khi đổ bộ -
Xôn xao bài viết được cho là của bố nam sinh lớp 8 bị bạn hất xuống hồ nước bức xúc tiết lộ sự thật dã man -
Thịt lợn để tủ lạnh bao lâu thì hỏng? Vượt quá mốc này – hãy mạnh tay bỏ ngay, đừng tiếc! -
5 thói quen "sát thủ" buổi sáng: Đừng vô tình "nuôi lớn" tế bào ung thư! -
Quái vật "Phượng Hoàng" hình thành, được cảnh báo đạt cấp siêu bão -
Cuộc sống hiện tại của mẹ bé 4 tháng rơi xuống kênh tử vong: Tiết lộ thông tin về số tiền được MTQ giúp đỡ -
Vụ ô tô tải tông hàng loạt xe ở Hà Nội: Nhân chứng bàng hoàng kể lại giây phút thoát chết trong gang tấc -
Khẩn cấp: Bão Kalmaegi đổ bộ sớm và cực kỳ nguy hiểm! -
Vợ chồng Đoàn Di Băng từng bị bóc trần quá khứ muốn giấu kín, "vết nhơ" đa cấp rõ mồn một?
Đời sống
02/12/2017 18:15Tại sao hành khách luôn vào và ra khỏi máy bay từ cửa bên trái?
Những người thường xuyên đi máy bay có thể nhận ra rằng tất cả hành khách đều bước vào và ra khỏi bằng cửa bên tay trái khi đứng đối diện với đường băng. Vậy lý do gì khiến cửa trái luôn được lựa chọn, chứ không phải các cánh cửa bên tay phải?
Andrew Stagg, một viên phi công dày dặn kinh nghiệm chuyên chở các chuyến bay thương mại, giải thích về điều này. Lý do đơn giản xuất phát từ những con tàu biển ngày xưa. Các con tàu thường được thiết kế cửa ở vị trí mạn trái và mạn phải.

Mạn phải nằm gần bảng điều khiển tàu. Bánh lái tàu cũng nằm gần vị trí này. Bởi vậy, mạn phải sẽ có cầu thang hoặc lan can để hành khách bước vào và bước ra. Trong khi đó, cửa tàu bên trái thiết kế to hơn cửa bên phải. Sau này, người ta thiết kế máy bay và đường băng cũng dựa theo nguyên tắc quen thuộc đó. Như vậy, cánh cửa bên trái của máy bay được thiết kế lớn hơn để hành khách đi vào và ra.
Một cơ trưởng của hãng hàng không Dreamliner còn cho biết, cánh cửa bên phải máy bay sẽ có kích thước nhỏ hơn cửa bên trái để giữ được độ cứng và cấu trúc máy bay. Cửa càng lớn, người ta càng bọc thêm nhiều cốt thép xung quanh cấu trúc cửa. Bởi vậy, khi hành khách lên xuống bằng cửa trái, phi công dễ dàng quan sát và điều kiển để máy bay cất cánh, hạ cánh an toàn.
Ngoài ra còn lý do khác có thể giải thích khoa học hơn. Ngày nay, các máy bay thương mại được thiết kế theo dạng tiếp nhiên liệu tại sườn phải. Bởi vậy, nhờ việc tách biệt giữa cửa phải và cửa trái giúp các hoạt động trở nên an toàn, tránh trường hợp nguy hiểm không may xảy ra.
Ngược lại, việc chất hành lý lên máy bay sẽ thực hiện ở thân bên phải. Cửa khoang hành lý thường thiết kế rất rộng và chỉ được mang đồ lên ở mạn bên phải.
Nói tóm lại, dù theo lý do nào chăng nữa, mục đích chính của việc di chuyển sang cửa bên trái máy bay đã trở thành chuẩn mực, quy định chung của các hãng hàng không trên toàn thế giới. Cách làm này cũng đảm bảo sự an toàn tối ưu cho hành khách.
Theo HP (Dân Trí)
- Triều Tiên lên tiếng chỉ trích, tuyên bố "đáp trả tương xứng" sau đòn trừng phạt mới nhất của chính quyền TT Trump (1 giờ trước)
- Nhìn lại sự nghiệp ca sĩ của Đoàn Di Băng: Từng song ca với Lý Hải, chi 1 tỷ làm MV nhưng "flop" (1 giờ trước)
- Thái tử Johor vung tiền tấn, LĐBĐ Malaysia quyết kháng cáo tới cùng (1 giờ trước)
- Bóng lưng 2 nữ sinh giữa sân trường khiến hàng triệu người tranh luận: Khí chất hay vẻ ngoài, đâu là chìa khoá quyết định? (1 giờ trước)
- Tâm bão Kalmaegi: Huy động xe thiết giáp, hàng nghìn chiến sĩ “cắm chốt” ứng phó (1 giờ trước)
- Mỹ bất ngờ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III, bay xa hơn 6.700km (1 giờ trước)
- Kinh tế Việt Nam tăng tốc: Sản xuất bật mạnh, FDI và thương mại tiếp tục lập kỷ lục (1 giờ trước)
- Nhã Phương bất ngờ nhập viện lúc 4 giờ sáng giữa lúc đang mang bầu lần ba (1 giờ trước)
- Apple sắp tung bản beta iOS 26.2 ngay sau khi iOS 26.1 chính thức ra mắt (1 giờ trước)
- Bão Kalmaegi mạnh lên cấp 15, có thể phá hủy nhà cấp 4 khi đổ bộ (2 giờ trước)