-
Tử vi thứ 3 ngày 11/8/2026 của 12 con giáp: Dần khó khăn, Thân được ghi nhận -
Hai bộ đồng thuận phương án nghỉ lễ Văn hóa 4 ngày, Tết Đinh Mùi 7 ngày -
Á hậu Trung Quốc bị bạn thân lừa sang Philippines, gia đình trả 3 tỷ đồng vẫn không cứu được -
Cái kết bất ngờ vụ nữ sinh lớp 9 dùng chân lái xe máy điện ở Quảng Ninh -
Nhóm người câu trúng thi thể người phụ nữ dưới sông Sài Gòn, thông tin nhận dạng của nạn nhân -
Đề xuất thí điểm làn dành riêng để vượt xe trên 2 tuyến cao tốc phía Bắc -
Malaysia vs Việt Nam: Sân Kuala Lumpur có gì đặc biệt trước bán kết ASEAN Cup 2026? -
2 nữ sinh Trường Đại học Y Hà Nội chính thức nhận hình thức kỷ luật vì dọa lấy trật ven bệnh nhân -
Hải Sapa làm gì mà giàu lên nhanh chóng, lấy tiền ở đâu để xây nhà hàng trăm tỷ, lập công ty 50 tỷ? -
Phát hiện thi thể nổi trên sông Tô Lịch, công an vào cuộc xác minh
Gia đình
05/04/2021 17:52Ăn 2 chiếc xúc xích 1 tuần có thể ‘cắt ngắn’ tuổi thọ: Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân
Bạn đang chuẩn bị ăn xúc xích? Đọc xong bài này, bạn có thể sẽ muốn bỏ xúc xích đi và tìm thứ gì đó tốt cho sức khỏe hơn.
Một nghiên cứu mới đã phát hiện mối liên hệ giữa ăn một lượng nhỏ thịt chế biến sẵn và một số nguy cơ sức khỏe, Web MD đưa tin.
Nghiên cứu, có tên viết tắt là PURE, được công bố ngày 31 tháng 3 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ. PURE là một nghiên cứu dài hạn, theo dõi thói quen ăn uống và tác động sức khỏe đi kèm của hơn 164.000 người ở 21 quốc gia, bao gồm những người có thu nhập thấp, trung bình và cao. Nghiên cứu bắt đầu vào năm 2003.
Nghiên cứu sử dụng bảng câu hỏi về tần suất ăn thực phẩm và phát cho người tham gia tự điền. Các nhà nghiên cứu cũng thu thập các dữ liệu sức khỏe khác từ người tham gia.
Trong nghiên cứu, thịt đỏ chưa qua chế biến bao gồm thịt bò, thịt cừu, thịt bê và thịt lợn. Thịt chế biến sẵn là bất kỳ loại thịt nào đã được ướp muối hoặc xử lý bằng chất bảo quản thực phẩm hoặc chất phụ gia.
Theo nghiên cứu này, nguy cơ sức khỏe có thể gia tăng chỉ với một lượng nhỏ thịt chế biến sẵn.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phát hiện mỗi liên hệ giữa việc ăn một lượng nhỏ thịt chế biến sẵn - 150 gram mỗi tuần - và nguy cơ mắc bệnh tim nặng và tử vong cao hơn.
"Đó là khoảng hai khẩu phần mỗi tuần. Một chiếc xúc xích cỡ trung bình là khoảng 75 gram. Ăn hai xúc xích mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ gia tăng", một trong những tác giả nghiên cứu, Mahshid Dehghan, cho biết. Dehghan là một điều tra viên tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Dân số của Đại học McMaster và hệ thống bệnh viện Khoa học Y tế Hamilton ở Ontario, Canada.
Tại sao các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như xúc xích, thịt nguội và thịt xông khói, lại không tốt cho sức khỏe?
Dehghan giải thích: "Chúng tôi tin rằng nguyên nhân có thể là do chất bảo quản thực phẩm, chất phụ gia thực phẩm và màu thực phẩm. Lượng cholesterol và chất béo bão hòa trong thực phẩm chưa chế biến và thịt chế biến sẵn tương tự nhau. Nhưng sự khác biệt nằm ở phụ gia thực phẩm, màu thực phẩm và nitrat.
"Thông điệp của nghiên cứu này là hãy hạn chế ăn thịt đã qua chế biến, thi thoảng ăn với số lượng rất hạn chế, không tiêu thụ thường xuyên".
Theo Dehghan, thịt có thể là một nguồn cung cấp protein, sắt và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, nhưng tiêu thụ thịt quá nhiều có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Các tác giả của nghiên cứu cũng cũng nhấn mạnh cần có thêm nhiều nghiên cứu khác để nâng cao hiểu biết về tiêu thụ thịt và các tác động sức khỏe đi kèm.
Tuy nhiên, một chuyên gia dinh dưỡng độc lập cho rằng nghiên cứu này chưa nói lên bức tranh toàn cảnh.
Connie Diekman, một nhà tư vấn thực phẩm và dinh dưỡng ở St. Louis (Mỹ), nói rằng sự hạn chế của nghiên cứu PURE là bảng câu hỏi về tần suất ăn thực phẩm có thể không chính xác và mức tiêu thụ khác nhau giữa các quốc gia.
Đúng là thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, bao gồm một số loại thịt, nên được tiêu thụ vừa phải trong kế hoạch ăn uống tổng thể có nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít chất béo, Diekman nói. Nhiều bằng chứng cho thấy mọi người nên hạn chế tiêu thụ các loại thịt chế biến sẵn.
Nhưng "điểm mấu chốt là thực phẩm có xuất xứ động vật, cho dù là thịt sống, thịt chế biến, thực phẩm từ sữa..., đều có nhiều chất béo bão hòa và cần được tiêu thụ với số lượng vừa phải", Diekman nói.
Theo Trà My (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)
- Tử vi thứ 3 ngày 11/8/2026 của 12 con giáp: Dần khó khăn, Thân được ghi nhận (10/08/26 23:43)
- Bé trai 7 tuổi rơi từ tầng 15 chung cư ở Hải Phòng, tử vong tại chỗ (10/08/26 23:29)
- Động đất 7,4 độ rung chuyển Colombia, ít nhất 20 người thiệt mạng (10/08/26 22:54)
- Clip cô gái quyết liệt chống trả kẻ cướp giật dây chuyền trong tiệm tạp hóa (10/08/26 22:38)
- 45 thí sinh đạt 30 điểm khối B00 trúng tuyển Đại học Y Dược TP.HCM (10/08/26 22:33)
- Thông tin ban đầu vụ cô gái ngồi sát đường ray cà phê đường tàu bị tàu hất văng điện thoại (10/08/26 22:00)
- Bộ Công an đề xuất chế độ nghỉ dưỡng dành cho sĩ quan Công an nghỉ hưu tương đương cán bộ đang công tác (10/08/26 21:44)
- Iran chuẩn bị công bố hình ảnh lãnh tụ tối cao để bác tin đồn sức khỏe (10/08/26 21:21)
- Hà Nội mở thêm 540 suất lớp 10 công lập cho học sinh chưa trúng tuyển (10/08/26 21:15)
- Vừa đỗ Bách khoa Hà Nội, nam sinh đột ngột qua đời khi đi làm thêm mua laptop (10/08/26 21:00)