-
Hà Nội: Bổ sung 20 tỷ đồng cho xã Trung Giã, Đa Phúc khắc phục hậu quả bão lũ
-
Điều tàu chở hàng nặng 300 tấn án ngữ trên cầu sông Thương để đối phó nước lũ
-
Hoa hậu Yến Nhi lao thẳng vào máy quay
-
Bé gái 6 tuổi và lời khai tố cáo kẻ xâm hại tình dục ở Hà Nội
-
Miền Bắc lại sắp mưa lớn, Hà Nội và các tỉnh lân cận khi nào hết ngập lụt?
-
Thái Nguyên: Truy tìm 3 "tách trà" thất lạc sau trận lũ lịch sử
-
Xuất hiện thêm ảnh rò rỉ về Hyundai Santa Fe bản mới
-
Nghẹn lòng những lời cuối với mẹ của nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn tại Thái Nguyên: "Ở đó rét lắm!"
-
Khách Nhật thử món "ăn tươi nuốt sống" ở Việt Nam, từ lo lắng đến nức nở khen
-
Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm làm Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
Đời sống
02/12/2017 18:15Tại sao hành khách luôn vào và ra khỏi máy bay từ cửa bên trái?
Những người thường xuyên đi máy bay có thể nhận ra rằng tất cả hành khách đều bước vào và ra khỏi bằng cửa bên tay trái khi đứng đối diện với đường băng. Vậy lý do gì khiến cửa trái luôn được lựa chọn, chứ không phải các cánh cửa bên tay phải?

Andrew Stagg, một viên phi công dày dặn kinh nghiệm chuyên chở các chuyến bay thương mại, giải thích về điều này. Lý do đơn giản xuất phát từ những con tàu biển ngày xưa. Các con tàu thường được thiết kế cửa ở vị trí mạn trái và mạn phải.
Mạn phải nằm gần bảng điều khiển tàu. Bánh lái tàu cũng nằm gần vị trí này. Bởi vậy, mạn phải sẽ có cầu thang hoặc lan can để hành khách bước vào và bước ra. Trong khi đó, cửa tàu bên trái thiết kế to hơn cửa bên phải. Sau này, người ta thiết kế máy bay và đường băng cũng dựa theo nguyên tắc quen thuộc đó. Như vậy, cánh cửa bên trái của máy bay được thiết kế lớn hơn để hành khách đi vào và ra.
Một cơ trưởng của hãng hàng không Dreamliner còn cho biết, cánh cửa bên phải máy bay sẽ có kích thước nhỏ hơn cửa bên trái để giữ được độ cứng và cấu trúc máy bay. Cửa càng lớn, người ta càng bọc thêm nhiều cốt thép xung quanh cấu trúc cửa. Bởi vậy, khi hành khách lên xuống bằng cửa trái, phi công dễ dàng quan sát và điều kiển để máy bay cất cánh, hạ cánh an toàn.

Ngoài ra còn lý do khác có thể giải thích khoa học hơn. Ngày nay, các máy bay thương mại được thiết kế theo dạng tiếp nhiên liệu tại sườn phải. Bởi vậy, nhờ việc tách biệt giữa cửa phải và cửa trái giúp các hoạt động trở nên an toàn, tránh trường hợp nguy hiểm không may xảy ra.
Ngược lại, việc chất hành lý lên máy bay sẽ thực hiện ở thân bên phải. Cửa khoang hành lý thường thiết kế rất rộng và chỉ được mang đồ lên ở mạn bên phải.
Nói tóm lại, dù theo lý do nào chăng nữa, mục đích chính của việc di chuyển sang cửa bên trái máy bay đã trở thành chuẩn mực, quy định chung của các hãng hàng không trên toàn thế giới. Cách làm này cũng đảm bảo sự an toàn tối ưu cho hành khách.
Theo HP (Dân Trí)








- Hơn 50.000 quán cà phê, cửa hàng ăn uống đã đóng cửa (1 giờ trước)
- Mưa lũ lớn sau bão số 11 gây thiệt hại nặng nề cho 70 ngàn ngôi nhà (1 giờ trước)
- Tổng thống Donald Trump đề xuất "đuổi" 1 nước ra khỏi NATO (1 giờ trước)
- Xôn xao suất cơm bán trú 27.000 đồng "lèo tèo": Hiệu trưởng lên tiếng, mất ngủ cả đêm (1 giờ trước)
- Trung ương cho ý kiến giới thiệu nhân sự Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (2 giờ trước)
- Động thái mới nhất về ông Nguyễn Hòa Bình (Shark Bình) (2 giờ trước)
- Tóm "nữ diễn viên phim giờ vàng" sau khi chồng đại gia bị bắt: Sáng đưa con đi viện, tối lên bar cùng trai lạ (2 giờ trước)
- Tin không khí lạnh mới nhất: Miền Bắc sắp mưa to trở lại (2 giờ trước)
- Dàn xe đặc chủng lội nước của công an đến giải cứu người dân Hà Nội bị ngập lụt (3 giờ trước)
- Hà Nội: Bổ sung 20 tỷ đồng cho xã Trung Giã, Đa Phúc khắc phục hậu quả bão lũ (3 giờ trước)




